Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Sau "hành xác" là hội chứng "bức tường"?

Chủ Nhật 14/10/2012 10:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận giao hữu của ĐTVN và Indonesia lại được lưu tâm một cách đặc biệt, dù đối thủ không phải là "hàng khủng" và cũng quá cũ. Nó như tâm lý của một người đang đói khát hồi hộp trước mâm cơm giản dị. NHM Việt có lẽ đã bị bỏ đói quá lâu.

Đây mới là trận đấu thứ 2 của ĐTVN trên sân nhà trong năm 2012, trận đầu tiên là đá với Mozambique ở TP.HCM - một trận đấu diễn ra vào tháng 6 thuần giao hữu và hầu như không có giá trị về chuyên môn. Hai trận giao hữu trong tháng 9 với Malaysia và Indonesia lại diễn ra trong tình trạng "bịt mắt bắt dê", đều là những trận đấu không được truyền hình trực tiếp, xem bập bõm qua internet.

Vì thế, trận đấu với tuyển Indonesia gây ra cơn thèm nhất định. Nó cũng không phải cơn thèm thứ bóng đá chất lượng cao và siêu hảo hạng, cũng không phải một kết quả đậm đà mang tính "nợ - vay" với tuyển Indonesia khi nhắc về trận thua 0-3 của thầy trò Tavares cách đây 8 năm, ở Tiger Cup 2004.

dt viet nam
ĐTVN "hành xác" ở Nha Trang

Trận đấu này được trông chờ bởi nó đánh giá một quá trình, một sự chuyển biến cả về ý thức và chuyên môn đối với ĐTVN dưới thời HLV Phan Thanh Hùng: một đội tuyển… thuần Việt. Những người chơi môn marathon thường nói với nhau về một hội chứng xuất hiện khi đã qua được vài km, khi cơ thể bắt đầu suy kiệt: hội chứng bức tường. Tức là người chạy luôn có cảm giác xuất hiện bức tường trước mặt, lúc nào cũng như sắp húc đầu vào nó.

Nếu không có những bài tập thể lực như ở Nha Trang vừa rồi, hội chứng bức tường sẽ xuất hiện ở trong đầu chính những cầu thủ đội tuyển. Tất nhiên làm sao có thể biến một đội tuyển trở nên khỏe mạnh và siêu việt chỉ trong khoảng 2 tuần? Đó là điều không tưởng, ngoại trừ một phương án: doping.

Mục đích của Phan Thanh Hùng là nhờ đôi chân, rèn cho cái đầu cầu thủ. Những bài tập chạy cát dài tới 10 km không chỉ là rèn luyện đôi chân mà chính là việc bắt cầu thủ vào quá trình tranh đấu với bản thân, quá trình dung ý chí để vượt qua những "bức tường" vô hình.

Chỉ có một tập thể với những con người có ý chí sắt đá mới mang lại nhiều hy vọng. Tất nhiên câu hỏi là "Vậy thì ở sân Mỹ Đình ngày 16/10 này sẽ là một ĐTVN hoàn toàn khác"? Chắc chắn là không. Thực tế thì cũng không cần khác, chỉ cần chứng tỏ những gì họ đang có.

Rất khó đánh giá bản lĩnh qua những trận giao hữu nhưng giá trị của nó lại ở chỗ khi các cầu thủ đã tin mình, đã bắt đầu tin những đồng đội của mình, đã đặt niềm tin vào HLV của mình thì họ lại bước vào một chặng thử sức gay go hơn nhiều.

Chặng thử sức ấy, khắc nghiệt hơn những bài tập chạy 10 km trên cát nhiều lần: hành trình tìm lại lòng tin ở chính NHM. Và trận đấu với tuyển Indonesia mới chỉ là khởi đầu.

(Theo Thể Thao 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X