Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chuyên môn: ĐT Việt Nam có thể tái hiện "đỉnh cao" AFF Cup 2008?

Thứ Ba 02/12/2014 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

AFF Cup 2014 đã đến hồi gây cấn nhất khi 4 đội đang ráo riết chuẩn bị cho vòng bán kết. Sau vòng bảng, chất lượng chuyên môn của bóng đá “vùng trũng” đã được nâng lên đáng kể, trong số này ĐTVN là đội gây ấn tượng mạnh hơn cả. Vậy thì liệu ĐTVN có thể tái hiện chức vô địch AFF Cup 2008?

Nói đến Đông Nam Á là nói đến khu vực kém phát triển nhất ở môn thể thao vua. Các đại diện ASEAN đều bị coi là những “kẻ lót đường” mỗi khi tham gia các giải đấu cấp châu lục và thế giới. Thực tế mỗi kỳ AFF Cup hay Seagames trước đây đều xuất hiện những trận cầu có tỷ số có cách biệt lên đến chục bàn thắng. Vì vậy việc các trận đấu tại AFF Cup 2014 có cách biệt không quá chênh lệch là một tín hiệu khả quan.

Bên cạnh việc khoảng cách giữa các đội được thu hẹp, bóng đá ĐNA cũng đã xuất hiện tính trường phái trong lối chơi, nói cách khác là sự chuyển biến tích cực về chuyên môn. Bán kết AFF Cup 2014 hội tụ lối đá phóng khoáng, pressing đậm chất châu Âu của Philippines, có phòng ngự phản công của Malaysia, đặc biệt là lối chơi “tiki-taka biến thể” phù hợp với người châu Á của Thái Lan và ĐTVN.

Goc chuyen mon DT Viet Nam co the tai hien dinh cao AFF Cup 2008 hinh anh
ĐTVN tái hiện chức vô địch AFF Cup 2008

Philippines chính là nét tươi mới đáng khen tại giải lần này, HLV Dooley đã mang tới một đội bóng hiện đại và có lối chơi mang hơi hướng của các đội bóng châu Âu. Đỉnh cao của The Azkal tại vòng bảng AFF Cup 2014 chính là trận thắng khó tin 4-0 trước Indonesia. Tuy nhiên điểm yếu của Philipines là có quá nhiều cầu thủ nhập tịch nên lối chơi còn thiếu gắn kết. Đây là lý do mà họ đã thua toàn diện 1-3 trước ĐTVN trong loạt trận cuối ở vòng bảng.

Tại vòng bán kết AFF Cup 2014, Malaysia chính là đội bóng đoạt tấm vé một cách thiếu thuyết phục nhất. Họ đã phải nhờ tới quả penalty gây tranh cãi ở phút bù giờ thì mới đánh bại được Singapore. Tuy nhiên đoàn quân của HLV Dollah Selleh vẫn là một cái tên đáng gờm bởi lối chơi phòng ngự phản công hết sức thực dụng. Ngoài ra, lối chơi rắn không ngại va chạm của đội bóng áo vàng cũng sẽ là trở ngại không nhỏ cho các đối thủ.

Thái Lan vẫn chứng tỏ là lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á với những cách làm bóng đá rất chuyên nghiệp. Ngoài việc tin dùng 1 HLV trẻ tuổi là Kiatisak thì đội bóng xứ chùa vàng cũng trẻ hóa lực lượng mạnh mẽ tại giải lần này. Dù nòng cốt là đội Olympic vừa thi đấu tại Asiad nhưng Thái Lan có lối chơi cực kỳ lợi hại. Với cách đá ít chạm, gắn bó và tốc độ, đoàn quân của Zico Thái luôn gây rất nhiều khó khăn cho đối phương. Điểm yếu lớn nhất của Thái Lan tại giải lần này chỉ là thiếu kinh nghiệm mà thôi.

Đội bóng còn lại và là đội bóng gây ấn tượng hơn cả cho tới lúc này là ĐT Việt Nam. Chỉ sau nửa năm dưới tài huấn luyện của HLV Miura, đội bóng áo đỏ đã hoàn toàn “lột xác” tại AFF Cup 2014. Giống như Thái Lan, đội bóng của chúng ta cũng sử dụng lối bóng ngắn, tốc độ cực kỳ biến ảo. Việc đánh bại Philippines, đội bóng được truyền thông quốc tế coi là ứng viên số 1 sau trận thắng 4-0 Indonesia là một minh chứng hùng hồn cho điều đó.

Không chỉ trận gặp Philippines mà chuỗi 6/7 trận thắng trước giải của thầy trò HLV Miura cũng làm nức lòng NHM. Ấn tượng hơn khi Công Vinh và các đồng đội đã ghi được tới 30 bàn/10 trận dưới thời của chiến lược gia người Nhật Bản. Với phong độ ghi bàn “đều như vắt chanh” 3 bàn/trận thì rõ ràng đoàn quân của Miura là đội mang dáng dấp của kẻ chinh phục nhất tại AFF Cup 2014 lần này, và tất nhiên chúng ta có quyền hy vọng ĐTVN sẽ tái hiện chức vô địch AFF Cup thêm một lần nữa.

Xem lại hành trình vô địch AFF Cup 2008 của ĐT Việt Nam


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X