Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận giao hữu Việt Nam 1-8 Man City: Thua đậm vì gặp khắc tinh

Thứ Ba 28/07/2015 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Vẫn biết rằng đội tuyển Việt Nam sẽ phải nhận lấy thất bại, thậm chí là thua đậm trước Manchester City. Thế nhưng tỷ số 1-8 đã phần nào khiến giới chuyên môn bất ngờ vì ai cũng biết HLV Miura luôn đề cao lối chơi phòng ngự chắc chắn.

Đội tuyển Việt Nam hay đội Olympic dưới thời HLV Miura thường thi đấu rất chắc chắn. Họ từng khiến cho Triều Tiên phải mướt mồ hôi mới có được bàn thắng khá may mắn trong trận đấu giao hữu hồi tháng 5 vừa qua. Trong khi đó, đội Olympic cũng có một màn trình diễn thuyết phục khi đối đầu với Olympic Iran ở Asiad năm ngoái tại Hàn Quốc. Đó là trận đấu mà hàng công đã chơi quá xuất thần và ghi được 4 bàn thắng chỉ với 4 cú sút trúng đích. Nhưng hàng thủ mới cho thấy sự vững chãi với những Ngọc Hải, Duy Khánh, Hoàng Lâm hay Minh Tùng và chỉ để lọt lưới duy nhất 1 bàn, trên chấm phạt đền. Hàng phòng ngự của HLV Miura luôn chơi khá lùi sâu và các tiền vệ được yêu cầu phải tích cực tranh chấp bóng, áp sát nhanh. Còn nhiệm vu của các hậu vệ là giữ cự ly và không để mất vị trí cũng như để lộ khoảng trống.

Du am tran Viet Nam - Man City Thua dam vi gap khac tinh hinh anh
David Silva trong vòng vây của các cầu thủ Việt Nam

Thế nhưng bức tường nhiều lớp của HLV Miura đã rất dễ dàng bị đánh bại bằng những tình huống phối hợp rất tỉ mỉ và nắn nót của thầy trò HLV Pellegrini trong trận giao hữu Việt Nam vs Man City mới đây. Việt Nam vẫn chỉ chơi phòng ngự phản công và nhân sự tấn công chỉ có đúng ba người là bộ đôi Văn Quyết – Thành Lương của Hà Nội T&T cùng Lê Công Vinh. Các cầu thủ khác, mỗi khi có bóng đều chỉ chăm sút xa cầu may kiếm tiền thưởng rồi lại lao về phòng ngự. Dù đã cố gắng tập trung phòng ngự như vậy nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn không thể chống đỡ nổi những tình huống tấn công của đối phương. Điều đó phần nào là vì sự kỵ dơ trong lối chơi của Manchester City với bóng đá Việt Nam.

Trong bài viết này, không bàn đến đẳng cấp chênh lệch giữa hai đội mà chỉ đơn thuần xét về lối chơi. Thực tế Manchester City đã chơi một thứ bóng đá gần giống với phong cách truyền thống của đội tuyển Việt Nam mà đã bị mai một nhiều dưới thời HLV Miura. Đó là những pha phối hợp nhỏ và ngắn, phù hợp với thể chất của người Việt. Thế nhưng lý do mà Việt Nam chưa bao giờ tiến quá xa với lối đá này là bởi các cầu thủ vẫn còn thiếu đi thể lực. Ở đây là sức rướn, sức bền trong những tình huống rê dắt bóng và sự ăn ý. Một đội tuyển quốc gia chỉ tập trung tổng cộng chỉ khoảng 1-2 tháng trong năm sẽ không thể so sánh được với một đội bóng ăn tập cũng nhau đến 10-11 tháng mỗi năm. Manchester City đã chơi một thứ bóng đá kiểu mẫu cho người Việt Nam học hỏi. Họ không cần những tình huống lợi dụng ưu thế về thể hình, sức mạnh để có thể đánh bại Việt Nam. Đội bóng từng vô địch Premier League 2 lần trong 5 năm qua đã thắng Việt Nam bằng lối chơi của chính họ, đó là ban bật nhỏ và ngắn.

Manchester City đá nhỏ và tỉ mỉ hơn cả những đội bóng được đánh giá cao về khoản này là Barcelona hay Arsenal. Hay nói cách khá, lối chơi của The Citizens hiện tại không hoàn toàn là lối đá tiki-taka nhỏ, ngắn ít chạm mà hai động bóng kể trên đang áp dụng. Man City cũng đá nhỏ, ngắn nhưng nhiều chạm. Họ có những cầu thủ nhỏ con rất khéo léo để có thể làm tốt công việc này. Đó là David Silva, Samir Nasri và gần nhất là Raheem Sterling. Không chỉ riêng trận đấu với Việt Nam mà ở những trận đấu tại Premier League, đội bóng chủ sân Etihad cũng đá như vậy. Dồn ép đối phương buộc họ phải lùi sâu về tận vòng cấm địa. Các tiền vệ khéo léo của Man City lợi dụng kĩ thuật và khả năng luồn lách để cố gắng phối hợp trong một không gian cực hẹp. Họ có thể đá xẻ nách để hậu vệ cảnh băng lên rồi tung ra những đường căng ngang. Họ có thể khiến đối phương bị hút bóng và rồi bằng nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, những Silva, Nasri sẽ nhanh chóng luân chuyển bóng sang khoảng trống vừa mới được hình thành.

Du am tran giao huu Viet Nam 1-8 Man City Thua dam vi gap khac tinh hinh anh 2
U19 Việt Nam cũng từng thua đậm U19 Nhật Bản theo cách như vậy

Hầu hết các bàn thua của đội tuyển Việt Nam trong hiệp một đều diễn ra theo một kịch bản như vậy. Các cầu thủ Man City đã tập trung khoét cánh trái của Mai Tiến Thành cứ như thể họ đã tìm hiểu kĩ và biết rõ đây là điểm yếu của đội tuyển Việt Nam nằm ở cánh này. Cầu thủ của Bình Dương trong thời gian qua tại V-League chỉ thi đấu như một tiền vệ trung tâm. David Silva, Raheem Sterling và cầu thủ trẻ Garcia thay nhau nhảy múa trong vòng cấm của đội chủ nhà bằng những tình huống giữ bóng, khống chế bóng rồi phối hợp hết sức hợp lý và kỳ công. Trận vừa rồi cũng là môt màn cữ dượt rất tốt cho tân binh Sterling, người từng thi đấu dựa quá nhiều vào tốc độ, làm quen với lối đá nhỏ ngắn và nhiều chạm của Man City.

Cách chơi của Việt Nam ở trận thua Man City 1-8 hôm qua không hề giống với trận đấu mà U19 Việt Nam đã để thua U19 Nhật Bản 0-7 tại cúp Nutifood năm 2014 (với 4 đội bóng là U19 Việt Nam, U19 Tottenham Hotspur và U19 AS Roma), nhưng cách thua thì giống. Nhật Bản cũng thể hiện lối đá phối hợp nhỏ hết sức khó chịu, hệt như Việt Nam, nhưng ở đẳng cấp vượt trội. Nhật Bản mới chỉ ở tầm châu Á còn Man City đã ở tầm thế giới. Hai đội bóng có lối chơi giống nhau ở một đẳng cấp không khác nhau thường sẽ tạo ra những trận đấu rất căng thẳng và khó đoán. Nhưng nếu đẳng cấp chênh lệch thì thế trận cũng sẽ càng thể hiện tính một chiều theo cấp số… mũ. Barcelona từng khiến cho Arsenal không sút được một trái nào trong suốt 90 phút tại Nou Camp. Có lẽ hôm qua nếu không phải Man City mà là Chelsea hay Manchester United, chưa chắc HLV Miura sẽ phải đón nhận thất bại thảm đến vậy.

Hiển nhiên không có cách gì để bào chữa cho một thất bại mà chưa đá đã biết như vậy. Nhưng ở một trận đấu mang tính chất giao hữu của giao hữu, kết quả không quan trọng bằng tiền bán vé thì không rõ đội tuyển Viêt Nam hôm qua có phải là của HLV Toshiya Miura hay không.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X