Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điều gì khiến HLV Mai Đức Chung được yêu quý hơn những người tiền nhiệm?

Thứ Sáu 13/10/2017 08:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất dễ dàng có được chiến thắng hủy diệt trước ĐT Campuchia, các cầu thủ Việt Nam nên gửi những lời cảm ơn chân thành nhất đến HLV Mai Đức Chung.


“Tôi rất xúc động với chiến thắng này. Tôi có cảm giác như ngày hôm nay, các cầu thủ đã đá một trận ra trò để tri ân tôi, và tôi cũng tri ân các cầu thủ. Tôi xin cảm ơn các học trò đã thi đấu rất nỗ lực, tích cực để đem về 2 chiến thắng trước Campuchia” – Đó là những chia sẻ rất chân thành của thầy Chung, trong lần cuối cùng dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Dieu gi khien HLV Mai Duc Chung duoc yeu quy hon nhung nguoi tien nhiem hinh anh
ĐT Việt Nam thắng thuyết phục trong ngày chia tay HLV Mai Đức Chung.

Đó là một trận đấu dù được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng cơn mưa tầm tã đã khiến đôi chân các cầu thủ gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát bóng. ĐT Việt Nam chỉ có được 1 bàn thắng khá may mắn (bóng đập chân hậu vệ đổi hướng) trong hiệp 1, nhưng bước sang hiệp 2 là một câu chuyện khác hẳn. Và đó chính là cái tài của HLV Mai Đức Chung, khi ông đã truyền được toàn bộ tinh thần của mình lên các học trò. Tổng cộng 23 cú dứt điểm được tung ra với rất nhiều tình huống nguy hiểm, đã cụ thể hóa bằng chiến thắng áp đảo 5-0. 
 
Trong một ngày mà hàng công thi đấu thăng hoa, cả 5 cầu thủ tấn công đều ghi tên mình lên bảng tỷ số. Mặc dù đối thủ “chỉ” là Campuchia, nhưng việc cả 5 cái tên đá cao nhất đều nổ súng là một chuyện khá bất ngờ. Phải thăng hoa lắm, tinh thần thoải mái lắm, những Công Phượng và Văn Quyết mới trình diễn được một bộ mặt khác hẳn như vậy. Đó chính là thành quả của những lời động viên, khuyên nhủ của ông Chung trước thềm trận đấu, hay nói cách khác là “công tác tư tưởng” đã được làm rất tốt.
 
5 cái tên ghi bàn, đều là những cầu thủ được HLV Mai Đức Chung đặt trọn niềm tin. Nguyễn Văn Quyết được ông thầy 66 tuổi tin tưởng giao phó cho chiếc băng đội trưởng, đồng nghĩa với trách nhiệm và nhiệm vụ được đặt vào tiền đạo Hà Nội là rất nặng nề. Nguyễn Anh Đức, Mạc Hồng Quân đều là những chân sút được chính ông Chung “mời” lên tuyển, và họ đã ngay lập tức đáp đền lại tấm thịnh tình của người thầy cũ. Đinh Thanh Trung cũng là một cầu thủ như vậy, anh đã vắng mặt trong đợt triệu tập trước, nhưng ngay khi trở lại trong trận lượt về với ĐT Campuchia, tiền vệ này được trao chiếc băng đội phó cùng 1 suất đá chính bên hành lang phải.

Dieu gi khien HLV Mai Duc Chung duoc yeu quy hon nhung nguoi tien nhiem hinh anh 2
Hình ảnh quen thuộc của ông Chung trong các buổi tập 

Cuối cùng, phải nhắc về Công Phượng. Còn nhớ, khi Anh Đức lên tuyển và chiếm mọi tiêu điểm trên hàng tiền đạo, rất nhiều người nghĩ rằng Phượng sẽ là người phải nhường chỗ (do đội trưởng Văn Quyết không thể vắng mặt). Nhưng HLV Mai Đức Chung đã gây bất ngờ khi ông đưa cả 3 chân sút này vào sân, trong đó đặt niềm tin rất lớn vào tiền đạo sinh năm 1995. Lớn đến nỗi, lời khuyên của ông thầy sinh năm 1951 khiến Công Phượng phải thay đổi. Trước trận đấu, anh nói rằng: “Tôi biết lỗi sai của mình. Tôi đã, đang nỗ lực sửa chữa những lỗi sai đó. Chỉ khi ra sân, bác Chung bảo đá thế nào, chúng tôi sẽ cố gắng tuân thủ tốt nhất có thể.”
 
Một lời nói đơn giản của Công Phượng đã giúp anh có một suất đá chính, đó là điều mà HLV Nguyễn Hữu Thắng dù rất yêu quý, nhưng cũng không thể làm được. Ngày hôm đó, Công Phượng sửa sai thật, anh tả xung hữu đột, di chuyển khắp mặt sân, phối hợp bật nhả với Thanh Trung, Văn Quyết và liên tục mớm bóng cho đàn anh Anh Đức. Giúp cầu thủ này tự tin trở lại, và quan trọng hơn, sửa đổi lối chơi ích kỷ, rườm rà, đó là “di sản” mà HLV Mai Đức Chung dành tặng cho Công Phượng, hay chính là tương lai hàng công ĐT Việt Nam.
 
Khi cơn mưa trong một buổi tối Mỹ Đình không có dấu hiệu ngừng lại, mà ngày càng nặng hạt hơn, chiến lược gia gần 70 tuổi vẫn bước ra ngoài băng ghế chỉ đạo để nhắc nhở các học trò. Ông liên tục hối các cầu thủ phải gia tăng tốc độ trong những pha bóng, cả phản công lẫn lui về phòng ngự. Ông giơ cao 2 tay lên trời mỗi khi đội nhà ghi bàn, và gương mặt khắc khổ của ông giãn ra thấy rõ. HLV Mai Đức Chung đã đặt niềm tin tuyệt đối vào những chàng trai áo đỏ trên sân, và họ cũng đáp lại sự tin tưởng của ông bằng màn trình diễn tuyệt vời.

Dieu gi khien HLV Mai Duc Chung duoc yeu quy hon nhung nguoi tien nhiem hinh anh 3
Mai Đức Chung dầm mưa chỉ đạo các học trò ở trận thắng Campuchia

Phút 64 của trận đấu, HLV Mai Đức Chung tỏ ra âu lo khi một học trò của mình, cụ thể là Đoàn Văn Hậu bị đau và phải nằm ra sân. Ống kính máy quay chiếu vào cận mặt, và người ta thấy cái nheo mày đầy lo lắng, quan tâm của ông thầy 66 tuổi. Ông nói sau trận rằng, tôi sẵn sàng dính chấn thương để toàn đội giành chiến thắng. Nhưng khi chứng kiến học trò của mình ngã vật ra vì chiến đấu quá sức, HLV này lại tỏ ra xót xa. Ở khoảnh khắc đó, chúng ta biết rằng với HLV Mai Đức Chung, một chiến thắng dù rất cần thiết, nhưng cũng không quan trọng bằng tình trạng sức khỏe của toàn đội. Ông lo nỗi lo của cầu thủ, và ông mừng với niềm vui các học trò.
 
Có một con số thống kê vui vẻ như thế này, ông Chung “xe ca” dẫn dắt ĐT Việt Nam thi đấu 2 trận, và đó đều là những chiến thắng, đạt tỷ lệ 100%. Một thành tích vui vẻ mà người ta đưa ra để tri ân ông thầy gốc Hà Nội, nhưng điều mà ông làm được trong khoảng thời gian ngắn ngủi nắm đội đã vượt xa khỏi những thắng lợi đơn thuần. Tạo ra được một đội quân biết chiến đấu vì mình, ấy chính là cái tài của người lãnh đạo.
 
HLV Mai Đức Chung đã đem cái “tình” để huấn luyện các học trò, và ông xứng đáng nhận lại sự tôn trọng lớn nhất từ các cầu thủ, cũng như NHM trên cả nước. Ông xứng đáng được nhận bất kỳ lời khen ngợi nào vì sự tận tâm của mình. HLV Mai Đức Chung! Xin chân thành cảm ơn ông rất nhiều!

Ông Mai Đức Chung tri ân học trò, nhắn nhủ HLV mới sau chiến thắng trước Campuchia
Trong trận đấu cuối cùng dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Mai Đức Chung đã trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác so với trận lượt đi, giúp đội nhà giành chiến thắng áp...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X