Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hoàng Anh Tuấn đã gây thất vọng như thế nào? - P1: Sai lầm chuyên môn

Thứ Hai 26/09/2016 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ sai lầm chiến thuật đến tác động tâm lý tiêu cực với U19 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn đã gây thất vọng lớn ở giải U19 Đông Nam Á vừa qua.

Có thể nói U19 Việt Nam là đội bóng của những tranh cãi. Đoàn quân dưới quyền dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn như một người bơi ngược dòng nước, cả về chuyên môn lẫn hiệu ứng dư luận. Trong khi các đội tuyển từ thấp đến cao như U16 hay ĐTQG Việt Nam đều đang hướng đến việc xây dựng lối chơi bóng ngắn thì HLV Hoàng Anh Tuấn lại “một mình một ngựa” với triết lý thực dụng áp dụng lên U19.

HLV Hoang Anh Tuan da gay that vong nhu the nao - P1 Sai lam chuyen mon hinh anh
HLV Hoàng Anh Tuấn chủ trương cho học trò chơi phòng ngự

Nói một cách hình ảnh một chút thì ông Tuấn có phần giống như một Toshiya Miura phiên bản Việt Nam khi trung thành với lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ và ưa chuộng những cầu thủ có thể hình thể lực tốt. Thời gian đầu, U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn tuy cũng bị chỉ trích ít nhiều nhưng vẫn thu được một số kết quả khả quan. Cụ thể là việc các cầu thủ trẻ của chúng ta lọt đến chung kết U19 Đông Nam Á năm ngoái và cũng có những trận giao hữu đáng chú ý.

Tuy nhiên, tại giải U19 được tổ chức ngay trên sân nhà năm nay, mọi thứ dường như bắt đầu vượt ra ngoài tầm kiểm soát của vị HLV người Khánh Hòa. Mặc dù duy trì thành tích bất bại ở vòng bảng, tuy nhiên U19 Việt Nam thể hiện bộ mặt cực kỳ thất thường trước những đối thủ bị đánh giá là yếu hơn. Thậm chí, sở trường mà ông Tuấn có thể tự hào nhất là phòng ngự cũng không còn được phát huy khi các cầu thủ của chúng ta để lọt lưới không ít với những sai lầm đáng trách. Suốt những buổi họp báo ở vòng bảng, HLV Hoàng Anh Tuấn liên tục lặp lại điệp khúc “không hài lòng” và chỉ trích các học trò.

Tuy nhiên, điều đó vẫn không hề được cải thiện cho tới trận bán kết với Australia. Vẫn biết bóng đá trẻ vốn không có một sự phân định quá rõ ràng về đẳng cấp và chiến thuật, tuy nhiên việc một U19 Australia vừa thua tan nát Thái Lan lại có thể dễ dàng vùi dập U19 Việt Nam vẫn khiến nhiều người đặt dấu hỏi về ông Hoàng Anh Tuấn.

HLV Hoang Anh Tuan da gay that vong nhu the nao - P1 Sai lam chuyen mon hinh anh 2
U19 Việt Nam thua vì những sai lầm trong cách tiếp cận trận đấu

Đầu tiên, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng trận thua đậm trước Australia có lỗi rất lớn của vị chiến lược gia có bằng FIFA về mặt chiến thuật và sử dụng nhân sự. Với tâm thế chơi phòng ngự, HLV Hoàng Anh Tuấn cho các học trò chơi thấp ngay từ đầu nhằm hướng đến sự chắc chắn. Ý đồ “đổ bê tông” của ông thậm chí còn được bộc lộ ngay trước trận đấu thông qua các buổi tập... đá penalty.

Tuy nhiên, việc cho cả đội hình chơi lùi sâu lại trở thành bất lợi bởi nó giúp các cầu thủ xứ chuột túi có quá nhiều không gian chơi bóng và thoải mái triển khai từ phần sân nhà. Hệ quả là 2 biên của U19 Việt Nam liên tục bị khoét trong khi phòng ngự 2 cánh chưa bao giờ là điểm mạnh của chúng ta.

Khả năng đọc trận đấu thiếu nhạy bén của ông Tuấn thể hiện ở việc điều chỉnh chiến thuật khá chậm. Phải đến hiệp 2 ông này mới tung thêm Hà Đức Chinh vào sân. Từ khi có tiền đạo này, U19 Việt Nam bắt đầu giành lại thế trận bởi có đây là cầu thủ có ý thức chiến thuật, biết pressing từ trên để gây áp lực lên đối thủ thay vì co về cho Australia thoải mái chơi bóng. Hai bàn thắng mà U19 Việt Nam có được cũng là hệ quả từ đây, tiếc là càng về cuối trận chúng ta không thể làm gì hơn do thể lực đã đuối và bị dẫn quá sâu.

Mặc dù vậy, sai lầm lớn nhất của HLV Hoàng Anh Tuấn nằm ở việc sử dụng nhân sự có phần khá khó hiểu. Rất nhiều người đã bất ngờ và tự hỏi vì sao trận này ông lại cho Trương Văn Thái Quý đá chính từ đầu trong khi cầu thủ này quá đuối, cả về thể lực lẫn ý thức chiến thuật. Khi đội nhà không có bóng, Thái Quý hầu như chỉ... đứng đó, thi thoảng anh có đi bộ đôi chút nhưng cũng chẳng hỗ trợ cho hàng tiền vệ chút nào. Ngay trong hiệp 1, cầu thủ này đã có dấu hiệu đuối sức và buộc ông Tuấn phải lãng phí một sự thay đổi người khi đưa Trần Thành vào sân.

HLV Hoang Anh Tuan da gay that vong nhu the nao - P1 Sai lam chuyen mon hinh anh 3
Những lựa chọn nhân sự của ông Tuấn cũng chưa hợp lý

Tuy nhiên, tiền đạo của CLB Huế vốn chỉ là chân sút dự bị và cũng chẳng thể thay đổi được tình hình. Cần phải nhấn mạnh rằng, trình độ và đẳng cấp các cầu thủ U19 Việt Nam là thua kém so với đồng nghiệp bên phía Australia. Tuy nhiên, thay vì một chiến thuật đúng đắn giúp san lấp khoảng cách đó thì sai lầm của HLV Hoàng Anh Tuấn lại khiến nó trở nên rộng hơn.

Việc ông đẩy Bùi Tiến Dụng xuống đá trung vệ và dùng Lương Hoàng Nam có lẽ là nguyên nhân chính khiến U19 Việt Nam đánh mất gần như toàn bộ tuyến giữa trong hiệp 1. Cầu thủ của lò HAGL với thể hình quá nhỏ bé luôn gặp bất lợi về tranh chấp và thu hồi bóng trước những “ông Tây” quá khổng lồ. Thêm vào đó, tư duy chơi bóng nhỏ rườm rà và thiếu trực diện của Hoàng Nam khiến tuyến giữa U19 Việt Nam bị tê liệt và không gây được bất ngờ cho đối thủ. Sự có mặt của Phan Thanh Hậu sau đó cũng không giúp mọi thứ trở nên khá hơn. Trong khi đó, cầu thủ chơi sáng tạo và đột biến nhất là “Văn Quyết mới” Trọng Hóa lại bị giam trên băng ghế dự bị một cách khó hiểu.

HLV Hoang Anh Tuan da gay that vong nhu the nao - P1 Sai lam chuyen mon hinh anh 4
U19 Việt Nam thua toàn diện về chuyên môn

Xuyên suốt hành trình từ giải U19 Đông Nam Á năm ngoái cho tới nay, có 1 điều dễ nhận thấy là đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn thường thua “vỡ mặt” ở những trận đấu quyết định. Trước trận thua Australia 2-5 vừa qua là thất bại 0-6 dưới tay Thái Lan. Đó là hệ quả của việc ông Tuấn hầu như không có phương án B khi đối đầu với những đối thủ mạnh nên U19 Việt Namm đã thua là sẽ thua rất đậm.

Cuối cùng, việc HLV này thử nghiệm khá nhiều đội hình kết hợp với xoay tua qua mỗi trận đấu cũng khiến nhiều người tự hỏi đâu là bộ khung và sơ đồ thực sự của U19 Việt Nam. Rõ ràng, trận thua trước Australia có lỗi lớn nhất về mặt chuyên môn của HLV Hoàng Anh Tuấn. Có thể nói, cuộc chơi chuyên môn của vị HLV có bằng cấp FIFA với U19 Việt Nam xem như đã thất bại.

Tường Minh

► Xem thêm tin tức, lịch thi đấu, kết quả bóng đá Anh và BXH TBN mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X