Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam thắng nhọc Hong Kong: Sai lầm và sự tiến bộ

Thứ Bảy 04/06/2016 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà cách vận hành sơ đồ 4-4-2 của ĐT Việt Nam còn nhiều vấn đề, chúng ta đã không thể giải quyết Hong Kong trong 90 phút dù nắm nhiều lợi thế hơn.

Vấn đề cự ly đội hình

Tiếp nối thành công ở trận thắng Syria 2-0 tại Mỹ Đình, HLV Hữu Thắng vẫn giữ nguyên sơ đồ 4-4-2 và cách vận hành như vậy khi ĐT Việt Nam đối đầu vs Hong Kong ở giải giao hữu Aya Bank Cup. Sự thay đổi nhân sự duy nhất là Đinh Thanh Trung đá thay Văn Toàn ở cánh phải không ảnh hưởng nhiều đến lối chơi. Tuy vậy, khác với một Syria hời hợt ở trận trước, đối thủ Hong Kong lần này thực sự thi đấu như một đội bóng Châu Âu với lối chơi kỷ luật và khoa học. Từ đây, những hạn chế của đoàn quân HLV Hữu Thắng dần dần lộ ra.

Đầu tiên, vấn đề cự ly đội hình của ĐT Việt Nam ở trận này là rất đáng báo động khi chúng ta thường xuyên di chuyển không hợp lý và để lộ ra nhiều khoảng trống. Một trong số những tình huống đó đã mở ra cơ hội để cầu thủ Hong Kong xuống biên và căng ngang cho tiền đạo dứt điểm. May mắn cho Nguyên Mạnh cùng các đồng đội là khi ấy đối thủ dứt điểm hụt bóng.

Hang tien ve lui qua sau cung la sai lam ve cu ly doi hinh
Hàng tiền vệ lùi quá sâu cũng là sai lầm về cự ly đội hình

Do chơi với sơ đồ 4-4-2 nên hai cầu thủ đá cao nhất là Công Vinh và Văn Quyết phải luôn di chuyển theo 2 hàng ngang và là những người phòng ngự đầu tiên. Tuy nhiên, ở thời điểm họ không giữ đúng vị trí, khoảng trống rất lớn hiện ra trước mặt Xuân Trường và cự ly toàn đội lập tức rối loạn.

Một vấn đề khác mà HLV Hữu Thắng phải để tâm ở trận Việt Nam vs Hong Kong chính là việc ông để cặp Xuân Trường và Tuấn Anh chơi quá thấp. Hai cầu thủ này hầu như thiên về đánh chặn và điều phối bóng từ xa nên trong những tình huống ĐT Việt Nam cần phản công nhanh chúng ta thường bị thiếu người. Nếu được vận hành với sơ đồ 4-1-4-1 quen thuộc, khi đó Tuấn Anh sẽ được giải phóng gọi nhiệm vụ phòng ngự nhiều hơn và hỗ trợ tốt cho hàng công.

Những sai lầm cá nhân

Công bằng mà nói, ngoài việc giữ cự ly đội hình tương đối ổn, Hong Kong không có nhiều bài vở tấn công. Đây là điều rất dễ hiểu bởi ngoài một số cầu thủ nhập tịch chơi tương đối ổn, hầu hết những cái tên bản địa còn lại đều rất mờ nhạt. Chính vì vậy, 2 bàn thắng mà Hong Kong ghi được đều do những sai lầm cá nhân đến từ phía các cầu thủ Việt Nam.

DT Viet Nam thang nhoc Hong Kong Sai lam va su tien bo hinh anh 2
Hàng thủ và khả năng phòng ngự từ xa vẫn là điểm yếu lớn của đội tuyển Việt Nam

Ở bàn đầu tiên, lỗi lớn thuộc về Ngọc Thịnh khi cầu thủ này phán đoán sai điểm rơi trái bóng. Còn trong bàn thua thứ hai, các cầu thủ Việt Nam đã hơi lơi lỏng trong những tình huống phối hợp của đối thủ. Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng các học trò của HLV Hữu Thắng đã chơi khá cầm chừng ở trận này và điều đó đúng với tính chất một giải giao hữu.

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là các cầu thủ Việt Nam được quyền quên đi sai lầm ngày hôm nay, đặc biệt là Ngọc Thịnh. Bên cạnh đó, rõ ràng khả năng phòng ngự của hậu vệ trái Đình Đồng là chưa thật sự tốt khi cầu thủ này thường xuyên để đối phương khai thác và khá lúng túng trong các pha bọc lót cùng đồng đội.

Tinh thần đáng khen

Điểm sáng nhất của chúng ta ở trận Việt Nam 2-2 Hong Kong chính là tinh thần thi đấu. Trong những thời điểm khó khăn và thậm chí bị đối phương mở tỷ số trước, chúng ta vẫn chơi rất bình tĩnh và điều khiển được thế trận theo ý muốn. Đó là sự cải thiện đáng kể so với hình ảnh trong quá khứ và là tâm lý cần có của một đội bóng cửa trên.

Cong Vinh la diem sang hiem hoi ben phia DT Viet Nam
Công Vinh là điểm sáng hiếm hoi bên phía ĐT Việt Nam

Chúng ta cũng có những cái tên lớn biết tỏa sáng đúng thời điểm cần thiết và giúp toàn đội vượt qua khó khăn. Tiêu biểu nhất là đội trưởng Lê Công Vinh với một cú đúp vào lưới Hong Kong. Anh thể hiện đúng giá trị của một người đội trưởng và bản lĩnh lớn trên sân cỏ để những đàn em như Xuân Trường hay Quế Ngọc Hải trông cậy. Nói không quá, Công Vinh như một “trợ lý” nữa của HLV Hữu Thắng trên sân cỏ.

Tuy nhiên, chừng đó vẫn là chưa bởi trận chung kết sắp tới sẽ còn rất nhiều thử thách chờ đợi ĐT Việt Nam phía trước. Chúng ta cần có những sự thay đổi hợp lý và khắc phục những điểm yếu để tiến tới hoàn thiện lối chơi trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup cuối năm, mà trước đó Aya Bank Cup chính là bàn đạp.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X