Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Đức Chinh – Giờ còn ai nghi ngờ anh nữa?

Thứ Hai 22/01/2018 10:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 2 trận đấu đầu tiên gây thất vọng, tiền đạo Hà Đức Chinh đã mất suất ở 2 trận tiếp theo. Nhưng đúng vào lúc U23 Việt Nam cần anh nhất, Đức Chinh đã lên tiếng.


Được tung vào sân ở phút 89, thời điểm trận đấu chuẩn bị bước sang hiệp phụ, Hà Đức Chinh mang theo sự kỳ vọng rất lớn từ HLV Park Hang Seo. Đặc biệt là khi cầu thủ trẻ của SHB Đà Nẵng nhận trách nhiệm thay thế Công Phượng – trụ cột hàng công và cũng là người ghi bàn mở tỷ số. Tuy nhiên, trái ngược với những gì thể hiện từ đầu giải, chính Đức Chinh là người ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 cho U23 Việt Nam từ một pha đánh đầu sở trường. Một bàn thắng bất ngờ từ cầu thủ mang áo số 13 xui xẻo, đã đem đến may mắn cho đội nhà.
 
Ha Duc Chinh – Gio con ai nghi ngo anh nua hinh anh
Đức Chinh ăn mừng bàn thắng vs U23 Iraq

Nếu phải nhận xét về màn trình diễn của cầu thủ sinh năm 1997 trong 3 trận đấu đã qua, thì chỉ có thể gói gọn bằng “thất vọng”. Được xếp đá cao nhất trong hàng công 3 người, những gì Đức Chinh thể hiện lại không hề tương xứng với sự xuất sắc của Công Phượng hay Quang Hải. Cầu thủ này liên tục bộc lộ điểm yếu của mình về khả năng chuyền bóng, giữ bóng hay thậm chí là... đỡ bóng. Rất nhiều lần, người hâm mộ chứng kiến anh khiến quả bóng nảy ra vài mét và ngay lập tức bị cầu thủ đối phương thu hồi.
 
Chưa hết, khả năng giữ bóng, cầm nhịp của một tiền đạo mục tiêu là điều quan trọng bậc nhất trong thế trận phòng ngự phản công, nhưng Đức Chinh làm không tốt. So với những vệ tinh xung quanh mình, những người đồng đội giàu kỹ thuật, tiền đạo 22 tuổi tỏ ra quá “lệch pha”. Thậm chí, khả năng dứt điểm bằng chân của cầu thủ này cũng không hề ấn tượng. Tất cả những điều đó đều dễ dàng nhận thấy, và khiến HLV Park Hang Seo chưa bao giờ để Đức Chinh thi đấu trọn vẹn 90 phút.
 
Tuy nhiên, các CĐV không hề nhận ra những điểm mạnh, tầm ảnh hưởng và vai trò quan trọng của tiền đạo “chân gỗ” này. Có anh xuất hiện trên sân, Công Phượng và Quang Hải mới có thêm khoảng trống để múa may. Hơn nữa, nếu so sánh trực tiếp với Văn Toàn, người đá thay Đức Chinh dù không cùng vị trí (Toàn đá cánh trái thay Đức Chinh, đẩy Công Phượng vào trung tâm), thì tiền đạo Đà Nẵng quan trọng hơn nhiều. Bởi ít nhất, Đức Chinh không khiến đường bóng của U23 Việt Nam bị chặn lại như đôi chân của Văn Toàn. Cầu thủ số 9 là “điểm chết” của mọi đường chuyền, và cùng lắm thì anh có thể đập ngược trở lại cho Văn Hậu, còn không thì mất bóng. Trong khi đó, Đức Chinh dù sở hữu hàng loạt điểm yếu như đã liệt kê, lại có khả năng kết nối tốt với những cái tên bên cạnh, dù đó chỉ là những đường chuyền đơn giản.
 
Ha Duc Chinh – Gio con ai nghi ngo anh nua hinh anh 2
Hà Đức Chinh bị chỉ trích vì khả năng nhận bóng bước một

Bên cạnh đó, Park Hang Seo đã giao cho cầu thủ này nhiệm vụ pressing ngay trên phần sân đối thủ, trở thành tấm lá chắn đầu tiên trong thế trận phòng ngự của đội nhà, điều mà Văn Toàn không làm được. Hãy nhìn vào màn trình diễn trong 30 phút ít ỏi của Đức Chinh trong trận gặp Iraq mới đây. Xuất phát từ đường tạt của Quang Hải, tiền đạo sinh năm 1997 đã tranh chấp trực tiếp với thủ môn đội bạn, bóng bật ra và Phan Văn Đức đã nhanh chóng dứt điểm ghi bàn, gỡ hòa 2-2 cho đội nhà. Không có bàn thắng đó, chắc chắn Việt Nam sẽ thua. Và không có Đức Chinh, chắc chắn Văn Đức không thể ghi bàn.
 
Tiếp theo, khả năng chọn vị trí và đánh đầu của Hà Đức Chinh đã thể hiện ở tình huống ngay sau đó, khi anh nâng tỷ số lên 3-2 và khiến ông thầy của mình phải ngỡ ngàng. Cần phải nói rằng, chiều cao của cầu thủ này mặc dù rất tốt (1m78), nhưng chẳng thể so với những hậu vệ cao kều của U23 Iraq. Và nếu xem kỹ tình huống đá phạt góc của Lương Xuân Trường, thì rõ ràng đội trưởng U23 Việt Nam không hề treo bổng, mà chỉ lưng chừng để Đức Chinh lao vào đánh đầu. Một bàn thắng tuyệt vời chỉ qua 2 chạm.
 
Trong thế trận “dựng xe bus” của Park Hang Seo, phản công chính là bước thứ 2 sau phòng ngự. Và để chiếc xe bus trở nên hoàn hảo, việc biết tận dụng những cơ hội trong tình huống cố định để ghi bàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ở màn hạ gục U23 Iraq, các cầu thủ Việt Nam thậm chí còn 2 lần ghi bàn từ chấm phạt góc. Lần đầu, Công Phượng ghi bàn. Lần sau, Đức Chinh nổ súng. Và có thể nói, tiền đạo số 13 đem đến cho Park Hang Seo cơ hội để hoàn thiện chiếc xe bus 2 tầng.
 
Ha Duc Chinh – Gio con ai nghi ngo anh nua hinh anh 3
Phan Văn Đức (14) cần phải cảm ơn Hà Đức Chinh về bàn thắng

Cuối cùng, cần phải dành lời khen (dù đã quá nhiều) cho Công Phượng. Bởi chắc chắn một điều, chỉ khi đội bóng sở hữu một tiền đạo đáng tin cậy, thì phương án dự phòng mới có thể phát huy tối đa hiệu quả. Với Đức Chinh ở trên sân, Công Phượng nguy hiểm hơn bao giờ hết. Và khi Công Phượng không còn thi đấu đi chăng nữa, Hà Đức Chinh cũng có thể thay anh gánh vác nhiệm vụ ghi bàn, như trong chiến thắng lịch sử trước đại diện Trung Đông mới đây.
 
Sự mát tay của Park Hang Seo trong việc chỉ đạo chiến thuật, cách sử dụng nhân sự, cũng như khả năng truyền lửa cho các học trò đã đưa U23 Việt Nam vượt qua vòng tứ kết. Và để tiếp tục gây bất ngờ cho U23 Qatar ở vòng tiếp theo, ông thầy người Hàn Quốc cần các học trò của mình đạt điểm rơi phong độ một cách tốt nhất, trong đó Hà Đức Chinh nắm vai trò quyết định đến thành bại của đội nhà.

Tổng hợp U23 Việt Nam 3-3 (pen 5-3) U23 Iraq
 
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X