Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ghế nóng ĐT Việt Nam: Tấm bình phong che những vấn đề

Thứ Tư 30/08/2017 19:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mai Đức Chung hay một chiến lược gia nào khác cũng không hẳn là vấn đề. Để bóng đá Việt Nam thực sự vươn mình, một cuộc cách mạng mang tính hệ thống là điều không thể thiếu.

 
Cuộc đối đầu với Campuchia có thể là bài kiểm tra mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) muốn dành cho huấn luyện viên Mai Đức Chung. Lời chia tay trong phòng họp báo của HLV Hữu Thắng khiến VFF phải cân nhắc ai sẽ là người tiếp theo nắm quyền tại U23 cũng như đội tuyển cho ba mục tiêu lớn: AFF Cup 2018, SEA Games 2019 và Asian Cup 2019. 
 
Ghe nong DT Viet Nam Tam binh phong che nhung van de hinh anh
HLV Mai Đức Chung sẽ tạm thời tiếp quản chiếc ghế huấn luyện ĐTQG từ Nguyễn Hữu Thắng.

Trước mắt, HLV Mai Đức Chung sẽ tạm quyền nắm đội tuyển chuẩn bị cho trận đấu vòng loại Asian Cup 2019 trên đất Campuchia vào ngày 5/9. Nếu giành được kết quả thuận lợi cũng như xây dựng được lối đá phù hợp, có thể ông Chung "gái" sẽ được ký hợp đồng dài hạn, dù rằng vẫn còn một số cái tên khác được đưa ra. Tuy nhiên, những tranh cãi về việc ai là người phù hợp để "ngồi ghế nóng" dường như trở thành tấm bình phong che đi sự thật rằng bóng đá Việt Nam thực sự cần một cuộc cách mạng.
 
Vấn đề của bóng đá Việt Nam không nằm ở huấn luyện viên, hoặc nếu có chỉ chiếm vị trí không phải chính yếu. Vấn đề chính là nằm ở một nền bóng đá cần một cuộc cải tổ mạnh mẽ, cả ở cách vận hành ở thượng tầng và hạ tầng.
 
Xét về thượng tầng, VFF cần hạn chế bớt sự can thiệp vào chuyên môn của các huấn luyện viên. HLV Toshiya Miura cùng ê kíp của ông từng mang đến cho bóng đá Việt Nam cách làm việc hiện đại, yêu cầu nâng cao về thể lực của các cầu thủ, yếu tố cơ bản nhất trong bóng đá hiện đại. Đồng thời xác định được Việt Nam vẫn là một nền bóng đá thuộc "vùng trũng", vị chiến lược gia người Nhật thường chọn cách tiếp cận theo lối chơi phòng ngự phản công.
 
Tuy nhiên, cách chơi ấy bị cho là nhàm chán, không đẹp mắt hay thậm chí là... thiếu hiện đại. Chính ông bầu Đoàn Nguyên Đức, người nắm giữ cương vị Phó chủ tịch VFF từng tuyên bố thẳng thừng" Sai thải Miura, đội tuyển tôi lo tất".
 
HLV Hữu Thắng được chỉ định làm người thay thế được đặt dưới áp lực phải xây dựng lối đá đẹp cho đội tuyển và lứa U22 Việt Nam. Thậm chí tại đội U22, HLV Hữu Thắng xây dựng bộ khung bằng những cầu thủ xuất phát từ câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức. Kết quả thì ai cũng thấy, các cầu thủ trẻ rời chiến dịch SEA Games 29 với thất bại bẽ bàng khi gặp Thái Lan, dừng bước ngay từ vòng bảng. 
 
Ghe nong DT Viet Nam Tam binh phong che nhung van de hinh anh 2
HLV Miura bị chi phối rất nhiều trong quãng thời gian nắm quyền tại ĐT Việt Nam.

Đó chỉ là một cho những minh chứng về việc VFF, hay người của VFF can thiệp vào vấn đề chuyên môn của các huấn luyện viên. Bầu Đức có chuyên môn về bóng đá không? Chắc chắn là không, ông là một doanh nhân chứ không phải một huấn luyện viên. Nhưng áp lực của bầu Đức lên HLV là chuyện có thật, ông yêu cầu phải xây dựng lối chơi theo cách ông muốn và Miura phải ra đi vì không đáp ứng được, còn HLV Hữu Thắng phải sử dụng nòng cốt là những cầu thủ xuất xứ từ HAGL, những người đã quen chơi theo "cách của bầu Đức". 
 
Trong quá trình chuẩn bị cho U20 World Cup 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng chia sẻ rằng thay vì tập trung vào vấn đề chuyên môn, ông phải phân tâm vì những điều không đáng. Và ai cũng hiểu những vấn đề đấy đến từ đâu... 
 
Còn về hạ tầng, V-League cần ngay lập tức "đập đi xây lại". Sự phụ thuộc vào ngoại binh, đặc biệt trên hàng công khiến bóng đá Việt Nam chưa bao giờ rơi vào vấn đề thiếu chân sút nội có chất lượng như hiện tại. Việc các câu lạc bộ thiếu khuyết đi một chuyên gia tập huấn về thể lực, kết quả là khi lên tuyển, ban huấn luyện lại phải mất thời gian rèn thêm về thể lực trong khi thời gian đó lẽ ra phải dùng để tập về các bài kỹ, chiến thuật.
 
Ngoài ra, V-League còn rất nhiều vấn đề như cầu thủ trẻ ít được sử dụng, vấn đề trọng tài, sự đơn điệu trong lối chơi, bạo lực sân cỏ,... cũng là lực cản khiến cầu thủ Việt Nam khó phát triển. Vì vậy, chuyện ai ngồi lên ghế đội tuyển chỉ là vấn đề tạm thời, che đi nguyên nhân thực sự khiến bóng đá Việt Nam mãi "không ngóc đầu lên được".

Những tin bài khác về ĐT Việt Nam trên Bongda24h.vn
HLV Hữu Thắng tiết lộ lý do từ chức
Sau khi chính thức chia tay ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã chia sẻ lý do ông từ chức.
Văn Quyết khuyên đàn em phải bỏ lại thất bại sau lưng
Ít ngày qua, ĐT Việt Nam đã hội quân chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup. Tại đây, tiền đạo Văn Quyết đã khuyên các cầu thủ U22 phải quên đi thất bại ở SEA Games...
HLV Mai Đức Chung chỉ định xong đội trưởng tại ĐT Việt Nam
Vị HLV tạm quyền Mai Đức Chung cuối cùng cũng đã công bố danh sách các đội trưởng, đội phó của ĐT Việt Nam cho trận đấu với ĐT Campuchia tới đây.
Việt Nam được so sánh là Hà Lan của châu Á
“Sở hữu rất nhiều tài năng và nhiệt huyết, nhưng nền bóng đá Việt Nam đang phát triển thói quen thất bại mỗi khi phải thi đấu dưới áp lực” – Nhà báo John...
Lịch thi đấu U18 Đông Nam Á 2017 của ĐT U18 Việt Nam
Chuyên trang Bongda24h cung cấp lịch thi đấu U18 Đông Nam Á 2017, kết quả chi tiết giải vô địch bóng đá U18 Đông Nam Á diễn ra từ ngày 4/9 tới 17/09/2017. LTĐ...
Bị chỉ trích, Mạc Hồng Quân nói gì trong ngày trở lại ĐT Việt Nam?
Tiền vệ đang khoác áo CLB Than Quảng Ninh đã có những chia sẻ của mình trong đợt hội quân ĐT Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019 chiều 29/8.
HLV nội lên tiếng sau bất đồng về danh sách tập trung ĐT Việt Nam
Trước những lùm xùm về quyết định triệu tập Phí Minh Long và Mạc Hồng Quân lên ĐT Việt Nam, các HLV nội đã đưa ra tiếng nói của mình về chuyện này.

 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X