Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại chiến thắng hú vía của ĐTVN: Hãy bỏ sự chủ quan!

Thứ Bảy 04/06/2016 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù giành chiến thắng nhưng ĐT Việt Nam chưa mang lại sự yên tâm, khi các cầu thủ thi đấu với tinh thần tương đối chủ quan khi chạm trán Hồng Kông.

⇒ Theo dõi thông tin kết quả Eurobảng xếp hạng Euro 2016
Được đánh giá cao hơn, HLV Hữu Thắng không hề giấu giếm ý định thi đấu tấn công để giành chiến thắng đối thủ. ĐT Việt Nam thi đấu với bộ đôi Xuân Trường - Tuấn Anh ở giữa. Nhìn vào cách bố trí đó, đại đa phần giới chuyên môn cũng như người hâm mộ có thể thấy được ý đồ thiên về tấn công của HLV Hữu Thắng. Bởi lẽ cả Xuân Trường và Tuấn Anh đều là mẫu tiền vệ không mạnh về khả năng tranh chấp và thu hồi bóng. Việc ĐT Việt Nam mang tâm lý "trên cơ" cũng thể hiện rõ rệt trong việc các cầu thủ thi đấu tấn công chủ động trong hiệp một. Tuy nhiên, điều đó cũng để lộ điểm yếu của Việt Nam trong trận này, đó là sự tự tin thái quá. 
Viet Nam 2-2 Hong Kong hinh anh
Việc tổ chức phòng ngự của ĐTVN đang có vấn đề khi thiếu đi một cầu thủ có khả năng đánh chặn và thu hồi bóng.

Trong những trận đá tập trước khi vào giải giao hữu, HLV Hữu Thắng thường để Quế Ngọc Hải đá tiền vệ trụ. Lối chơi của ĐT Việt Nam do vậy thiếu đi phần nào sự sắc nét trong những pha tấn công nhưng bù lại, sự nhạy cảm vị trí của Quế Ngọc Hải trong những tình huống hỗ trợ phòng ngự được thể hiện rất rõ nét. Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng vẫn muốn sớm giải quyết trận đấu gặp Hồng Kông nên đưa ra đội hình thiên về tấn công.
Có lẽ chiến thắng Syria trước đó khiến HLV Hữu Thắng tin rằng đó là đội hình tối ưu nhất của đội tuyển Việt Nam thời điểm hiện tại. Nhưng HLV Alhakim của Syria trước đó từng tuyên bố rằng họ chỉ đá 30% sức lực, thế nên yếu điểm của việc không có một tiền vệ chuyên về đánh chặn chưa thể hiện rõ rệt. Nhưng đến trận gặp Hồng Kông, điều đó được thể hiện tương đối rõ ràng. Trong những tình huống tổ chức phòng ngự, cự ly đội hình phòng ngự của tuyển Việt Nam chưa thực sự hợp lý.
Các cầu thủ tại khu trung tuyến của Hồng Kông không thực sự gặp sức ép quá lớn nên có nhiều lựa chọn trong việc triển khai bóng. Hơn nữa, việc tổ chức phòng ngự của ĐTVN cũng có vấn đề rất lớn. Trong cả hai bàn thua, ĐTVN đều có số đông cầu thủ phòng ngự hơn so với đối phương. Tuy nhiên, việc theo kèm cũng như phân chia bắt người của các cầu thủ phòng ngự tỏ ra thiếu hợp lý. 
Le Cong Vinh hinh anh 2
Có đến 8 cầu thủ phòng ngự của ĐTVN trong tình huống này nhưng lại bị hút bóng khi không bố trí kèm người, cũng như không chú ý di chuyển để hỗ trợ bọc lót đồng đội.

Trong bàn thua thứ nhất, không kể thủ thành Nguyên Mạnh thì có đến 8 cầu thủ phòng ngự của ĐTVN trước vòng cấm trong khi chỉ có 4 cầu thủ Hồng Kông tham gia tấn công. Tuy nhiên thay vì chủ động chia ra bắt người, tìm vị trí hỗ trợ đồng đội thì đa phần các cầu thủ tuyển VN hướng lên trên khi không có bóng. Dù Ngọc Thịnh là người mắc sai lầm trực tiếp khi chọn sai vị trí nhưng trên thực tế, sự chủ quan trong hệ thống phòng ngự mới là nguyên nhân chính dẫn đến bàn thua này.

Trong bàn thua thứ hai, tuyển Việt Nam cũng có số lượng cầu thủ phòng ngự nhiều hơn so với đối phương khi 7 đánh 6. Hơn nữa, tất cả các cầu thủ phòng ngự của ĐTVN đều tập trung ngay trước và trong khu vực 16m50 nhưng vẫn để đối phương có khoảng trống phối hợp, rồi dứt điểm khá thoải mái. Các cầu thủ phòng ngự không thực sự vào bóng rát, cũng như cắt cử người trám vào các khoảng trống để đối thủ phối hợp khá dễ dàng. Trong tình huống dứt điểm, McKee khá thoải mái khi đứng giữa khung thành mà chẳng có cầu thủ nào phòng ngự nào của ĐTVN gây ra tác động với chân sút của đối phương.

Rõ ràng, sự chủ quan của các cầu thủ, đặc biệt là hàng phòng ngự đã khiến ĐTVN thắng hú vía trước một đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Có lẽ trong những trận đấu tới, HLV Hữu Thắng cần có sự điều chỉnh về nhân sự để tạo nên sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Đồng thời, điều quan trọng nhất khi bước vào sân là không được đánh giá thấp bất cứ đối thủ nào dẫn tới tinh thần chủ quan.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X