Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐTQG và "bộ nhận diện" thương hiệu

Thứ Ba 16/07/2013 17:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Minh Phương, một thương hiệu cỡ bự trong làng bóng đá từ độ 10 năm đổ lại đây, sẽ không trở lại ĐTQG, dù chỉ để dự một trận giao hữu tầm cỡ quốc tế, nếu anh không thể chạy khỏe hơn 2/3 thời gian thi đấu.

Tương tự thế là những Hồng Sơn, Quang Thanh, Phước Tứ, Văn Nhiên…, họ đang gánh trên vai cả một sứ mệnh. “Trận đấu với Arsenal là một sự kiện lớn và nó để dành cho những kế hoạch lớn. Đấy là việc tạo tính kế thừa cho những người trẻ”, ông Phan Thanh Hùng, cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam, chia sẻ.

ĐT Việt Nam bây giờ là sự hội tụ của kinh nghiệm và đằng cấp, với Công Vinh (9) làm đại diện, cùng sức trẻ và khát khao vươn lên, với Hồng Quân (18) là dẫn chứng.
ĐT Việt Nam bây giờ là sự hội tụ của kinh nghiệm và đằng cấp, với Công Vinh (9) làm đại diện, cùng sức trẻ và khát khao vươn lên, với Hồng Quân (18) là dẫn chứng.

Khôn đâu đến trẻ

“Chúng ta đang có những người trẻ đầy tiềm năng ở rất nhiều các vị trí khác nhau ở bình diện các ĐTQG. Tuy nhiên, kinh nghiệm trận mạc và đẳng cấp chơi bóng (đỉnh cao) là những thứ mà họ còn thiếu.

Tôi lấy ví dụ như trường hợp của Gia Từ, hậu vệ đã có những tiến bộ không ngừng trong khoảng 2 năm qua, nhưng còn rất lâu nữa Gia Từ mới đạt đến đẳng cấp của Như Thành hay Phước Tứ…”, HLV trưởng HN.T&T đề cập đến tính kế thừa trong lòng ĐT.

Sau khi bất ngờ được trao cơ hội ở tầm ĐTQG, trong kế hoạch tập trung thi đấu AFF Cup 2012, trở lại màu áo CLB V.NB, Gia Từ ít nhiều đã có những chểnh mảng. Và bằng chứng là rất nhiều các bàn thua của đội bóng đất Hoa Lư ở mùa giải này xuất phát từ mắt xích Gia Từ.

“Cần phải đặt cậu ấy vào vị trí thích hợp, với chỉ một nhiệm vụ thích hợp. Gia Từ mạnh trong các tình huống một đối một, nhưng không giỏi đọc tình huống”, ông Hùng tiếp lời.

“Tôi luôn ủng hộ việc trao nhiều hơn những cơ hội cho người trẻ, bởi bóng đá cần có tính kế thừa, xuyên suốt. Tuy nhiên, chúng ta phải có những tính toán rất cụ thể. Việc sắp một (hay vài) người trẻ chơi cạnh những thương hiệu lớn sẽ giúp họ tích lũy kinh nghiệm và tiến bộ.

Một giai đoạn ở đầu lượt về V-League 2013, SLNA chơi không được như ý muốn, tôi cho rằng có liên quan đến việc dùng một cách ồ ạt người trẻ ở các vị trí xung yếu nơi hàng phòng ngự”, HLV họ Phan nói.

Theo cái nhìn không hề chủ quan của HLV Phan Thanh Hùng, nền bóng đá và đỉnh cao là các ĐTQG đang đứng trước những thử thách, nhưng cũng rất lạc quan vì dòng máu trẻ mà chúng ta đang sở hữu.

25 tuổi đã là cựu binh?

Từ vị trí của Gia Từ, Mạnh Hùng, HLV người Đà Nẵng liên tưởng đến hàng loạt các cái tên khác, đã và đang đứng trong hàng ngũ ĐTQG. “Tôi cho rằng, Văn Quyết và Thành Lương là những ngoại lệ hiếm hoi, so với độ tuổi của họ. Lương nhỏ, nhưng nhanh, khéo và rất thông minh trong xử lý tình huống, còn Quyết mạnh về sức rướn, cũng như việc giữ thăng bằng. Cả Quốc Anh nữa, đấy là những giá trị bóng đá trên mức cơ bản”, vẫn lời HLV Thanh Hùng.

Xét theo giấy khai sinh và chứng minh thư, năm nay, Thành Lương mới 25 tuổi, còn Văn Quyết trẻ hơn (22 tuổi). Nhưng cũng giống như thế hệ cầu thủ sinh năm 1984-1985, cách đây 5 năm, khi chúng ta lần đầu tiên lên ngôi vô địch Đông Nam Á, Thành Lương thậm chí đã được liệt vào hàng cựu binh vì đã có thâm niên ăn cơm ĐTQG. 5 năm trước, những Công Vinh, Vũ Phong, Minh Châu… đã vô địch AFF Cup ở tuổi 23; còn Tấn Tài, Phước Tứ, Quang Thanh…, già hơn một tuổi.

Ngoài kỹ năng, thứ ngôn-ngữ-bóng-đá luyện mãi cũng thành tài, thì tư duy chơi bóng là sự khác biệt. Sở hữu cả 2 điều kiện cần và đủ này, cùng một môi trường phấn đấu lý tưởng, sẽ hình thành khái niệm gọi là đẳng cấp.

Nửa thập niên qua đi, ngoài một số ít những rơi rụng (phần nhiều vì lý do ngoài chuyên môn), ĐT Việt Nam vẫn còn những con người đó làm nòng cốt. Trận đấu với Arsenal sẽ là thời cơ để những giá trị cũ và mới trong tay HLV Hoàng Văn Phúc thăng hoa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X