Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và nguy cơ ngã ngựa ở Aya Bank Cup

Thứ Năm 02/06/2016 19:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được đánh giá là ứng viên hàng đầu tại giải giao hữu Aya Bank Cup trên đất Myanmar, tuy nhiên ĐT Việt Nam sẽ có thể thất bại nếu chủ quan trước những thử thách sắp tới.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016 và lịch euro 2016.

Những địch thủ không thể xem thường

Tại giải giao hữu Aya Bank Cup được tổ chức ở Yangon (Myanmar), ĐT Việt Nam được đánh giá là đội mạnh nhất bên cạnh những Hong Kong, Singapore hay chủ nhà Myanmar. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ vào thực lực mà những gì các đối thủ đem tới giải đấu lần này, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ phải chơi hết sức thận trọng.

Mới đây, Hong Kong đã công bố danh sách triệu tập cho giải đấu này với những hảo thủ nhập tịch trong đội hình. Trong số 20 cầu thủ mà HLV Kim Pan-Gon mang đến Myanmar, có tới 7 cái tên là cầu thủ Châu Âu hoặc Nam Mỹ. Thậm chí, rất nhiều trong số này còn đang chơi bóng ở giải VĐQG Trung Quốc.

DT Viet Nam va nguy co nga ngua o Aya Bank Cup hinh anh
Tiền đạo gốc Anh Jaimes McKee (phải)

Trường hợp của Hong Kong gợi nhớ đến hình ảnh của Đài Loan tại vòng loại World Cup 2018 vừa qua. Khi ấy, do chưa biết nhiều về đội bóng này nên dư luận và NHM cho rằng họ là tập hợp những cầu thủ vô danh. Tuy nhiên, tập thể với thành phần là nhiều cái tên chơi bóng ở giải đấu cao nhất Trung Quốc đã khiến thầy trò HLV Miura “toát mồ hôi” ở trận lượt đi. Chính vì vậy, một Hong Kong chơi cơ động và kỷ luật với những cái tên “ngoại quốc” có thể sẽ gây ra khó khăn cho ĐT Việt Nam ở trận mở màn.

Nếu vượt qua được đối thủ này, nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ chạm trán với chủ nhà Myanmar bởi khả năng họ đánh bại Singapore là rất lớn. Myanmar đang cho thấy quyết tâm cực lớn bởi họ là chủ nhà của AFF Cup 2016 diễn ra cuối năm nay và chắc chắn sẽ nuôi tham vọng đánh bại những đội bóng trên cơ như Việt Nam.

Tiếp quản chiếc ghế ĐTQG sau thành công đưa lứa U20 vào đến World Cup năm 2015, HLV Gerd Zeise hứa hẹn sẽ tiếp tục xây dựng lối chơi phòng ngự phản công đầy kỷ luật và khó chịu cho ĐT Myanmar. Ở vòng loại World Cup vừa qua, chiến lược gia người Đức cũng kịp để lại ấn tượng khi giúp Myanmar giành tới 8 điểm và chỉ xếp sau những Hàn Quốc, Lebanon và Kuwait.

DT Viet Nam va nguy co nga ngua o Aya Bank Cup hinh anh 2
Myanmar là đội bóng có lối chơi rất khó chịu

Mới nhất, họ cũng cầm hòa một đối thủ được đánh giá cao hơn là Malaysia ở một trận giao hữu hồi cuối tháng 5. Trong quá khứ, U19 Việt Nam và cả U23 Việt Nam đều từng nhận những thất bại đau đớn trước người Myanmar dù được đánh giá cao hơn rất nhiều. Chính vì vậy, tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng sẽ không được phép chủ quan cho dù đây chỉ là một giải đấu thử nghiệm.

Đối thủ “mềm” nhất ở giải này là Singapore bởi họ vẫn đang trong quá trình cải tổ. Từ nhiều năm nay, các cấp đội tuyển của Đảo quốc sư tử đã không còn được xem là đối thủ xứng tầm của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng chúng ta chạm mặt đối thủ này là khá thấp bởi họ không có nhiều cơ hội vượt qua chủ nhà Myanmar đang hừng hực khí thế.

Giao hữu “thử” nhưng sức ép “thật”

Sau trận thắng bất ngờ với tỷ số 2-0 trước Syria, sự kỳ vọng dành cho ĐT Việt Nam đã tăng lên rất nhiều. Trước đó, NHM có đôi chút thất vọng khi thầy trò HLV Hữu Thắng thất bại tương đối bạc nhược khi làm khách của Iraq nhưng giờ đây niềm tin đã trở lại. Đi cùng với đó là cả áp lực thành tích bởi những đối thủ ở giải Aya Bank Cup trong suy nghĩ của số đông vẫn là dưới cơ Việt Nam.

Chính vì vậy, HLV Hữu Thắng có thể sẽ khó thoải mái thử nghiệm ở giải đấu này bởi chỉ một màn trình diễn nhạt nhòa hay thậm chí một trận thua sẽ khiến ông phải nhận rất nhiều áp lực. Chiếc ghế HLV ĐTQG với sự quan tâm và kỳ vọng lớn chưa bao giờ dễ ngồi dù với bất kỳ ai.

DT Viet Nam va nguy co nga ngua o Aya Bank Cup hinh anh 3
HLV Hữu Thắng phát biểu thận trọng ở buổi họp báo

Ngay trong phát biểu trước trận gặp Hong Kong, cựu thuyền trưởng SLNA đã cho thấy sự thận trọng khi đánh giá cao đối thủ sắp tới. Dù mới đây Việt Nam đã vượt qua Hong Kong trên BXH FIFA, tuy nhiên đội bóng này vẫn rất đáng gờm.

comment left
Hong Kong có trong đội hình nhiều cầu thủ thi đấu ở giải vô địch Trung Quốc, họ chơi rất tốt trong thời gian gần đây. Cơ hội giữa hai đội là 50/50
HLV Hữu Thắng
comment right
DT Viet Nam va nguy co nga ngua o Aya Bank Cup hinh anh 4
ĐT Việt Nam sẽ phải cố gắng ở giải giao hữu trên đất Myanmar

Ngoài kết quả, một sức ép khác mà HLV Hữu Thắng cùng các học trò phải để tâm đó là sự thể hiện về lối chơi. Kể từ ngày tuyên bố xây dựng lối đá kiểm soát bóng mang thương hiệu tiki-taka, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thực sự thể hiện rõ cái chất của lối đá này. Chúng ta vẫn đang thử nghiệm giữa các sơ đồ 4-1-4-1 và 4-4-2 cùng với những bộ mặt khác nhau ở mỗi trận đấu.

Rõ ràng, dù chỉ là một giải giao hữu nhỏ nhưng Aya Bank Cup 2016 cũng đặt ra rất nhiều vấn đề với ĐT Việt Nam. Riêng với HLV Hữu Thắng, ông sẽ phải cân nhắc rất nhiều yếu tố để có thể vừa đảm bảo mặt kết quả, tính chuyên môn cũng như làm hài lòng NHM và truyền thông vốn đang kỳ vọng rất lớn vào những chàng trai áo đỏ.

Video clip bàn thắng: Việt Nam 2-0 Syria (Giao hữu quốc tế 2016)

 

Tường Minh 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X