Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Mổ xẻ thất bại của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012 (Kỳ 1): Lỗi ngay từ vạch xuất phát

Thứ Hai 03/12/2012 12:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như vậy đây là lần thứ 2 trong lịch sử đội tuyển Việt Nam đã không thể vượt qua vòng bảng AFF Cup. Sự thất vọng đến ê chề buộc những người trong cuộc phải nhìn nhận thất bại một cách nghiêm túc.

Điều đáng nói là thất bại của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) dường như đã được nhìn thấy ngay từ khâu chuẩn bị...Trong khi các nước trong khu vực có sự chuẩn bị từ đầu năm thì đến tận tháng 6, VFF mới chính thức ra mắt HLV trưởng cho ĐTVN. Dù vậy, lựa chọn của VFF vẫn gây nhiều tranh cãi bởi người được chọn là HLV Phan Thanh Hùng lại được phép kiêm nghiệm và lại cùng lúc dẫn dắt thêm cả ĐT U22. Sau khi V.League kết thúc, ĐTVN được tập trung bắt đầu từ tháng 9.

Ở ngay lần tập trung đầu tiên, HLV Phan Thanh Hùng đã đứng trước một bài toán khó giải về lực lượng, khi hàng loạt các trụ cột không thể lên tuyển. Ở hàng thủ, Phước Tứ, Quang Thanh, Việt Cường, Chí Công...không thể góp mặt vì nhiều lý do. Trên hàng tiền vệ, Minh Phương sau khi giải nghệ, Tài Em đã không được trọng dụng dưới thời HLV Phan Thanh Hùng.

Đội tuyển Việt Nam không có được lực lượng mạnh nhất tại AFF Cup
Đội tuyển Việt Nam không có được lực lượng mạnh nhất tại AFF Cup

Còn trên hàng tiền đạo mới thật bi đát khi trong tay HLV Phan Thanh Hùng không có một trung phong đích thực nào. Điều đáng nói là trong bối cảnh thiếu trước hụt sau về lực lượng như thế, ĐTVN tiếp tục có những xáo trộn về lực lượng. Ban đầu là án kỷ luật với hành vi thiếu văn hóa với hậu vệ Quốc Long. Tiếp theo, đến lượt Việt Cường và Việt Thắng. Trước khi sang Thái Lan, HLV Phan Thanh Hùng cũng buộc phải nói lời chia tay với trung vệ Phước Vĩnh.

Còn khi chính thức vào giải, Nguyên Sa phải nhập viện vì sốt xuất huyết, Văn Phong phải nghỉ 3 tuần vì chấn thương trong trận khai mạc. Đó là chưa kể rất nhiều các trụ cột khác như Minh Đức, Tấn Tài, Công Vinh...đều không thể mang tới giải với 100% phong độ vì mới bình phục sau chấn thương.

Sự chuẩn bị của ĐTVN càng trở nên gập ghềnh khi thầy trò HLV Phan Thanh Hùng bị bể sô hàng loạt trận giao hữu quốc tế. Chưa có lần nào trong quá trình chuẩn bị cho một giải đấu lớn như AFF Cup, ĐTVN lại bị trắc trở như vây. Bắt đầu là việc Indonesia hoãn trận lượt về, đến lượt Singapore, Cameroon, Ấn Độ, CLB Gremio (Brazil)...cũng vì nhiều lý do hủy đá giao hữu với ĐTVN.

Thậm chí ngay cả đến CLB trong nước như K.Khánh Hòa cũng đã hủy đá giao hữu vì thời tiết xấu. Rõ ràng là quá trình chuẩn bị của ĐTVN đã không diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu và điều đó đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của đội tuyển khi bước vào giải. Cần phải nên nhớ những đối thủ mạnh trong khu vực đều có những trận giao hữu chất lượng và sự tự tin đã được thể hiện khi AFF Cup chính thức khởi tranh.

Song, điều mà nhiều người thấy thiếu yên tâm nhất trong quá trình chuẩn bị của ĐTVN, chính là có quá nhiều những bất ổn về nội bộ đội tuyển. Việc HLV Phan Thanh Hùng gọi tới 6 cầu thủ của HN T&T trong bản danh sách tập trung, đã tạo ra tâm lý không phục ở ngay những ngày đầu tập trung. Đó là lý do mà một số cầu thủ đã thể hiện sự phản đối ra mặt, trong đó Việt Cường đã từ chối nghĩa vụ quốc gia, còn Việt Thắng phản ứng sau khi bị thay ra trong trận gặp U23 Hàn Quốc tại VFF Cup.

Dường như sóng ngầm đã nổi lên từ thời điểm đó và ngay lập tức, HLV Phan Thanh Hùng đã có những quyết định mạnh tay, khi nói không với Việt Cường, loại thẳng tay với công thần Việt Thắng. Đó là chưa kể một vài cầu thủ khác có “biểu hiện lạ” như Tấn Trường, Đình Luật...cũng được nằm trong tầm ngắm. Thực tế thì sau đó những cầu thủ này không bị loại, nhưng cũng không được sử dụng nhiều tại AFF Cup.

Trong bối cảnh ĐTVN đang căng như dây đàn như vậy, thì số phận của nhiều đội bóng tại V.League vẫn là những dấu hỏi chấm. Có tới nửa đội hình ĐTVN đứng trước nguy cơ thất nghiệp, nên tất cả đều rất mệt mỏi, chán nản, dẫn đến việc đánh mất sự tập trung trước khi bước vào giải.

Từ vấn đề lực lượng, kế hoạch giao hữu, đến những bất ổn nội bộ và sự thiếu tập trung vì lý do ngoài chuyên môn, khiến ĐTVN có một quá trình chuẩn bị chưa tốt. Tất nhiên, thất bại của ĐTVN còn rất nhiều nguyên nhân mà chúng tôi sẽ phân tích ở những kỳ tới, nhưng trong bất cứ giải đấu lớn nào, nếu bị lỗi ngay từ vạch xuất phát thì kiểu gì cũng gặp trục trặc khi bước vào giải. Kết quả thế nào thì tất cả đã nhìn thấy quá rõ với ĐTVN tại AFF Cup lần này.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X