Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Thành bại và chuyện thời vận

Thứ Hai 10/03/2014 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại toàn tập của các ĐTQG trên mọi đấu trường, từ SEA Games 2013 đến vòng loại Asian Cup 2015, cho chúng ta một cái nhìn toàn diện hơn về cái vận của nền bóng đá cũng như hậu vận của người cầm cương là HLV trưởng Hoàng Văn Phúc.

Khát vọng thôi chưa đủ

Trước khi gật đầu làm HLV chuyên trách, HLV Hoàng Văn Phúc đã tham khảo rất nhiều ý kiến. Từ người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng, đến gia đình, đồng nghiệp, các học trò cũ của ông và thậm chí cả một bộ phận giới truyền thông.

Suy cho cùng, làm có thể thành công, có thể thất bại, nhưng nếu không làm, chắc chắn thất bại. Xét về hoạn lộ của một HLV, ngoài đam mê công việc, cần thẳng thắn với nhau rằng, chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG còn là nấc thang danh vọng.

 

Chia sẻ với Thể thao & Văn hóa vào thời điểm trước khi đồng nghiệp đàn em ngồi chiếc ghế nóng, cựu HLV trưởng ĐTQG, Phan Thanh Hùng (có thể xem là người cùng nhà, khi từng cùng làm việc cho bầu Hiển) nói: “Phúc có thuận lợi khá lớn khi bắt đầu với U23 Việt Nam, với lứa cầu thủ trẻ tài năng nhưng còn khá vô danh. Tinh thần, khát vọng cống hiến, thể hiện mình của người trẻ, là điều không phải bàn cãi. Tôi cho rằng, HLV Hoàng Văn Phúc sẽ có cơ hội thành công”.

Cần nhắc lại rằng, trước đó, cuối năm 2012, khi HLV Phan Thanh Hùng còn đương nhiệm, cũng chính ông Hùng là người đề xuất để ông Phúc nắm ĐT U22 Việt Nam, vốn được thành lập lâm thời để chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 27.

Với thành công tại giải bóng đá quốc tế BTV Cup 2012 của thầy trò ông Phúc, không ít người (trong đó có ông Hùng) tin rằng, những ngày vui sẽ còn kéo dài đến tận… Myanmar, bằng với nòng cốt là lứa cầu thủ này.

Nhưng, chỉ với lòng dũng cảm của HLV Hoàng Văn Phúc, người dám nhảy vào lửa khi đồng loạt các ứng viên khác lắc đầu, cùng khát vọng của những tân binh, là không đủ, khi bóng đá còn là cuộc chơi đầy toan tính.

Và vết dầu loang của nền bóng đá

Người ta không bất ngờ, khi thất bại của U23 Việt Nam tại SEA Games 27 lại đem đến những tổn thất lớn đến thế cho cả nền bóng đá và cho chính HLV Hoàng Văn Phúc. Dễ hiểu, bởi ông Phúc về lý thuyết làm chuyên trách ĐT, nhưng trên thực tế lại là kiêm nhiệm, một nách 2 con: ĐT U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam.

Và theo tư duy kiểu cũ, cứ năm lẻ là năm SEA Games, còn chẵn phải là AFF Cup. Con tàu U23 Việt Nam đắm ở Myanmar và kéo theo hàng loạt những hệ lụy.

HLV Hoàng Văn Phúc đệ đơn từ chức sau ngày trở về từ Myanmar và cam kết gắn bó trọn vẹn với ĐTQG đến hết AFF Cup 2014 (theo hợp đồng) trở nên dở dang. Trong lần trao đổi với Thể thao & Văn hóa cách đây vài ngày, HLV Hoàng Văn Phúc tỏ ra tiếc nuối, khi ông đã không thể đi cùng ĐT Việt Nam xuyên suốt chiến dịch vòng loại Asian Cup 2015, do bận công việc ở U23 Việt Nam. “Ở  trận đấu với Hong Kong (Trung Quốc) và UAE, đội bóng chơi rất tốt”, ông Phúc nói.

Thất bại thì cũng đã thất bại và lúc này, nói điều gì ra cũng khó, cũng nhạy cảm. Bóng đá là thành tích và thi chỉ thi thoảng mới xuất hiện những kẻ may mắn vĩ đại, những người sinh ra để giành các danh hiệu, sinh ra để thành công. Nhưng muốn có may thì trước hết phải hay.

Trong bối cảnh nền bóng đá còn tranh tối tranh sáng, phần lớn các ĐTQG, từ lực lượng cầu thủ, đến HLV và cả các chế độ kèm theo khác, đều không được chăm bẵm chu đáo thì thành công là thứ xa xỉ

Hẳn từ hơn một năm qua, từ lúc làm tạm quyền cho đến bây giờ, HLV Hoàng Văn Phúc đã ít nhiều cảm nhận được những hạn chế của bản thân và cả nhược điểm của nền bóng đá. Nó còn là cái vận. Không phải đơn giản khi hầu hết các đồng nghiệp người bản địa đều từ chối nhưng ông Phúc lại gật.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X