Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Kiatisak cũng chỉ giải quyết phần ngọn của bóng đá Việt

Thứ Bảy 30/09/2017 06:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kiatisak Senamuang, Winfried Schafer hay bất cứ vị chiến lược gia ngoại nào dẫn dắt đội tuyển không phải là vấn đề, bởi họ cũng chỉ giải quyết phần ngọn trước mắt.

 
Winfried Schafer - một trong những ứng cử viên cho chiếc ghế huấn luyện đội tuyển Việt Nam - từng chỉ ra vấn đề lớn nhất của bóng đá Đông Nam Á là các cầu thủ có ít giải pháp xử lý bóng trong các tình huống khác nhau. Một trong những nguyên nhân quan trọng được vị chiến lược gia người Đức chỉ ra là giải quốc nội ở các quốc gia Đông Nam Á có chất lượng chuyên môn chưa cao, thế nên các cầu thủ tại đây thường ít va chạm với các tình huống khác nhau.
 
Kiatisak cung chi giai quyet phan ngon cua bong da Viet hinh anh
HLV Schafer nhận xét rất thẳng thắn về điểm yếu của bóng đá Việt Nam.

Từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan giai đoạn 2011-13 nên HLV Schafer có sự thấu hiểu nhất định với bóng đá Đông Nam Á. Đặt trong bối cảnh bóng đá Việt Nam hiện nay, nhận định đó không sai bởi chất lượng chuyên môn của V-League chưa thực sự cao. Phần đa các đội bóng tại V-League hiện nay sử dụng các tiền đạo ngoại với thể hình cao to cùng khả năng càn lướt tốt, thế nên lối chơi chung thường là phất bóng dài lên để các chân sút lợi dụng sức mạnh làm bàn. 
 
Điều đó chắc chắn không tốt cho bóng đá Việt Nam. Ngoài việc hạn chế sự phát triển của các chân sút nội, điều này còn dẫn đến hai hệ lụy có thể thấy ngay. Thứ nhất như HLV Schafer đã nói, các cầu thủ Việt chơi tại V-League khi rơi vào các tình huống khó hoặc là phá bóng lên, hoặc là phất bóng dài thay vì tìm những giải pháp xử lý khác. Thứ hai nữa tạo nên tư duy phó mặc khiến các cầu thủ ít di chuyển khiến nền tảng thể lực không được tăng cường. Trung bình, các cầu thủ tại V-League có quãng đường di chuyển là 5.8 - 6 kilomet mỗi trận, thấp hơn khá nhiều so với trung bình ở châu Âu trong khoảng 8-10 kilomet mỗi trận.
 
Không bột sao gột nên hồ. Các nền bóng đá mạnh trên thế giới hoặc có giải vô địch quốc gia giàu chất lượng như Đức, Italy, Anh, Pháp, hoặc sở hữu nhiều cầu thủ thi đấu tại những giải VĐQG hàng đầu thế giới như Brazil, Argentina. Ngay tại châu Á, những nền bóng đá hàng đầu tại châu lục như Hàn Quốc hay Nhật Bản sở dĩ vươn lên mạnh mẽ là nhờ xây dựng được giải vô địch quốc gia có chất lượng được đánh giá cao.
 
Đó là vấn đề của bóng đá Việt Nam. HLV Schafer cũng chỉ thẳng ra rằng các cầu thủ 16, 17 đến 19, 20 tuổi có tiềm năng rất lớn nhưng khi đến độ U23 hay đội tuyển quốc gia, tức là khi thi đấu chuyên nghiệp, họ gặp vấn đề rồi không tiếp tục gây ấn tượng như trước nữa. Chắc chắn môi trường thiếu tính cạnh tranh tại V-League là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến đội tuyển Việt Nam mãi chưa thoát ra khỏi "vùng trũng" Đông Nam Á.
 
Kiatisak Senamuang cung chi giai quyet phan ngon cua bong da Viet hinh anh 2
Kiatisak Senamuang không hẳn là cái tên đảm bảo cho thành công.

Đến từ một nền bóng đá tiên tiến (Đức), từng có kinh nghiệm làm việc ở nhiều nơi trên thế giới khi dẫn dắt Stuttgart (Đức), ĐT Cameroon, Al Ahli (UAE), ĐT Jamaica nên những nhận xét của HLV Schafer rất đáng suy ngẫm. Một vị chiến lược gia giàu kinh nghiệm như ông Schafer cũng không dám chắc có thể thành công ở Việt Nam vậy Kiatisuk Senamuang, người chưa bao giờ thành công ngoài biên giới Thái Lan trong nghiệp huấn luyện liệu có thể làm thay đổi bộ mặt của bóng đá Việt?
 
Trên thực tế, Kiatisak hay Schafer không hẳn là lời giải cho bóng đá Việt Nam, bởi bản thân họ rốt cuộc vẫn chỉ giải quyết phần ngọn. Còn phần gốc rễ là giải vô địch quốc gia V-League, đừng mong những ông thầy ngoại có thể đem lại sự thay đổi lớn lao. Bản thân HLV Schafer có chuyên môn nhưng ông chưa hiểu những zíc zắc trong làng bóng đá Việt, còn Kiatisak hiểu về V-League nhưng lại là "lính" của bầu Đức như chính vị chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai từng công khai tuyên bố cách đây vài năm. Thế nên "Zico Thái" cũng khó can thiệp vào chuyện V-League vì áp lực từ chuyện quân anh, quân tôi vốn vẫn luôn song hành cùng bóng đá Việt.
 
Xem ra Kiatisak, Schafer hay bất cứ vị chiến lược gia ngoại nào dẫn dắt đội tuyển không phải là vấn đề, bởi họ cũng chỉ giải quyết phần ngọn trước mắt. Còn phần gốc V-League vẫn chưa có sự thay đổi nào thì bóng đá Việt khó vượt qua khỏi "vùng trũng".

ĐT Việt Nam: Chiêu mộ HLV Kiatisak đâu có dễ
Phương án sử dụng Kiatisak làm HLV trưởng ĐT Việt Nam đang nhận được nhiều sự đồng tình của dư luận, NHM. Tuy nhiên, liệu đây có phải một lựa chọn hiệu quả khi...
Như Đạt (TTVN)  

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X