Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nghịch lý: Khi Sea Games lấn át cả đấu trường châu lục

Thứ Tư 14/06/2017 10:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu biết tận dụng cơ hội, bóng đá Việt Nam sẽ giành quyền dự đấu trường châu lục ở cấp đội tuyển quốc gia lẫn U23 trong năm 2018, 2019. Vấn đề là với áp lực Sea Games đang đè nặng, liệu những người làm bóng đá nước nhà có muốn nắm lấy?

 
Từ cấp đội tuyển
 
Việc rơi vào bảng đấu gồm Jordan, Afghanistan và Campuchia giúp Việt Nam trên lý thuyết có cơ hội rất lớn để ghi danh tại Asian Cup 2019. AFC nâng số đội tham dự từ 16 lên thành 24 giúp hai đội nhất, nhì bảng tại vòng loại thứ ba được quyền chơi tại sân chơi cao nhất châu lục.
 
Nghich ly Khi Sea Games lan at ca dau truong chau luc hinh anh
Thủ môn Bùi Tiến Dũng cùng tiền vệ Quang Hải là 2 trong số 7 cầu thủ U20 Việt Nam lên ĐTQG. Ảnh: Zing.vn

Trên lý thuyết, hai vị trí này sẽ thuộc về một trong ba đội là Jordan, Afghanista Việt Nam. Ở lượt trận đầu tiên, Việt Nam hòa Afghanistan trên sân khách. Điều đó giúp "sao vàng" (biệt danh của tuyển Việt Nam trên giới truyền thông quốc tế) có cơ hội đi tiếp rất lớn bởi lẽ ở loạt trận thứ hai, đối thủ Jordan đang phải gặp bất lợi không nhỏ.
 
Không chỉ phải làm khách trên sân Thống Nhất, Jordan còn chịu ảnh hưởng từ tháng lễ Ramadan. Các cầu thủ Jordan không ăn uống cho đến khi mặt trời lặn khiến thể lực chắc chắn suy giảm rất nhiều. ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể nhân cơ hội này giành kết quả tốt trước đối thủ nhằm tạo lợi thế trong cuộc đua giành một trong hai suất chơi tại Asian Cup 2019.
 
Vấn đề là để chuẩn bị cho Sea Games 29, VFF dường như muốn biến trận đấu này thành cơ hội "cọ xát" cho các cầu thủ trẻ nhiều hơn là một trận đấu định đoạt vé dự sân chơi châu lục. Trong số 28 gương mặt được triệu tập cho trận đấu với Jordan, cũng là vòng loại cuối cùng tại Asian Cup 2019, HLV Hữu Thắng ngoài việc triệu tập một loạt cầu thủ ở lứa U22 như Công Phượng, Tuấn Anh,... còn gọi thêm 7 gương mặt ở lứa U20 vừa trở về từ World Cup. 
 
Xét ở phạm vi đội tuyển trong số 7 cầu thủ được triệu tập lần này, ngoài Hà Đức Chinh thi đấu ở vị trí trung phong cắm, vốn là nơi yếu nhất của ĐT Việt Nam ra, hay phần nào là Quang Hải, những cái tên còn lại đều bị đánh giá chưa đủ tầm lên tuyển. Chính HLV Hoàng Anh Tuấn, người thầy của lứa U20 cũng thừa nhận xét về chuyên môn, các cầu thủ trẻ chưa đủ khả năng cạnh tranh với các đàn anh.
 
Đến giải U23 châu Á
 
Cấp đội tuyển đã vậy thì đến cấp U23 châu Á, mọi chuyện càng rõ ràng hơn. Cuối tháng 7 tới, U22 Việt Nam sẽ có ba trận đấu tại bảng I vòng loại U23 châu Á 2018 gặp Timo Leste, Macau và Hàn Quốc. Cơ hội lọt vào VCK U23 Asian Cup 2018 trên đất Trung Quốc là rất lớn bởi trên lý thuyết ngoài Hàn Quốc có trình độ cao hơn, cả Timo Leste và Macau đều bị đánh giá thấp hơn Việt Nam rất nhiều.
 
Nghich ly Khi Sea Games lan at ca dau truong chau luc hinh anh 2
Công Phượng và các đồng đội ở tuyển U22 Việt Nam dự kiến sẽ có chuyến tập huấn tại Hàn Quốc.

Dù khó giành vị trí nhất bảng để trực tiếp lọt vào VCK U23 Asian Cup 2018 nhưng U22 Việt Nam vẫn có thể tiến vào sân chơi này nếu giành ngôi nhì bảng với thành tích tốt. Nếu nằm trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, U22 Việt Nam sẽ đi tiếp. Điều này hoàn toàn có thể khi Timo Leste và Macau là những nền bóng đá bị đánh giá rất thấp.
 
Hơn nữa, cả ba trận đấu tại vòng loại, U22 Việt Nam đều được đá trên sân nhà (sân Thống Nhất, TP HCM). Nhưng liệu các cầu thủ có dám bung sức nhằm giành kết quả tốt nhất trong mỗi trận khi mà Sea Games 29 lơ lửng ngay trước mặt. Nhất là khi chính VFF cũng không thực sự đánh giá cao vòng loại U23 châu Á, thậm chí chỉ coi đây là bước đệm chuẩn bị cho giải đấu cấp Đông Nam Á.
 
Điều đó được thể hiện qua việc sau 3 trận tại vòng loại (từ 19-23/7), U22 Việt Nam tiếp tục có trận giao hữu với đội ngôi sao K-League vào ngày 29/7 tại Mỹ Đình. Ngay sau đó, cả đội sẽ di chuyển sang Hàn Quốc để tập huấn với khoảng 3-5 trận giao hữu cùng các đội bóng mạnh trên xứ sở kim chi. Ai cũng hiểu động thái này nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho Sea Games.
 
Cơ hội để dự U23 Asian Cup 2018 đang mở ra ngay trước mắt. Vậy tại sao chẳng có sự chuẩn bị cụ thể nào mà chỉ tập trung toàn lực cho đấu trường Đông Nam Á?
 
Như Đạt (TTVN) 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X