Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng đánh giá HLV Mai Đức Chung bằng góc nhìn cảm tính

Thứ Sáu 08/09/2017 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Dù chiến thắng của đội tuyển Việt Nam không đẹp như kỳ vọng nhưng HLV Mai Đức Chung không hẳn sai trong cách tiếp cận.

 
"Từ bao giờ chúng ta đá với Campuchia nhọc nhằn thế này?", "Tưởng đang đá với Thái Lan chứ?", "Giờ sợ cả Campuchia nữa?",... Những bình luận kiểu như thế không thiếu trên các trang mạng xã hội sau chiến thắng nhọc của ĐT Việt Nam khi chạm trán Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019. Phần đa ý kiến chê trách đều hướng về phía HLV Mai Đức Chung khi nhận định cách tiếp cận có phần rụt rè là nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam không thể "làm gỏi" Campuchia như trong quá khứ.
 
Dung danh gia HLV Mai Duc Chung bang goc nhin cam tinh hinh anh
Việc sử dụng những cầu thủ mạnh mẽ như Hoàng Thịnh, Huy Hùng hay Trọng Hoàng khiến HLV Mai Đức Chung chịu chỉ trích.

Ông Chung có sai? Không ai có thể nói đúng hay sai được bởi cái cuối cùng là ba điểm thì ĐT Việt Nam đã giành được. Thế nhưng HLV Mai Đức Chung phải chịu không ít chỉ trích từ một bộ phận cổ động viên, dù rằng điều đó là không đáng với một chiến lược gia tạm quyền.
 
Tiêu điểm để người ta lôi ra chỉ trích là việc ông sử dụng cặp tiền vệ thiên về khả năng tranh chấp bóng là Huy Hùng - Hoàng Thịnh, thay vì những cầu thủ thiên về sáng tạo như Xuân Trường hay Tuấn Anh. Không thể phủ nhận sự sắp xếp này khiến ĐT Việt Nam thiếu đi sức sáng tạo từ khu trung tuyến. Nhưng bản thân HLV Mai Đức Chung cũng có lý của ông khi đưa vào sân những tiền vệ mạnh mẽ.
 
Campuchia giờ không còn là đội bóng muốn bắt nạt là được như trước đây, họ đã tiến bộ rất nhiều. Đặc biệt khi được thi đấu trên sân nhà, các cầu thủ Campuchia luôn là đối thủ rất khó chịu. Đội tuyển của họ từng đánh bại Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019, còn tuyển U22 Campuchia cầm hòa U22 Trung Quốc tại vòng loại U23 châu Á 2018. Đó là những minh chứng thuyết phục nhất cho sự khó chịu của đội bóng xứ chùa tháp khi được thi đấu trên sân nhà.
 
HLV Leonardo Vitorino sau trận đấu tiết lộ rằng ông muốn hạ gục ĐT Việt Nam ngay trong hiệp một. Thực tế trên sân đã chứng minh điều đó. ĐT Campuchia sẵn sàng chơi ăn miếng trả miếng với những cầu thủ có tốc độ tốt. Nếu không có Hoàng Thịnh và Huy Hùng liên tục lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, không ai dám chắc Campuchia có thể làm nên bất ngờ hay không. Nếu điều đó xảy ra, HLV Mai Đức Chung còn bị chỉ trích về việc không tung những cầu thủ giàu khả năng tranh chấp khi đá trên sân của Campuchia. Dễ lắm chứ!
 
Việc phải đá trên mặt cỏ nhân tạo cũng là một yếu tố cực kỳ bất lợi mà HLV Mai Đức Chung phải tính. Những ai từng đá trên mặt cỏ nhân tạo và mặt cỏ thật sẽ hiểu sự khác nhau lớn đến thế nào, nhất là khi phải đi giày đinh. Mặt cỏ nhân tạo cứng hơn rất nhiều, bộ bám của đinh giày cũng thấp hơn khiến các cầu thủ dễ mất thăng bằng, những đường chuyền hay sút sệt cũng có quỹ đạo khác đi. Đó là chưa kể đến việc các cầu thủ dễ chấn thương hơn nếu không quen sân.
 
Dung danh gia HLV Mai Duc Chung bang goc nhin cam tinh hinh anh 2
HLV Mai Đức Chung có lý trong quyết định lựa chọn nhân sự.

Văn Thanh, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Văn Hậu - những cầu thủ có nền tảng thể chất tốt - đều bị đau trong trận đấu này. Đáng chú ý họ là những vị trí phải di chuyển, tranh chấp bóng nhiều (hậu vệ cánh, tiền vệ trụ). Tuấn Anh vốn nhạy cảm với chấn thương, còn Xuân Trường cũng vừa mất thời gian dài phục hồi chấn thương bên Hàn Quốc. Bộ đôi này hoàn toàn có thể dính chấn thương nếu phải thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo giống Huy Hùng hay Hoàng Thịnh. Đến lúc đó, nhiều người sẽ gào lên rằng sao lại để Xuân Trường và Tuấn Anh phải mạo hiểm đôi chân đá trên mặt cỏ nhân tạo. 
 
Nếu HLV Vitorino muốn hạ màn trận đấu ngay trong hiệp một thì HLV Mai Đức Chung cũng thể hiện ý đồ quyết ăn thua đủ với đối phương trong hiệp hai, thời điểm các cầu thủ Campuchia dần xuống sức. Từ đầu hiệp hai cho đến khi một loạt cầu thủ dính chấn thương, ĐT Việt Nam nắm quyền kiểm soát về thế trận, đá trên cơ đối thủ. Trong những quyết định thay đổi người, HLV Mai Đức Chung cũng thể hiện rõ điều đó khi để Mạc Hồng Quân và Quang Hải vào sân nhằm tạo ra những phương án tấn công khác đi so với hiệp một.
 
Nếu không có những sự thay đổi người bất đắc dĩ của Văn Thanh hay Vũ Minh Tuấn, HLV Mai Đức Chung đã có thể thoải mái hơn trong việc thi triển ý đồ chiến thuật của mình. Ít nhất thì ông đã đúng trong quyết định thay đổi người khi Quang Hải ghi bàn thắng quyết định cho ĐT Việt Nam, còn Mạc Hồng Quân cũng tham gia vào tình huống bóng ấy bằng việc thu hút các cầu thủ phòng ngự của đối phương.
 
Được chỉ định tạm quyền có quá ít thời gian chuẩn bị, HLV Mai Đức Chung ít nhất cũng đã cắt đứt chuỗi 5 trận không thắng của ĐT Việt Nam. Hơn nữa, tinh thần thi đấu của các tuyển thủ không thể chê được, đó là điểm sáng lớn nhất trong trận đấu với Campuchia. Trong bối cảnh VFF đang cân nhắc tìm người thay thế HLV Hữu Thắng, sao không để HLV Mai Đức Chung có thêm một cơ hội trong trận lượt về gặp Campuchia trên sân Mỹ Đình vào tháng Mười tới.
 
Khi ấy, HLV Mai Đức Chung đã có thời gian chuẩn bị còn các tuyển thủ được đá trên mặt cỏ thật. Khi ấy, sự phán xét dành cho vị chiến lược gia lão làng sẽ chính xác hơn.

Các chuyên gia nói gì về chiến thắng nhọc của ĐT Việt Nam trên đất Campuchia?
Các chuyên gia bóng đá Việt đã đưa ra quan điểm của mình sau khi chứng kiến trận thắng nhọc của ĐT Việt Nam trên đất Campuchia

Các tin bài khác về bóng đá Việt Nam trên Bongda24h.vn
HAGL nói gì khi HLV Hoàng Anh Tuấn muốn dạy dỗ Công Phượng?
Trả lời báo giới, giám đốc CLB HAGL, Huỳnh Mau cho rằng việc HLV Hoàng Anh Tuấn sẵn sàng làm thầy Công Phượng là điều không bất ngờ bởi tài năng của tiền đạo...
U18 Việt Nam thắng lớn: Vui thôi, đừng vui quá
Chiến thắng đậm trong trận mở màn tại giải U18 Đông Nam Á cho thấy bóng đá trẻ Việt Nam đang có những bước đi đúng đắn nhưng cũng không nên vì thế mà vui mừng...
HLV Hữu Thắng phản ứng về nghi án đội nhà bán độ
Sau chiến dịch SEA Games 29, HLV Hữu Thắng đã chính thức rời bỏ chiếc ghế nóng tại ĐT Việt Nam. Hiện đang trong thời gian nghỉ ngơi, ông thầy 45 tuổi đã chia...
Bầu Đức từ chối nói về quyết định chia tay VFF
Bầu Đức đã thừa nhận quyết định rút lui khỏi Ban lãnh đạo VFF sau thất bại của ĐT U22 Việt Nam tại SEA Games 29.
VFF bác tin U22 Việt Nam bị nghi bán độ ở SEA Games 29
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh khẳng định không có chuyện U22 Việt Nam dính đến bán độ khi xuất hiện thông tin trận đấu với U22 Campuchia có mùi.
VPF áp dụng hệ thống tính điểm mới tại V-League 2017
Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF mới đây đã áp dụng thêm hệ thống tính điểm fair-play để nâng cao chất lượng giải bóng đá vô địch quốc gia...


Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X