Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nghiêm Xuân Tú được triệu tập lên ĐTQG: Vinh quang dành cho người xứng đáng

Thứ Tư 07/06/2017 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong danh sách triệu tập lên ĐT Việt Nam của HLV Nguyễn Hữu Thắng, người ta phát hiện một cái tên “quen mà lạ”, tiền vệ Nghiêm Xuân Tú.
 


Quen là bởi, NHM đã thường xuyên chứng kiến hình ảnh Tú “ngựa” lên sóng truyền hình trong những chương trình bình luận trước trận đấu. Lạ là bởi, mặc dù sinh năm 1988 (28 tuổi), nhưng đây mới là lần đầu tiên Nghiêm Xuân Tú được triệu tập lên ĐTQG.
 
Chính xác thì trước giải AFF Cup 2016, Xuân Tú đã được HLV Hữu Thắng gọi lên ĐT Việt Nam. Tuy nhiên anh lại dính chấn thương nặng sau một pha đi bóng trong trận chung kết cup Quốc gia với Hà Nội T&T và nói lời chia tay giải đấu ở thời điểm nó còn chưa bắt đầu. Những chấn thương đã cướp đi của Nghiêm Xuân Tú rất nhiều điều trong sự nghiệp “như phim” của mình. Anh từng lỡ cơ hội sang Đức (lần thứ hai) để thử việc tại Kaiserslautern hồi tháng 10, thậm chí đánh mất cả sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, trước khi một lần nữa tạm biệt giải đấu lớn nhất trong đời (AFF Suzuki Cup 2016).
 
Nghiem Xuan Tu duoc trieu tap len DTQG Vinh quang danh cho nguoi xung dang hinh anh
Con đường đến bóng đá chuyên nghiệp của Nghiêm Xuân Tú dài gấp đôi người khác

Tuy nhiên, Xuân Tú là một cầu thủ có ý chí chiến đấu rất mạnh mẽ hiếm có trong làng bóng đá nước nhà. Anh đã chiến thắng căn bệnh ung thư đại tràng sau nhiều năm nằm giường bệnh và phải nói lời tạm biệt sự nghiệp cầu thủ. Trở lại sau căn bệnh quái ác, cầu thủ sinh năm 1988 lăn lộn trên khắp các sân đá phủi, những giải đấu phong trào từ Bắc vào Nam. Đi qua những tháng ngày giông bão và phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và máu, Nghiêm Xuân Tú đã lọt vào mắt xanh của CLB Thanh Hóa. Đó là năm 2013, anh chính thức lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu lớn nhất Việt Nam, ở tuổi 25.
 
Đi lên từ bóng đá phong trào, có thể nói Nghiêm Xuân Tú sở hữu một nền tàng thể lực tốt hơn những người đồng nghiệp khác. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi vì so với một cầu thủ thi đấu ở sân chơi khắc nghiệt nhất từ khi còn trẻ, mật độ thi đấu của Tú “ngựa” ít hơn nhiều. Nhưng đó cũng là một lợi thế của tiền vệ hiện nay đang khoác áo Than Quảng Ninh, giống như trường hợp của ngôi sao nở muộn Jamie Vardy của Leicester City, đi lên từ những giải đấu thấp nhất.
 
Sau khi bình phục chấn thương ở chung kết cup Quốc gia mùa trước, cơ hội sang châu Âu đã gõ cửa Nghiêm Xuân Tú lần thứ 3. Vào tháng 12/2016, thời điểm ĐT Việt Nam đang chinh chiến tại AFF Cup, Xuân Tú đã sang Đức để thử việc với không chỉ 1, mà tận 2 CLB ở đây là Kaiserslautern và Fortuna Dusseldorf 1895 (thuộc giải Hạng 2 Đức). Mọi chuyện không thành công với cá nhân Xuân Tú, nhưng ngay chỉ việc được một đội bóng của Đức mời sang thử việc đến 3 lần cũng nói lên tài năng của chàng tiền vệ 28 tuổi. Và mới đây, HLV Hữu Thắng đã quyết định triệu tập cầu thủ sinh năm 1988 lên tuyển lần thứ 2.
 
Nghiem Xuan Tu duoc trieu tap len DTQG Vinh quang danh cho nguoi xung dang hinh anh
Nghiêm Xuân Tú có mặt tại Đức để thử việc vào tháng 12/2016

"Đây đúng là một tin vui đối với tôi. Thú thực sau lần lỡ hẹn trước, tôi cũng không nghĩ rồi có lúc mình lại được trao cơ hội lần nữa. Mọi thứ diễn ra rất tự nhiên.” – Tiền vệ của Than Quảng Ninh bày tỏ sự bất ngờ khi anh nhận tin mình lên tuyển. “Tôi rất vui và hạnh phúc, tuy nhiên khi cơ hội đến, tôi sẽ nắm lấy và nỗ lực để đáp lại niềm tin của HLV Hữu Thắng dành cho mình.”
 
Trong danh sách triệu tập của ĐTQG, người ta thấy có đến 7 cái tên có mặt trong hành trình tham dự U20 World Cup của ĐT U20 Việt Nam vừa rồi. Bên cạnh những ngôi sao mới đôi mươi, nòng cốt của ĐT Việt Nam chính là những Xuân Trường, Tuấn Anh, Quế Ngọc Hải, những cầu thủ cũng chỉ 23, 24. Nghiêm Xuân Tú, cùng với đội trưởng Đinh Thanh Trung chính là 2 ngôi sao lớn tuổi nhất trong lần triệu tập này. Lần đầu tiên của Tú “ngựa” không hề suôn sẻ và ngay lập tức, tiền vệ này sẽ bị gắn mác “đàn anh”. Ngoài ra, ở vị trí tiền vệ cánh phải, sự cạnh tranh của Xuân Tú sẽ rất nặng nề khi anh phải đối mặt với chính Thanh Trung.
 
Tất nhiên, tài năng của chàng tiền vệ họ Nghiêm là không phải bàn cãi. Anh cùng với người đồng đội ở CLB là Vũ Minh Tuấn được xem là 2 trong số những tiền vệ chạy cánh hay nhất Việt Nam. Với khả năng bứt tốc cùng kỹ thuật tuyệt vời, cầu thủ đang khoác áo Than Quảng Ninh sẽ là một quân bài chiến lược của HLV Hữu Thắng. Sau lần triệu tập “đầu tiên”, Nghiêm Xuân Tú cũng sẽ sớm có trận đấu đầu tiên trong thời gian tới đây và đó chính là cái kết đẹp cho anh, vì vinh quang chỉ dành cho những người xứng đáng.
 
Danh sách 28 cầu thủ tập trung ĐT Việt Nam tháng 6/2017
 
Thủ môn: Đặng Văn Lâm (Hải Phòng), Nguyễn Tuấn Linh (Than Quảng Ninh), Nguyễn Tuấn Mạnh (Khánh Hòa), Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa).
Hậu vệ: Quế Ngọc Hải, Hoàng Văn Khánh (SLNA), Bùi Tiến Dũng (Viettel), Trần Đình Khương (Khánh Hòa), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), A Hoàng, Vũ Văn Thanh (HAGL), Âu Văn Hoàn (TP.HCM), Trần Đình Trọng (CLB Sài Gòn), Hồ Tấn Tài (Bình Định), Đoàn Văn Hậu, Sầm Ngọc Đức (CLB Hà Nội).
Tiền vệ: Nghiêm Xuân Tú, Vũ Minh Tuấn (Than Quảng Ninh), Lương Xuân Trường (Gangwon FC), Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL), Nguyễn Huy Hùng, Đinh Thanh Trung (Quảng Nam), Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội).
Tiền đạo: Nguyễn Công Phượng (HAGL), Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội), Hà Đức Chinh (Đà Nẵng).  

Nguyệt Anh - TTVN




 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X