Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao dư luận quên thất bại ở SEA Games 29 nhanh đến thế?

Thứ Hai 04/09/2017 12:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai đó dường như đang muốn hướng dư luận theo hướng "phản xạ Pavlov" bằng những tranh cãi về một vài cá nhân để quên đi thất bại của cả một nền bóng đá. 

 
SEA Games 29 đã trôi qua. Bóng đá Việt Nam đang hướng đến những mục tiêu mới. Đó là Vòng loại Asian Cup 2019, là Asian Indoor Games 2017 cùng ĐT Futsal hay giải U18 Đông Nam Á. Những niềm hy vọng lại được nhen lên để đẩy lùi sự phẫn nộ của thất bại trước đó.
 
Tai sao du luan quen that bai o SEA Games 29 nhanh den the hinh anh
Thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 cần được phân tích nguyên nhân một cách thấu đáo để tìm ra điểm yếu của cả một nền bóng đá. Ảnh: Zing.

HLV Hữu Thắng từ chức sau thất bại ở SEA Games 29. Bầu Đức với cương vị phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính cũng xin từ chức để giữ đúng lời hứa trước đó. Trước đó, Bầu Đức từng cho rằng nếu thất bại, 80% những người có trách nhiệm của VFF nên từ chức cho người khác tốt hơn làm. Đến lúc này, những "người có trách nhiệm" tại VFF vẫn im lặng, chẳng hề có động thái nào phản bác hay đồng tình. 
 
"Luật Omerta" tồn tại trong bóng đá ở xứ ta quá lâu với những vấn đề ai cũng biết nhưng ít ai dám nói, để rồi mọi thứ vẫn trì trệ như thế. Thất bại ở SEA Games 29 cần được mổ xẻ nhiều hơn ở mọi góc cạnh, để hiểu được tại sao Việt Nam thất bại dù sở hữu lứa cầu thủ được phần đa các chuyên gia bóng đá trong nước nhận xét là "ngon" nhất trong nhiều năm trở lại đây, các đối thủ cũng không có trình độ vượt trội. Nhưng tất cả những gì VFF làm chỉ là lời xin lỗi của Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ.
 
Tại sao chỉ có ông Gụ lên tiếng? Đành rằng lời xin lỗi là cần thiết nhưng người hâm mộ cần những phân tích về chuyên môn hơn để hiểu tại sao bóng đá Việt Nam cứ mãi thất bại. Trên đất Malaysia khi ấy còn có Tổng thư ký VFF kiêm Trưởng đoàn Bóng đá nam Lê Hoài Anh cùng Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn nhưng tuyệt nhiên không thấy hai ông đả động đến thất bại của U22 Việt Nam. TTK Lê Hoài Anh trước đó đã đặt chỉ tiêu vô địch cho thầy trò HLV Hữu Thắng im lặng, còn PCT Trần Quốc Tuấn - người có trách nhiệm lớn nhất về thất bại của bóng đá nam - lại chạy sang chụp ảnh lưu niệm chia sẻ vinh quang với chức vô địch của... bóng đá nữ.
 
Sau đơn từ chức của HLV Hữu Thắng, VFF nhanh chóng bổ nhiệm người vừa giúp ĐT nữ lên ngôi vô địch ở SEA Games, ông Mai Đức Chung lên tạm quyền đội tuyển. Trong buổi họp báo đầu tiên của ông Chung, Trưởng ban Chiến lược VFF - ông Phạm Ngọc Viễn và Ủy viên VFF - ông Lê Văn Thành liên tục căn vặn về danh sách triệu tập cho đội tuyển với thái độ khá căng. Tất nhiên, người hâm mộ và giới truyền thông sẽ có cớ để nhìn xem sự lựa chọn con người của HLV Mai Đức Chung có đúng không, có dịp để luận bàn mà quên dần đi thất bại ở SEA Games với rất nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ.
 
Tai sao du luan quen that bai o SEA Games 29 nhanh den the hinh anh 2
HLV Mai Đức Chung dường như trở thành tấm bia để đánh lạc hướng dư luận sau thất bại ở SEA Games 29.

SEA Games 29 trôi qua đến ngày thứ 3, còn thất bại của U22 Việt Nam trôi qua được 1 tuần. Người hâm mộ đang chuyển hướng đến trận đấu với Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019, đang kỳ vọng vào lứa U18 sẽ lên ngôi vô địch ở giải U18 Đông Nam Á mà dần quên đi thất bại trước đó. Người ta đang quan tâm ông Mai Đức Chung liệu cầm đội tuyển nam có tiếp tục cái duyên như khi dẫn dắt đội tuyển nữ, liệu Mạc Hồng Quân hay Phí Minh Long - những lựa chọn gây tranh cãi - có thể đáp ứng được lòng tin của ông Chung "gái".
 
Dường như ai đó đang muốn người hâm mộ quên đi thất bại khi nhiệm kỳ VII của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (2014-18) sắp kết thúc. Đầu năm tới, VFF sẽ tiến hành đại hội để bầu ra nhân sự cho nhiệm kỳ VIII. Thành tích tại SEA Games 29 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những chiếc ghế tại nhiệm kỳ tiếp theo, thế nên tốt nhất là dư luận quên thất bại trên đất Malaysia càng nhanh càng tốt.
 
Người viết chợt nhớ đến cái gọi là "phản xạ Pavlov". Những hộ nuôi cá thường gõ kẻng trước khi cho ăn. Tiếng kẻng ở đâu thì cá sẽ lại chỗ đó theo phản xạ có điều kiện được người nuôi định hướng...

Ghế nóng ĐT Việt Nam: Tấm bình phong che những vấn đề
Mai Đức Chung hay một chiến lược gia nào khác cũng không hẳn là vấn đề. Để bóng đá Việt Nam thực sự vươn mình, một cuộc cách mạng mang tính hệ thống là điều...
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X