Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh ĐT Việt Nam: Khi trời không phụ lòng người

Thứ Tư 04/10/2017 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Mai Đức Chung sẽ chào đón một cái tên mới trong lần tái đấu đối thủ Campuchia lần này. Đó là tiền đạo Ngân Văn Đại, chân sút đang có phong độ cực kỳ ấn tượng trong màu áo CLB Sài Gòn.

Đối với nhiều cầu thủ tài năng, việc lên tuyển U23 hay ĐTQG sẽ là một chuyện gì đó không quá to tát với họ. Song để từ tuyển U23 lên ĐT Việt Nam, tiền đạo quê Nghệ An, Ngân Văn Đại đã phải mất một quãng thời gian tới 4 năm cùng rất nhiều sự cố gắng, nỗ lực ở CLB.

Năng lực đã được khẳng định

Sinh ra ở mảnh đất giàu truyền thống thể thao và được đào tạo để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp từ trung tâm bóng đá của cựu tiền đạo Văn Sỹ Hùng (SLNA), Văn Đại đã được trui rèn và nhanh chóng trưởng thành nhờ thái độ cầu tiến và sự tiếp thu những kinh nghiệm quý báu từ các bậc đàn anh đi trước. Sau đó Văn Đại chuyển sang chơi cho đội trẻ T&T Hà Nội, trước khi trải qua một loạt đội bóng khác ở V-League cũng như giải hạng Nhất. Điểm nhấn đáng chú ý trong sự nghiệp của chân sút xứ Nghệ có lẽ là việc anh được triệu tập vào ĐT U23 Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 27 dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc.

Tan binh DT Viet Nam Khi troi khong phu long nguoi hinh anh
Ngân Văn Đại kém may để lọt vào danh sách đi SEA Games năm 2013

Khi đó, Văn Đại là một trong ba tiền đạo thực thụ được gọi lên tuyển U23 VN bên cạnh ngôi sao Việt kiều Mạc Hồng Quân và Hà Minh Tuấn. Khi ấy, dù có phần thua thiệt về thể hình và kinh nghiệm trận mạc ở V-League với các đồng đội song Văn Đại lại biết cách ghi điểm trong mắt BHL nhờ lối chơi rất quái dựa trên nền tảng kỹ thuật, tốc độ và đặc biệt là khả năng săn bàn rất lợi hại trong phạm vi hẹp.

Chính vì điều này, Văn Đại đã có chuyến du đấu khá thành công cùng U23 Việt Nam trên đất Hungary, khi thường xuyên được ra sân và đóng góp 2 bàn thắng và kiếm được 1 quả phạt đền cho đội tuyển. Rất đáng tiếc là ở danh sách tham dự SEA Games năm đó, chân sút quê Nghệ An đã bị gạch tên vào phút chót để nhường chỗ cho tiền đạo Mạc Hồng Quân và Hà Minh Tuấn, những người sau đó đã không có có được phong độ cao ở ĐT U23 Việt Nam.

Trời không phụ lòng người

Sự nghiệp của Văn Đại chỉ thực sự sang trang ở mùa giải năm nay, khi anh được trọng dụng tại CLB Sài Gòn. Tuy nhiên, phải mất tới 10 vòng đầu tiên chỉ ngồi dự bị hoặc không có tên trong danh sách thi đấu, tới vòng 11, tài năng của anh mới được dịp tỏa sáng khi HLV Đức Thắng bất ngờ không thể đăng ký 2 ngoại binh Patrick Cruz và Marcelo Fernandes vì lý do giấy tờ khách quan. Và để thay thế, ban huấn luyện đã quyết định chọn Văn Đại cho vị trí trung phong.

Chớp lấy cơ hội “trời cho”, cầu thủ sinh năm 1992 đã tỏa sáng rực rỡ ở ngay lần ra sân thứ 2 từ đầu mùa với cú hat-trick cực kỳ ấn tượng mang về chiến thắng đậm đà 4-0 cho đội nhà trước đối thủ Long An. Ở cả 3 pha lập công, Văn Đại đều cho thấy hình bóng của một mẫu trung phong hiện đại khi không chỉ có tốc độ, sự bền bỉ ở pha bứt tốc mà còn có cả sự nguy hiểm trong các tình huống xâm nhập vòng cấm, chọn vị trí và dứt điểm hiểm hóc.

Tan binh DT Viet Nam Khi troi khong phu long nguoi hinh anh
Cố gắng của Văn Đại ở CLB Sài Gòn đã được đền đáp xứng đáng

Lần tỏa sáng đó đã khiến Văn Đại thuyết phục được BHL Sài Gòn và giúp anh thường xuyên có tên trong đội hình xuất phát của Sài Gòn FC. Ngoại trừ trận đấu ở vòng 13 V-League gặp FLC Thanh Hóa trên sân khách, cầu thủ sinh năm 1992 phải nhập cuộc từ ghế dự bị, phần còn lại đều là một suất ra sân trực tiếp cho cầu thủ trưởng thành từ lò Hà Nội T&T. Trong chuỗi 9 trận đấu thăng hoa ấy, chàng trai quê Con Cuông (Nghệ An) trực tiếp ghi bàn 5 lần và đóng góp dấu giày trong một pha kiến tạo thành bàn - một con số quá ấn tượng với một tiền đạo Việt.

Với những cố gắng hoàn thiện mình, Ngân Văn Đại đã được HLV Mai Đức Chung tin tưởng gọi lên ĐT Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên, anh được triệu tập vào ĐTQG. Thậm chí ông Chung ‘gái’ còn hứa hẹn về một suất ra sân chính thức nếu tiền đạo này cho thấy quyết tâm và sự nỗ lực trong những buổi tập sắp tới.

“Tôi chưa thể khẳng định Đại có được ra sân đá đội hình chính thức hay không vì còn phụ thuộc vào chính cậu ấy ở trong mấy ngày tập luyện tới đây. Nhưng việc Đại có tên ở đội tuyển lần này là phần thưởng xứng đáng cho Đại với những gì cậu ấy thể hiện suốt 10 trận đấu vừa qua ở V-League”, vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam tâm sự.

Ngân Văn Đại đã phải mất tới 4 năm để được gọi tên trở lại. Đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của tiền đạo 25 tuổi này. Một cánh cửa mới đang mở ra trước mắt Văn Đại. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang gặp khủng hoảng ở vị trí trung phong cắm có thể lực, tốc độ lẫn khả năng dứt điểm hiệu quả, đây sẽ là cơ hội tốt để chân sút của Sài Gòn khẳng định tài năng của mình. Nếu Ngân Văn Đại thành công, ngày trở thành trụ cột tại ĐTQG sẽ không còn quá xa với anh.


Tổng hợp: Sài Gòn 4-0 Long An (Vòng 11 V-League 2017)

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X