Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Mai Đức Chung và những lời căn vặn: Sự can thiệp vô lý

Thứ Bảy 02/09/2017 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc VFF "đấu tố" HLV tạm quyền Mai Đức Chung ngay trong buổi họp báo đầu tiên thể hiện rõ sự thiếu tôn trọng với các chiến lược gia về mặt chuyên môn.

 
"Mấy ông ấy ở Ban chấp hành nhưng có chuyên môn không? Những người làm chuyên môn đâu? Tại sao họ không hỏi mà mấy ông ấy lại hỏi? Nếu không có chuyên môn thì đừng hỏi HLV trưởng. Họ có quyền gọi ai, phải thế mới làm được" - HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải không giấu nổi sự bức xúc khi người đồng nghiệp thân thiết Mai Đức Chung bị căn vặn, bị nghi ngờ ngay trong buổi họp báo công khai đầu tiên khi ngồi vào chiếc ghế tạm quyền tại đội tuyển.
 
HLV Mai Duc Chung va nhung loi can van Su can thiep vo ly hinh anh
HLV Mai Đức Chung rơi vào tình cảnh khó xử trong buổi họp báo đầu tiên với tư cách HLV tạm quyền ĐT Việt Nam.

Những chiến lược gia kỳ cựu khác như Phan Thanh Hùng hay Chu Đình Nghiêm đều lên tiếng bênh vực quyết định của HLV Mai Đức Chung, người bị đẩy lên chiếc ghế nóng một cách bất đắc dĩ. Trong bối cảnh ông Chung "gái" dám đứng ra đảm đương chiếc ghế nóng tại đội tuyển, sự căn vặn về mặt chuyên môn của các lãnh đạo VFF liệu có đúng đắn?
 
Thất bại bẽ bàng của U22 Việt Nam tại đấu trường SEA Games 29 làm dấy lên sự giận dữ, thất vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà. Việc HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức sau thất bại là chuyện đã được dự báo từ trước nhưng trong thời gian ngắn, VFF không dễ tìm được người thay thế bởi đến ngày 5/9, đội tuyển sẽ chạm trán Campuchia trên sân khách ở vòng loại Asian Cup 2019. Không những thế, dư luận sẽ "soi" kỹ cả quá trình chuẩn bị lẫn kết quả trận đấu với Campuchia sau thất bại của đội U22, đồng nghĩa với việc người ngồi ghế huấn luyện tiếp theo sẽ phải chịu áp lực rất lớn.
 
Còn HLV Mai Đức Chung vừa trở về với tư cách "người hùng" khi giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành tấm huy chương vàng SEA Games 29. Nếu không phải người tâm huyết, ông Chung "gái" có thể mặc kệ lời đề nghị từ VFF để tiếp tục ngồi hưởng thành quả từ chức vô địch, bởi lẽ ông còn hợp đồng với VFF thật nhưng là ở bóng đá nữ, không phải bóng đá nam.
 
Trong bối cảnh rối ren của bóng đá nước nhà vì thất bại của đội U22, HLV Mai Đức Chung đã lên tiếng giải vây cho VFF bằng tuyên bố sẵn sàng tiếp quản chiếc ghế "nóng" tại đội tuyển. Vị chiến lược gia sinh năm 1951 một lần nữa giải vây cho VFF khi chấp nhận làm HLV tạm quyền cho trận đấu với Campuchia, để lãnh đạo Liên đoàn có nhiều thời gian cân nhắc hơn cho chiếc ghế chính thức tại đội tuyển. Như HLV Lê Thụy Hải nhận xét: "Ông Chung hiền nên mới chấp nhận như thế".

Thế mà VFF đối xử ra sao với người giúp mình trong hoàn cảnh khó khăn? Thay vì ủng hộ cùng những lời động viên, Trưởng ban Chiến lược VFF - ông Phạm Ngọc Viễn và Ủy viên VFF - ông Lê Văn Thành, công khai phản đối sự lựa chọn nhân sự cho đội tuyển của HLV Mai Đức Chung một cách gay gắt, dù rằng vị chiến lược gia tạm quyền đã giải thích rõ ràng rằng ông có quá ít thời gian để lên danh sách, cũng như một số lý do khác trong việc gọi Phí Minh Long và Mạc Hồng Quân - trung tâm của những tranh cãi.
 
HLV Mai Duc Chung va nhung loi can van Su can thiep vo ly hinh anh 2
Việc lãnh đạo VFF công khai căn vặn những quyết định chuyên môn của HLV Mai Đức Chung liệu có đúng đắn?

Không tin thì không dùng, đã dùng thì phải tin. VFF chọn HLV Mai Đức Chung cho chiếc ghế nóng tại đội tuyển thì phải tin vào quyết định của ông, chứ không phải căn vặn giữa chỗ đông người. Cách làm của VFF khiến nhiều người cảm thấy một số lãnh đạo dường như muốn đẩy bớt sức ép thất bại ở SEA Games vào vị chiến lược gia tạm quyền, cũng như đổ lỗi trách nhiệm về thất bại của U22 lên đội ngũ ban huấn luyện trước kia, còn Liên đoàn không có lỗi.
 
Nhìn cảnh HLV Mai Đức Chung bị VFF "đấu tố" vì những quyết định liên quan đến chuyên môn, người viết liên tưởng đến Toshiya Miura, vị chiến lược gia người Nhật phải chịu sự cô đơn trên chiếc ghế huấn luyện. Bầu Đức là người tác động lớn để VFF sa thải HLV Miura khi cho rằng lối chơi vị chiến lược gia người Nhật xây dựng "không phù hợp với bóng đá Việt Nam". 
 
Nên nhớ trong bối cảnh trước đó, chính HLV Miura là người vực dậy lòng tin của người hâm mộ bóng đá Việt Nam sau một thời gian dài thất vọng như việc đánh bại Olympic Iran với tỉ số 4-1, lọt vào VCK U23 châu Á dù rơi vào bảng khó với Nhật Bản, Malaysia và Macau (Malaysia khi đó là chủ nhà). Thế nhưng vị chiến lược gia người Nhật bị gạt khỏi ghế huấn luyện cũng bởi sức ép từ phía VFF. Và giờ là đến HLV tạm quyền Mai Đức Chung phải chịu tình cảnh tương tự khi bị VFF căn vặn về vấn đề chuyên môn, bất chấp việc ông xuống nước: "Xin các anh hãy tin tưởng để tôi làm tròn nhiệm vụ".
 
Trong quá trình chuẩn bị cho U20 World Cup 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng chia sẻ rằng thay vì được hoàn toàn tập trung vào vấn đề chuyên môn, ông bị phân tâm bởi những vấn đề không đáng. Chẳng nhẽ một bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân, lãnh đạo bệnh viện phải xuống tận nơi chỉ chỏ anh phải mổ chỗ này, cắt chỗ kia. Có nên chăng? 

NÓNG: Nội bộ VFF mâu thuẫn về bản danh sách ĐT Việt Nam của HLV Mai Đức Chung
Trưởng ban chiến lược VFF Phạm Ngọc Viễn đứng lên phản đối quyết định triệu tập Minh Long và Hồng Quân ngay trong cuộc họp báo đầu tiên của tân HLV trưởng Mai...
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X