Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận bán kết Việt Nam - Malaysia: Chờ đòn độc từ HLV Miura

Thứ Sáu 05/12/2014 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Mã đang làm khó thầy trò HLV Miura trong công tác hậu cần nhưng trên sân cỏ thì hoàn toàn ngược lại, Malaysia đang không lường trước được những miếng đánh mà ĐTVN sẽ áp dụng trong trận bán kết tới đây.

Tại vòng bảng AFF Cup 2014 vừa qua, mỗi trận đấu ĐT Việt Nam lại áp dụng một đội hình khác nhau khiến các đối thủ không biết đường nào mà lần. Trận khai mạc gặp Indonesia là cặp tiền đạo Hải Anh - Văn Quyết, tới trận gặp Lào là Anh Đức – Công Vinh, còn trận quyết định với Philippines là Công Vinh đá cặp với Văn Quyết. Mỗi trận đấu, HLV Miura lại sử dụng một cách dụng binh hoàn toàn khác nhau. Đó là cách xoay tua giúp chúng ta biến ảo về chiến thuật, đồng thời cũng là cách sử dụng tối đa lực lượng mà chúng ta đang có.

Truoc tran ban ket Viet Nam - Malaysia Cho don doc tu HLV Miura hinh anh
ĐTVN lên nhiều phương án chiến thuật để gây bất ngờ cho Malaysia

Chính vì lý do này mà ngay đến thời điểm này những người theo sát ĐTVN cũng đều chưa nắm được đội hình tối ưu của ông Miura. Và có lẽ trong suy nghĩ của HLV người Nhật Bản cũng không có ai là công thần và không ai là không thể thay thế. Thậm chí việc mất người vì chấn thương hay thẻ phạt có khi còn là một gợi mở mới cho những ý đồ về chiến thuật.

Trước trận bán kết Việt Nam - Malaysia, chúng ta sẽ vắng ít nhất 2 vị trí vì chấn thương và thẻ phạt là Xuân Thành và Minh Tuấn. Đây là hai trụ cột quan trọng của ông Miura trong suốt 4 tháng tập trung vừa qua. Minh Tuấn là ngòi nổ bí ẩn phía sau hàng tiền đạo, mà 2 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo tại AFF Cup 2014 là một minh chứng cho điều đó. Trong khi hậu vệ Xuân Thành cho thấy sự vượt trội của mình bên cánh trái với sự lên công về thủ rất toàn diện. Tuy nhiên ông Miura không coi đó là thiệt thòi, bởi ĐTVN vẫn còn những cái tên khác có thể thay thế như Tấn Tài, Văn Biển, Huy Toàn, Minh Tùng, Thành Trung.

Thiếu vắng Minh Tuấn thì Thành Trung, Huy Toàn và Tấn Tài có thể đảm nhiệm cánh phải. Tuy nhiên cũng có thể ông Miura vẫn sẽ cho Tấn Tài thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm sở trường bên cạnh Huy Hùng và Hoàng Thịnh, còn cánh phải sẽ giao hẳn cho hậu vệ Quế Ngọc Hải theo sơ đồ 3-5-2, một sơ đồ mà HLV người Nhật Bản rất yêu thích khi dẫn dắt đội Olympic tại Asiad 2014.

Ngoài sơ đồ 4-4-2 mà ĐT Việt Nam đã thể hiện ở vòng bảng và 3-5-2 kể trên thì HLV Miura còn cho ĐTVN rèn rất nhiều miếng đánh khác. Trong những buổi tập gần đây trên đất Mã, chiến lược gia người Nhật thường xuyên cho Công Vinh và các đồng đội thử nghiệm chiến thuật 5-4-1 và 4-2-3-1. Đội bóng áo đỏ đang lên tất cả các phương án để đối phó với mọi tình huống với đội chủ nhà Malaysia. Dù đoàn quân của ông Selleh có chơi phòng ngự số đông hay tấn công phủ đầu thì ĐTVN đều đã sẵn sàng nghênh chiến.

Chưa kể với một người bí ẩn như ông Miura thì chắc chắn Malaysia sẽ gặp không ít bất ngờ trong lần tái ngộ sắp tới. Đừng quên tại Asiad vừa qua, đội Olympic VN của Miura đã đánh bại ông lớn Olympic Iran tới 4-1 bằng chiến thuật “dị” 3-6-1. Vì vậy, dù người Mã đang sử dụng mọi chiêu trò để hạn chế sức mạnh của chúng ta nhưng chắc chắn đội chủ nhà sẽ nhiều phen “ngã ngửa” trước chiến thuật của ĐTVN trong trận đấu vào ngày 7/12 tới.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X