Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mổ xẻ nguyên nhân thất bại của đội tuyển Việt Nam: Sóng ngầm là sóng ngầm nào?!

Chủ Nhật 02/12/2012 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trong những yếu tố được cho là nguyên nhân chính yếu dẫn tới việc ĐT Việt Nam không có được kết quả như ý tại AFF Cup 2012 là do rạn nứt nội bộ, nhưng trên thực tế, liệu mâu thuẫn trong lòng đội bóng có lớn tới mức làm chúng ta tự thua chính mình ngay cả trước khi ra trận?

Trả lời phỏng vấn báo chí sau trận Việt Nam-Thái Lan về vấn đề nội bộ của ĐT Việt Nam, Trưởng đoàn ĐT Việt Nam Ngô Lê Bằng cho biết: “Là những người theo dõi sát sao đội bóng, chúng tôi không nhận thấy dấu hiệu bất ổn hay mất đoàn kết nội bộ nào. Tuy nhiên trong bóng đá thì chuyện có thể xảy ra từ một va chạm nhỏ trên sân, hay việc không hiểu ý trên sân dẫn đến những thái độ khác nhau. Rất đáng tiếc nếu điều đó thật sự xảy ra với một số cầu thủ bị nhìn nhận là thi đấu dưới sức của mình vì nhiều lý do.

Như tôi muốn nói là Công Vinh quay trở lại đội tuyển sau một thời gian dài chấn thương, ít tham dự những trận đấu then chốt trong thời gian chuẩn bị. Rồi Minh Đức, Tấn Tài cũng phải nghỉ trong thời gian rất dài. Với tư cách là Trưởng đoàn ĐT Việt Nam tôi xin khẳng định không có chuyện mất đoàn kết nội bộ dẫn tới việc làm ảnh hưởng tới kết quả thi đấu của ĐT Việt Nam hoặc làm suy yếu ĐT Việt Nam”.

BHL, các cầu thủ ĐT Việt Nam không hiểu chuyện gì đã xảy ra
Phản ứng của Tấn Tài sau trận thua Thái Lan liệu có phải chỉ là nhất thời

Tuy nhiên, sự thực là một số tuyển thủ trụ cột như Công Vinh đã có những biểu hiện không phù hợp với tác phong cần có của một tuyển thủ QG trong thời gian ĐT Việt Nam thi đấu vòng bảng AFF Cup 2012 ở Bangkok. Chẳng hạn, Công Vinh đã không bắt tay HLV Phan Thanh Hùng và trợ lý HLV Hoàng Anh Tuấn sau khi bị thay ra giữa chừng ở trận ra quân với ĐT Myanmar.

Hay trong lúc các cầu thủ dự bị khởi động ở sau cầu môn hiệp 2 trận Thái Lan-Việt Nam để sẵn sàng vào sân nếu HLV trưởng Phan Thanh Hùng yêu cầu, thì riêng Công Vinh lại ngồi trên băng ghế dự bị để nói chuyện với thủ môn dự bị Tấn Trường và tiền vệ Quốc Anh lúc ấy mới bị thay ra.

Thái độ tập luyện của Công Vinh trong 2 buổi tập trước trận gặp ĐT Philippines và ĐT Thái Lan cũng rất khác nhau. Ở buổi tập chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Philippines, các cầu thủ đã đá chính ở trận gặp ĐT Myanmar như Công Vinh được phép tập nhẹ rồi nghỉ sớm để thả lỏng, riêng các cầu thủ dự bị mới phải tập luyện đầy đủ, nhưng Công Vinh vẫn chủ động xin tập cùng nhóm dự bị và tập luyện rất hăng hái.

Thế nhưng, sau khi có thêm một trận đấu thất vọng với ĐT Philippines và lại bị thay ra giữa chừng, Công Vinh đã không được xếp vào đội hình chính thức ở buổi tập với ĐT Thái Lan, và các phóng viên theo dõi buổi tập của ĐT Việt Nam ở khu liên hợp thể thao Hua Mark vào chiều ngày 29/11/2012 (trước trận gặp ĐT Thái Lan) cũng không còn thấy hình ảnh một Công Vinh đầy nhiệt huyết và năng nổ trên sân tập như chiều ngày 26/11/2012 (trước trận gặp ĐT Philippines) nữa.

Thậm chí, theo thông tin mà chúng tôi có được, việc Công Vinh mất suất đá chính ở trận gặp ĐT Thái Lan không đơn thuần là vì lý do chuyên môn, và bản thân người trong cuộc cũng gián tiếp xác nhận điều này. Điều đó cho thấy việc có rạn nứt hay sóng ngầm trong nội bộ ĐT Việt Nam là có thực, nhưng liệu sự việc này có làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mạnh của ĐT Việt Nam, tới mức khiến chúng ta không còn là chính mình?

Câu trả lời có lẽ là không, bởi ¾ nhân sự của ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2012 đều là những cầu thủ có quan hệ rất tốt với HLV Phan Thanh Hùng nói riêng và BHL ĐT Việt Nam nói chung, trong đó riêng cầu thủ từ SHB.ĐN và HN.T&T đã đóng góp non nửa thành viên cho ĐT (4 cầu thủ SHB.ĐN, 6 cầu thủ HN.T&T), 3 trụ cột còn lại là Văn Phong, Quang Hải và Tấn Tài cũng không thể coi là nhóm không có cùng chí hướng với HLV Phan Thanh Hùng, bởi họ đều là đồng hương của trợ lý HLV Hoàng Anh Tuấn.

Với lực lượng áp đảo như vậy của những cầu thủ có quan hệ thân thiết với HLV Phan Thanh Hùng và BHL ĐT Việt Nam, cho dù có những nhân tố gây bất ổn thật sự trong lòng ĐT Việt Nam thì họ cũng ít có khả năng sẽ tạo nên hậu quả nghiêm trọng, bởi sự chênh lệch quá lớn về nhân sự so với nhóm cầu thủ mà chúng tôi vừa nêu.

Còn chuyện có thể xảy ra tình trạng bằng mặt nhưng không bằng lòng giữa cầu thủ với nhau hay giữa cầu thủ với BHL là điều khó tránh khỏi, bởi ngay cả anh em trong một nhà cũng có lúc còn có va chạm, khúc mắc, huống hồ với một tập thể có gần 30 con người đến từ các vùng miền khác nhau như ĐT Việt Nam?

Thế nên, có thể nhận định rằng chuyện trục trặc trong quan hệ cá nhân giữa một số thành viên của ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2012 là có, nhưng đây không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn tới thất bại của đội bóng chúng ta ở kỳ giải năm nay.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X