Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và các vấn đề cần HLV Mai Đức Chung giải quyết

Thứ Sáu 01/09/2017 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức, VFF đã chỉ định ông Mai Đức Chung làm người dẫn dắt tạm thời của ĐT Việt Nam. Và người thuyền trưởng mới đem về chiếc huy chương vàng SEA Games bóng đá nữ cần giải quyết những bài toán sau.


Mới đây, vị chiến lược gia 66 tuổi Mai Đức Chung đã trở thành HLV tạm quyền của ĐT Việt Nam. Và chưa cần phải thi đấu, ngay danh sách triệu tập của ông cũng gây những phản ứng trái chiều với sự trở lại của Mạc Hồng Quân, hay sự có mặt của Phí Minh Long. Dưới đây là những vấn đề tồn đọng của ĐT quốc gia cần ông giải quyết ngay tức khắc.
 
Lối chơi của đội tuyển
ĐT Việt Nam sẽ chơi với triết lý nào? Đây chính là vấn đề đầu tiên của HLV Mai Đức Chung. Có thể nói, mặc dù thất bại ở 2 giải đấu lớn (AFF 2016 và SEA Games 2017), nhưng lối đá của HLV Hữu Thắng vẫn được coi là phù hợp với các cầu thủ Việt Nam. Những tờ báo châu Á cũng khẳng định, nền móng của U22 Việt Nam đã thành hình với khả năng phối hợp bật nhả rất tốt, và không có lý do gì HLV Mai Đức Chung lại không tiếp tục phát huy điểm mạnh đó. Vấn đề chỉ là, liệu ông thầy của ĐT bóng đá nữ có thể chỉ đạo các học trò phối hợp nhuần nhuyễn được hay không.
 
DT Viet Nam va cac van de can HLV Mai Duc Chung giai quyet hinh anh
Ông Mai Đức Chung trở thành HLV tạm quyền của ĐT Việt Nam

Sơ đồ của đội tuyển
Như đã nói, với dàn cầu thủ dưới thời HLV Hữu Thắng, đội hình của ĐT Việt Nam cũng đã thành hình. Tại SEA Games 29, HLV xứ Nghệ đã sử dụng duy nhất một sơ đồ là 4-4-1-1, với bộ đôi trên hàng công là Công Phượng – Đức Chinh/Tuấn Tài, bên dưới là Tuấn Anh/Duy Mạnh và Xuân Trường. Tuy nhiên, tại AFF Cup 2016, ĐT Việt Nam đã chơi với sơ đồ 4-1-4-1, nghĩa là có 3 tiền vệ trung tâm và chỉ 1 tiền đạo (Công Vinh). Ở trận gặp Jordan mới đây, ĐT Việt Nam cũng thi đấu với bộ 3 Huy Hùng – Tuấn Anh – Xuân Trường. Đây được xem là sơ đồ cân bằng và có thể chống chọi với những đối thủ mạnh.
 
Theo thông tin mới nhất, tiền vệ Võ Huy Toàn đã nói lời chia tay đội tuyển vì chấn thương, và HLV Mai Đức Chung đã triệu tập bổ sung tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh – người đóng vai trò chủ yếu tại AFF năm ngoái. Với sự có mặt của tiền vệ FLC Thanh Hóa, ĐT Việt Nam có thể trở về sơ đồ 4-1-4-1, điều này sẽ khiến lối chơi của toàn đội trở nên biến ảo hơn rất nhiều. Hoàng Thịnh sẽ là tấm khiên rất vững vàng bảo vệ cho bộ đôi Tuấn Anh – Xuân Trường thoải mái tổ chức lối chơi ở phía trên.
 
Ngo Hoang Thinh, tuyen Viet Nam
Ngô Hoàng Thịnh (số 7) sẽ giúp sơ đồ của ĐT Việt Nam trở nên linh hoạt hơn

Cặp cánh của đội tuyển
Như đã nói, Huy Toàn là cái tên mới nhất chia tay đội tuyển. Nghĩa là vào thời điểm này, ĐT Việt Nam chỉ còn 4 người chia sẻ 2 vị trí ở hành lang. Đó là bộ đôi Than Quảng Ninh là Nghiêm Xuân Tú – Vũ Minh Tuấn, cùng Nguyễn Quang Hải của Hà Nội FC và Nguyễn Văn Toàn của HAGL. Trong những trận đấu trước dưới thời HLV Hữu Thắng, ông thường sử dụng bộ đôi Văn Toàn – Thanh Trung, còn Minh Tuấn là phương án dự phòng. Nhưng tiền vệ của QNK Quảng Nam đã không được triệu tập lần này.
 
Nếu xét về phong độ, bộ đôi của Than Quảng Ninh là những ứng cử viên xứng đáng ra sân đá chính. Minh Tuấn và Xuân Tú cũng sẽ phối hợp với nhau tốt hơn so với những bộ đôi khác, bên cạnh đó cặp cánh này cũng đem đến nhiều phương án tấn công hơn. Xuân Tú vốn nổi tiếng bởi khả năng leo biên và tạt bóng chính xác, còn Vũ Minh Tuấn là cầu thủ sút bóng sống hay bậc nhất Việt Nam. Mặc dù vậy, Văn Toàn và Quang Hải cũng là những cái tên rất chất lượng và không xứng đáng phải ngồi dự bị.
 
DT Viet Nam va cac van de can HLV Mai Duc Chung giai quyet hinh anh 3
Xuân Tú - Minh Tuấn là cặp cánh của CLB Than Quảng Ninh

Chủ công của đội tuyển
Nếu như ở vị trí người gác đền, thủ thành Việt kiều Đặng Văn Lâm là sự lựa chọn số 1, thì bài toán tiền đạo của ĐT Việt Nam vẫn chưa có lời giải sau sự ra đi của Lê Công Vinh. Tân thủ quân Văn Quyết là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất, nhưng trên thực tế anh cũng chỉ hay khi được đá dưới một tiền đạo biết làm tường. Công Phượng là cái tên nổi bật của U22 Việt Nam, nhưng cũng như Văn Quyết, tiền đạo này không thể đá cắm. Ở trận gặp Jordan vừa rồi, HLV Hữu Thắng đã thử nghiệm bộ đôi này và thất bại thảm hại (không dứt điểm được quả nào).
 
Trong bối cảnh mới gọi trở lại Mạc Hồng Quân, chân sút sở hữu thể hình rất lý tưởng, đây sẽ là một phương án hợp lý cho HLV Mai Đức Chung. Ông cũng là người đã bảo vệ quyết định triệu tập cầu thủ này và cho rằng, Mạc Hồng Quân là một cầu thủ có kỹ thuật, thể lực và phong độ tốt. Nếu như HLV 66 tuổi sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo, nhiều khả năng Công Phượng – Văn Quyết sẽ được chọn. Còn trong trường hợp chỉ cắm duy nhất 1 người, tiền đạo Than Quảng Ninh xứng đáng được trao cơ hội. Hà Đức Chinh sẽ là một phương án chất lượng trên băng ghế dự bị.

Các tin bài khác về ĐT Việt Nam trên Bongda24h.vn
HLV Campuchia loại thẳng tay hai cầu thủ trước trận gặp ĐT Việt Nam
Nhà cầm quân người Brazil Leonardo Vitorino đang quyết dẹp yên những tiêu cực trong phòng thay đồ ĐT Campuchia bằng việc loại thẳng tay 2 cầu thủ quan trọng...
Truyền thông quốc tế xem nhẹ Công Phượng sau thất bại tại SEA Games 29
Giới truyền thông quốc tế đã không đánh giá cao năng lực của chân sút HAGL, Nguyễn Công Phượng sau khi anh không thể giúp ĐT U22 Việt Nam chinh phục tấm HCV...
HLV Hữu Thắng tiết lộ lý do từ chức
Sau khi chính thức chia tay ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã chia sẻ lý do ông từ chức.
Văn Quyết khuyên đàn em phải bỏ lại thất bại sau lưng
Ít ngày qua, ĐT Việt Nam đã hội quân chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup. Tại đây, tiền đạo Văn Quyết đã khuyên các cầu thủ U22 phải quên đi thất bại ở SEA Games...
Bóng đá Việt Nam và V-League: Chất lượng không đi kèm số đội
Số đội ở V-League nhiều gấp đôi hạng nhất, chuyện kỳ cục ấy đang là một trong những trở ngại khiến chất lượng bóng đá quốc nội ngày càng trở nên đáng ngại.
HLV Mai Đức Chung chỉ định xong đội trưởng tại ĐT Việt Nam
Vị HLV tạm quyền Mai Đức Chung cuối cùng cũng đã công bố danh sách các đội trưởng, đội phó của ĐT Việt Nam cho trận đấu với ĐT Campuchia tới đây.
Bị chỉ trích, Mạc Hồng Quân nói gì trong ngày trở lại ĐT Việt Nam?
Tiền vệ đang khoác áo CLB Than Quảng Ninh đã có những chia sẻ của mình trong đợt hội quân ĐT Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019 chiều 29/8.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

Trước màn so tài với đội tuyển U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt cuối vòng bảng giải U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tổ chức cuộc họp để bàn chiến thuật. Tại đây ông đã yêu cầu các học trò thi đấu hết mình trước đối thủ.

Xem thêm
top-arrow
X