Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Campuchia 1-2 Việt Nam: Quá ít tin mừng, quá nhiều nỗi lo

Thứ Ba 05/09/2017 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lượt trận thứ 3 vòng loại Asian Cup tại bảng C, thầy trò Mai Đức Chung đã gặp vô vàn khó khăn mới hạ gục được đội bóng láng giềng. Dưới đây là một số điều rút ra trong trận đấu Campuchia 1-2 Việt Nam.


Giá trị của Văn Quyết

Trong lần đầu tiên được đeo chiếc băng đội trưởng của ĐT quốc gia, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết đã chứng tỏ được giá trị của mình. Chân sút sinh năm 1991 đã mở tỷ số từ ngay những phút đầu tiên từ pha sút bóng vô cùng chính xác, sau đó là liên tục những tình huống làm khổ hàng phòng ngự đối phương. Tiền đạo của nhà ĐKVĐ V-League Hà Nội FC chính là cái tên duy nhất giữ được đẳng cấp của ĐT Việt Nam ngày hôm nay, khi những vệ tinh xung quanh anh thi đấu quá mờ nhạt.
 
Không những vậy, số 10 của tuyển Việt Nam còn chứng tỏ phẩm chất lãnh đạo rất tốt của mình. Anh là người xứng đáng để các đồng đội dựa vào ở những thời điểm khó khăn nhất. Trong những phút cuối gặp vô vàn bất lợi về tình hình lực lượng, Nguyễn Văn Quyết là cái tên duy nhất còn đứng vững. Ở một tình huống diễn ra vào phút 95, người ta vẫn thầy chân sút của Hà Nội tự tin cầm bóng qua người, qua đó giúp đoàn quân Mai Đức Chung có được chiến thắng chung cuộc.
 
Van Quyet vs Campuchia
Văn Quyết xứng đáng là đầu tàu của ĐT Việt Nam

Tuyến giữa có màn trình diễn kém cỏi

Rất bất ngờ khi ở trận đấu này, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã xếp một hàng tiền vệ khá lạ lẫm. Ngoài Vũ Minh Tuấn là cái tên hợp lý nơi hành lang cánh trái, những Hoàng Thịnh – Huy Hùng – Trọng Hoàng đều là những cái tên thiên về hỗ trợ phòng ngự. Ra sân với đội hình 2 tiền vệ lùi sâu, ĐT Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thế trận tấn công và không thể kết nối với những vệ tinh ở phía trên.
 
Đối mặt với những pha pressing rất quyết liệt của đội chủ nhà Campuchia, 2 tiền vệ Huy Hùng và Hoàng Thịnh không cầm được tuyến giữa và thường xuyên mất bóng từ cuối hiệp 1. Kiểm soát bóng tồi, cơ hội dành cho những nhân tố phía trên như Công Phượng, Văn Quyết hay Minh Tuấn là không nhiều. Có lẽ nếu HLV Mai Đức Chung nhạy bén hơn, tung Xuân Trường hoặc Tuấn Anh vào sân thay Huy Hùng, thế trận của ĐT Việt Nam sẽ rất sáng sủa.
 
Huy Hong va Hoang Thinh co mot tran cau khong thanh cong
Huy Hùng và Hoàng Thịnh có một trận cầu không thành công

Messi Campuchia khẳng định đẳng cấp

Khi trận đấu vừa diễn ra được ít phút, đội chủ nhà Campuchia bất ngờ phải nhận bàn thua từ pha sút bóng của Văn Quyết. Bị dội nước lạnh ngay trên sân nhà từ quá sớm, nhưng những chiến binh Angkor đã không lùi bước. Họ tự tin cầm bóng, chuyền bóng và có bàn thắng gỡ hòa ngay sau đó không lâu. Phút thứ 10, xuất phát từ pha đi bóng lỗi của Công Phượng, các cầu thủ Campuchia đã có cơ hội phản công và người được kỳ vọng nhất, Chan Vathanaka đã hạ gục thủ thành Đặng Văn Lâm của Việt Nam. Chính bàn thắng này đã níu giữ lại tinh thần của đội chủ nhà, dẫn đến một thế trận rất cân bằng trong phần lớn thời lượng của trận đấu.
 
Từng được tin tưởng giao cho chiếc băng đội trưởng của ĐT quốc gia từ năm ngoái (AFF Cup 2016), không ai có thể nghi ngờ tài năng của “Messi Campuchia”. Thậm chí, nếu so sánh với người cũng mệnh danh là “Messi Việt Nam” Nguyễn Công Phượng, màn trình diễn của CV11 là hoàn toàn vượt trội. Bóng đá Campuchia đã trải qua một thời gian rất dài mới sở hữu được một tài năng như vậy, và Chan Vathanaka chính là ngôi sao sáng giá trên bình diện khu vực.
 
Chan Vathanaka vs Viet Nam
"Messi Cam" cho "Messi Việt" ngửi khói

Nhát kiếm quyết định của Quang Hải

Trong một thế trận giằng co bởi sự kiên cường bên phía đội chủ nhà, cùng với lối chơi vô cùng bế tắc của ĐT Việt Nam, tiền vệ vào sân thay người Nguyễn Quang Hải bất ngờ ghi bàn thắng ấn định tỷ số. Do mới được tung vào sân được 5 phút, thể lực của cầu thủ này là rất tốt và anh đã âm thầm xâm nhập vòng cấm, bay người đánh đầu ghi bàn. Có thể nói, chính Quang Hải đã cứu cho HLV tạm quyền Mai Đức Chung một bàn thua trông thấy, chính anh là sự khác biệt lớn nhất của 2 đội trong trận đấu này.
 
Quay ngược lại trước đó ít phút, đội phó Vũ Minh Tuấn đã gặp phải một chấn thương khiến anh “lò cò” ra khỏi sân. Trên hàng ghế dự bị, ông Mai Đức Chung vẫn còn Nguyễn Văn Toàn cùng Nghiêm Xuân Tú, những cái tên có kinh nghiệm trận mạc hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ông vẫn đặt niềm tin vào cầu thủ sinh năm 1997 và cuối cùng, sự dũng cảm của HLV 66 tuổi đã được đền đáp. ĐT Việt Nam hoàn thành mục tiêu giành 3 điểm, qua đó vượt qua chính Campuchia trên bảng xếp hạng bảng C, vòng loại Asian 2019.
 
Quang Hai vs Campuchia
Quang Hải là điểm sáng hiếm hoi trong quyết định thay người của HLV Mai Đức Chung

Quá nhiều chấn thương của toàn đội

Không biết phải dùng từ gì để diễn tả sự thiếu may mắn của các cầu thủ ngày hôm nay, khi ĐT Việt Nam gặp phải rất nhiều chấn thương. Ngay 10 phút đầu tiên, Vũ Văn Thanh đã bị cho ra nghỉ do chấn thương bắp đùi, và người vào sân thay hậu vệ HAGL là Âu Văn Hoàn cũng gặp vấn đề tương tự thời điểm cuối trận đấu. Ngoài ra, lần lượt Vũ Minh Tuấn, Đoàn Văn Hậu liên tục gục ngã (Minh Tuấn phải rời sân). Chưa hết, 2 tiền vệ trung tâm của ĐT Việt Nam ở trận đấu này đều gặp vấn đề thể lực. Trong những phút cuối cùng, người ta chứng kiến Nguyễn Huy Hùng đã ra dấu xin thay người, còn Ngô Hoàng Thịnh thậm chí chỉ đi bộ từ phút 80 trở đi.
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng có thể cho rằng mặt sân cỏ nhân tạo đã góp công rất lớn về những chấn thương của các tuyển thủ. Bên cạnh đó, việc tập trung gấp gáp cũng như có quá ít thời gian luyện tập cũng gây hại cho ĐT Việt Nam, thậm chí có thể quy một phần nguyên nhân do những bài tập của HLV Mai Đức Chung. Chiến thắng trước Campuchia là một kết quả đáng mừng, nhưng tình trạng chỉ còn 8 cầu thủ lành lặn trong 10 phút cuối cùng là điều BLĐ cần phải chấm dứt ngay lập tức.

Vu Minh Tuan roi san vi chan thuong
Vũ Minh Tuấn rời sân vì chấn thương

Tổng hợp Campuchia 1-2 Việt Nam

 
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X