Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bùi Tiến Dũng: Người nắm giữ ước mơ của U23 Việt Nam

Thứ Sáu 26/01/2018 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng với Quang Hải, thì thủ môn Bùi Tiến Dũng chính là cái tên xuất sắc nhất của U23 Việt Nam cho đến thời điểm này.


Nếu coi những cú sút tầm xa của Quang Hải là mũi thương, thì khả năng cản phá của Tiến Dũng trong khung gỗ chính là tấm lá chắn của “hiệp sĩ” U23 Việt Nam. Ở trận bán kết, chính anh là người đã cản phá thành công 2/5 quả phạt đền của U23 Qatar ở loạt sút luân lưu, qua đó đem về chiếc vé tham dự chung kết cho toàn đội.
 
Bui Tien Dung Nguoi nam giu uoc mo cua U23 Viet Nam hinh anh
Tiến Dũng thi đấu xuất sắc trong trận gặp U23 Qatar

Vốn chỉ là phương án dự phòng của U23 Việt Nam tham chiến SEA Games 29 (sau Phí Minh Long), nhưng thủ thành quê Thanh Hóa đã dần lấy trọn niềm tin của ông thầy Park Hang Seo bằng một phong độ ổn định suốt thời gian tập trung. Và đến thời điểm này, chẳng ai có thể nghi ngờ về khả năng của thủ môn 20 tuổi, người đang khiến các CĐV Việt Nam phát cuồng vì tài năng (cùng vẻ điển trai). Không những là lời giải cho bài toán thủ môn của Việt Nam, Bùi Tiến Dũng còn là một trong những điểm mạnh nhất của đội nhà, và đang tràn trề cơ hội giành danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất U23 châu Á.
 
Khả năng bắt bóng, cản phá cũng như phản xạ của Tiến Dũng đã đưa U23 Việt Nam đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trong trận đấu đầu tiên, anh đã cản phá thành công một quả phạt đền từ cầu thủ số 10 của Hàn Quốc, khi “tóm dính” ý định sút panelka của đối phương. Chính pha cản phá thành công này giúp U23 Việt Nam không bị vỡ trận ngay đầu hiệp 2, qua đó tạo ra tinh thần nhất định với toàn đội, dù chúng ta vẫn thua với tỷ số 1-2.
 
2 trận vòng bảng sau đó, hàng phòng ngự chắc chắn với chốt chặn cuối cùng này góp công lớn giúp Việt Nam vượt qua thử thách. Phải đối mặt với hàng loạt pha treo bổng của Australia và Syria, nhưng Tiến Dũng vẫn làm rất tốt. Đương nhiên, anh không phải không có yếu điểm, như khả năng làm chủ không gian và kiểm soát trong vòng cấm địa. Có đôi lần số 1 của Việt Nam mắc lỗi trong những pha ra vào, nhưng điều này càng nói lên sức mạnh đoàn kết của các cầu thủ. Rằng Bùi Tiến Dũng chỉ là một mắt xích trong hệ thống phòng thủ của HLV Park Hang Seo, và khi anh mắc lỗi thì vẫn còn đó những người đồng đội sẵn sàng “xả thân” để giữ cho khung thành được nguyên vẹn.
 
Bui Tien Dung Nguoi nam giu uoc mo cua U23 Viet Nam hinh anh 2
Thủ môn Bùi Tiến Dũng rất giỏi trong việc cản phá penalty

Cùng với khả năng bắt bóng đáng nể của một thủ môn, thì ấn tượng lớn nhất của Bùi Tiến Dũng chính là khả năng bắt penalty. Khi đối mặt với quả phạt đền đầu tiên của giải, Tiến Dũng không chút nao núng và đã thành công trong việc bắt bài đối phương. Trong trận tứ kết rồi bán kết, dù thất bại trong những pha cản phá ở thời gian đá chính, nhưng thủ thành sinh năm 1997 cũng khiến đối phương phải toát mồ hôi. Và quan trọng hơn là anh đã phần nào hiểu rõ ý định của đội bạn, để từ đó thi đấu xuất thần trong những loạt đấu súng cân não.
 
Ở đó, phong độ hay tài năng không thể giúp bạn chiến thắng thủ môn, cứ nhìn Messi thì biết. Ở đó, chỉ có bản lĩnh mới giúp Tiến Dũng đứng đến những giờ phút cuối cùng. Sau pha dứt điểm đầu tiên của Quang Hải đã bị U23 Qatar đẩy được, dẫn đến tinh thần suy giảm của U23 Việt Nam, thì chính thủ môn này giúp các đồng đội lấy lại sự tự tin. Đó là một pha cứu thua penalty ngay-lập-tức, giúp U23 Việt Nam cân bằng tỷ số đá phạt đền và sau đó, giành chiến thắng chung cuộc. Chỉ với một pha cản phá, Bùi Tiến Dũng đã “cứu” Quang Hải, cứu 4 cầu thủ sút phạt đền sau đó và cứu cả giấc mơ không tưởng của thầy trò Park Hang Seo. 
 
Sau trận bán kết lịch sử, Bùi Tiến Dũng có chia sẻ bí quyết bắt phạt đền của mình, đó là gương mặt rất “cứng” khiến các đối thủ phải e ngại. Điều đáng nói, tinh thần và bản lĩnh của thủ môn sinh năm 1997 không hề bị ảnh hưởng ở những thời điểm quyết định. Thậm chí chính vào những thời khắc căng thẳng có thể hủy diệt sự tự tin của các cầu thủ vì áp lực quá nặng nề, Bùi Tiến Dũng lại đáng tin cậy hơn bao giờ hết. Không tin? Hãy chứng kiến sự bất lực này của các cầu thủ U23 Qatar, khi họ phải đối mặt với người gác đền của U23 Việt Nam thì biết.
 
Bui Tien Dung Nguoi nam giu uoc mo cua U23 Viet Nam hinh anh 3
Sự bất lực của U23 Qatar khi thất bại trước Tiến Dũng

Thần tượng số 1 của Bùi Tiến Dũng chính là Petr Cech, thủ thành kỳ cựu đang chơi cho Arsenal. Anh thậm chí còn đặt tên mạng xã hội Instagram của mình theo tên nguồn cảm hứng này (cech_tien_dung), và rõ ràng cầu thủ của Thanh Hóa đang gây ấn tượng chẳng kém. Trong tổng số 12 quả phạt đền phải đối mặt kể từ đầu giải đấu tới giờ, Tiến Dũng cản phá thành công 4 quả, đạt tỷ lệ 25%.
 
Với một đối thủ rất mạnh là U23 Uzbekistan trong trận chung kết, có khả năng dứt điểm từ xa đáng sợ, thì màn trình diễn của Bùi Tiến Dũng có yếu tố quyết định đến thành bại của đội nhà. Hy vọng rằng, chàng “thủ môn quốc dân” này sẽ tiếp tục thể hiện bộ mặt lạnh lùng của mình trong khung gỗ, cản phá mọi cú sút của đối thủ. Và biết đâu đấy, chúng ta lại một lần nữa giành chiến thắng trên chấm phạt đền nhờ tài năng của Bùi Tiến Dũng, để chạm lấy giấc mơ vô địch.

Xem 4 lần cản phá thành công quả phạt đền của Tiến Dũng tại đây
 

Nguyệt Anh – Bóng đá 24h
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X