Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Đài Loan (Trung Quốc) 1-2 Việt Nam: Chuẩn bị sơ sài mà đòi thắng đẹp mắt

Thứ Năm 10/09/2015 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Việt Nam vừa đánh bại Đài Loan (Trung Quốc) với chiến thắng đầy may mắn cùng lối chơi hết sức bạc nhược, rời rạc và thiếu sinh khí. Nhiều nguyên nhân đã được đưa ra, tuy nhiên ít ai nhắc đến màn chuẩn bị như “đi du lịch” và chủ quan cho trận đấu này.

Quá nhiều bằng chứng cho thấy các nhà lãnh đạo bóng đá Việt Nam tỏ ra khinh địch trước thềm chuyến đi đến Đài Bắc vào ngày 8/9 vừa qua. Sự chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam cho trận đấu này đã chứng minh điều đó. Chỉ 1 tuần trước khi trận đấu này được diễn ra, tức là vào ngày 1/9, Công Vinh và các đồng đội vẫn phải cày ải ở vòng 24 V-League 2015, vòng đấu mang tính quyết định của mùa giải. Chính vì thế mà các cầu thủ cũng đặt một quyết tâm cao nhất nhằm giúp đội bóng của mình đạt được mục tiêu cũng như nhận được những khoảng tiền thưởng khổng lồ nếu giành chiến thắng. Đó là chưa kể trước đó, họ cũng phải thi đấu với một mật độ dày đặc 9 ngày 3 trận (vòng 22 vào ngày 22,23/8, vòng 23 vào ngày 28/8 và vòng 24 ngày 1/9). Không bất ngờ khi thể lực các cầu thủ bị bào mòn đáng kể.

Du am Dai Loan 1-2 Viet Nam Chuan bi so sai ma doi thang dep mat hinh anh
Thời gian chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam quá ít ỏi

6 ngày chuẩn bị cho trận đấu tưởng chừng như là khá dài nhưng nếu tính kỹ hơn, có thể nhận ra rằng đây là một khoảng thời gian hết sức ngắn ngủi và gấp gáp. Thậm chí nhìn vào lịch trình của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu này cũng có thể thấy ngay sự bất cập. Đội tuyển đã hội quân trở lại ở ngay ngày 2/9, chưa đầy 1 ngày sau khi các cầu thủ vừa thi đấu ở V-League. Đó là chưa kể một số cầu thủ phải đá sân khách ở vòng 24 sẽ phải tập trung muộn hơn chừng 1 ngày nữa do vấn đề di chuyển khó khăn. Từ ngày Quốc Khánh cho đến hết ngày 3/9, toàn đội cũng sẽ chỉ nghỉ hồi phục và kiểm tra sức khỏe. Lý do như đã nói ở trên, do không đủ quân số vào đúng ngày. Như vậy là các cầu thủ chỉ có đúng 1 ngày, đúng hơn là 1 buổi, để tập luyện chuẩn bị các đấu pháp vào sáng ngày 4/9. Buổi tập này cũng chỉ kéo dài trong đúng 90 phút, trong đó phải đến gần 1 tiếng là danh cho màn tập thể lực.

Sáng ngày 5/9, thầy trò HLV Miura bắt đầu di chuyển sang Đài Loan (Trung Quốc) và trong chiều hôm đó và tối ngày 7/9, đội tuyển chỉ có đúng 5 tiếng để tập luyện trên đất Đài Bắc trước khi bước vào thi đấu, trong đó chỉ có đúng 1 tiếng các cầu thủ được làm quen với sân vận động của Đài Bắc. Trừ đi khoảng thời gian dành cho tập thể lực cũng như dặn dò các học trò, nhà cầm quân người Nhật Bản coi như chỉ có chừng 3,4 tiếng để dành cho các bài tập chiến thuật, điều quan trọng nhất đối với bất kỳ đội bóng nào trước mỗi trận đấu. Đáng chú ý là các buổi tập của chúng ta diễn ra tại Đài Bắc đều bị ảnh hưởng không nhỏ bởi thời tiết không thuận lợi khi thường xuyên dính phải những cơn mưa rào. Đặc biệt hơn, ông Toshiya Miura và các học trò chỉ được tập vào chiều tối mỗi ngày, còn ban ngày là thời gian để... đi thăm các kiều bào và đi du lịch, mua sắm. Cho dù cả nhà cầm quân người Nhật lẫn những quan chức cấp cao của bóng đá Việt Nam đều ra rả rằng họ không hề chủ quan trước trận đấu Đài Loan (Trung Quốc) 1-2 Việt Nam, nhưng với cái cách chuẩn bị hời hợt như vậy thì chẳng khác nào “giấu đầu hở đuôi”.

Bầu Đức: Sa thải Miura đi, tôi sẽ lo tất cho tuyển!
Chủ tịch HA.GL tuyên bố, muốn bóng đá Việt tốt lên, trước tiên phải sa thải HLV Miura, cũng như sẵn sàng bỏ tiền túi bao thầu đội tuyển từ A-Z cho đến khi đoạt...

Chẳng nói đâu xa, nhìn vào cách đội tuyển Thái Lan chuẩn bị cho trận đấu với Iraq trên sân nhà sẽ thấy ngay sự khác biệt. Dù trận đấu diễn ra vào ngày 8/9, nhưng liên đoàn bóng đá nước này đã sắp xếp để giải vô địch quốc gia Thái Lan (Thai Premier League) tạm nghỉ ở sau vòng 21, tức là ngày 19/8, trước trận đấu với Iraq tới 3 tuần. Trong đó, vào ngày 3/9, họ cũng đã mời ngay một đội bóng đến Băng-cốc để đá giao hữu và làm nóng, đó là Afghanistan (trận này Thái Lan thắng 2-0). Đội bóng xứ sở chùa vàng có một lịch trình hết sức hợp lý và đó là lý do khiến họ dù để Iraq dẫn trước 0-2, nhưng đã vùng lên mạnh mẽ với 2 bàn thắng trong 15 phút cuối trận để gỡ gạc lại 1 điểm trước đội bóng cựu vô địch châu Á năm 2007. Chính thể lực dồi dào do được nghỉ nhiều hơn và chuẩn bị kĩ càng hơn giúp đội quân của HLV Kiatisuk làm nên chiến tích đáng chú ý này.

Nếu như ai đó vẫn cho rằng Đài Loan (Trung Quốc) không thể được đánh giá cao bằng Iraq thì chúng ta hãy xem cách chuẩn bị của Thái Lan cho trận đấu gặp đội bóng yếu nhất bảng đấu. Đây là cuộc đối đầu diễn ra vào ngày 16/6, nhưng Thai Premier League đã được cho nghỉ từ ngày 10/5. Trong đó họ cũng dành ra một trận đấu giao hữu với Bahrain (hòa 1-1) vào ngày 5/6, tức là trước chuyến đi với Đài Loan (Trung Quốc) 11 ngày! Đó là một sự khác biệt cực lớn về mặt chuẩn bị so với đội tuyển Việt Nam. Không những thể hiện sự chắc chắn hơn vào 3 điểm mà bằng cách này, người Thái còn thể hiện sự tôn trọng đối với đội chủ nhà. Dẫu cho chuẩn bị tốt nhưng thầy trò của HLV Kiatisuk cũng “chỉ” thắng 2-0 với thế trận không quá áp đảo. Thế mới thấy Việt Nam đã chiến thắng may mắn thế nào.

Du am Dai Loan (Trung Quoc) 1-2 Viet Nam Chuan bi so sai ma doi thang dep mat hinh anh 2
ĐT Việt Nam đã có chiến thắng vất vả trước Đài Loan (Trung Quốc)

Màn trình diễn trong trận đấu này cũng cho thấy điều đó. Nhìn phản ứng nóng giận và mất bình tĩnh của HLV Toshiya Miura trong hiệp 1 khi Việt Nam bị Đài Loan (Trung Quốc) tràn sang ép sân cũng cho thấy sự thiếu chu đáo trong khâu chuẩn bị của chúng ta, cũng như là đánh giá thấp đối thủ. Không rõ ban đầu chiến lược gia người Nhật Bản định tính toán diễn biến trận đấu ra sao, nhưng nhìn cái cách các cầu thủ cướp được bóng rồi phất bóng dài lên trên liên tục thiếu chuẩn xác cho thấy chúng ta đã bối rối như thế nào. Ý định tấn công cánh của ông Miura cũng bị phá sản hoàn toàn khi những cầu thủ như Vũ Minh Tuấn, Thành Lương hay cả Văn Quyết đều tỏ ra đuối sức do không được nghỉ ngơi đủ dài còn những tình huống phối hợp không có chút đường nét nào, cũng vì quãng thời gian tập chiến thuật cho trận đấu là quá ngắn ngủi.
Bình luận hậu Đài Loan (Trung Quốc) 1-2 Việt Nam: Cơn mưa ngang qua!
Phút 111 trận Đài Loan 1-2 Việt Nam, trọng tài Kim Dae Young thổi còi kết thúc trận đấu khi tại sân Municipal xuất hiện một cơn mưa rào. Chấm dứt hơn 10 phút...
Rất may mắn là bàn thắng hài hước của tiền vệ Phi Sơn, “Ronaldo xứ Nghệ” ghi được ở phút 90+3 đã giúp cho thầy trò HLV Miura tránh được một phen bẽ mặt. Nhưng nếu vẫn còn giữ những cách thức chuẩn bị hời hợt và thiếu sự đầu tư như này thì chắc chắn lối chơi của đội tuyển Việt Nam sẽ còn bế tắc dài dài, cho dù đối thủ có là ai. Thái Lan đã có 5 trận giao hữu ở năm 2015, còn Việt Nam mới chỉ có 1, trận đấu biểu diễn với Man City thiết nghĩ không nên đưa vào danh sách này. Chừng đó thôi đã đủ để cho thấy cách biệt quá xa giữa bóng đá Thái Lan và bóng đá Việt Nam ở thời điểm này rồi.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X