Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2015: Bỗng dưng… cửa rộng

Thứ Tư 13/03/2013 22:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù đã thất bại trước ĐT UAE ngay trong ngày ra quân tại bảng E vòng loại Asian Cup 2015, nhưng cơ hội đoạt vé vào VCK với ĐT Việt Nam vẫn còn nguyên nhờ việc ĐT Hồng Kông (Trung Quốc) đã cầm hoà ĐT Uzbekistan chủ nhà ngay tại sân Pakhtakor ở Thủ đô Tashkent.

Ở loạt trận thứ 2 của vòng loại Asian Cup 2015 diễn ra vào ngày 22/3/2013 sắp tới, ĐT Uzbekistan sẽ có chuyến làm khách hứa hẹn rất khó khăn trước ĐT UAE chủ nhà tại sân Mohammed Bin Zayed ở Abu Dhabi. Nói khó khăn là bởi ĐT UAE đã đặt mục tiêu phải giành vé vượt qua vòng loại, nên thầy trò HLV Mahdi Ali Hassan sẽ phải nỗ lực giải quyết ĐT Uzbekistan để sớm hoàn thành nhiệm vụ.

ĐT Việt Nam đang tập luyện rất nghiêm túc vì vẫn còn cơ hội tham dự VCK Asian Cup 2015
ĐT Việt Nam đang tập luyện rất nghiêm túc vì vẫn còn cơ hội tham dự VCK Asian Cup 2015

Cơ hội rộng mở

Giả sử ĐT Uzbekistan thua hoặc hoà trước ĐT UAE thì ĐT Việt Nam sẽ có cơ hội rất lớn để vươn lên vị trí nhì bảng nếu giành chiến thắng trước ĐT Hồng Kông. 9 tháng trước, ĐT Việt Nam dưới quyền dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng đã thi đấu giao hữu với ĐT Hồng Kông và giành chiến thắng 2-1 ngay trên sân khách nhờ 2 bàn thắng được ghi trong hiệp 2 của Trọng Hoàng và Văn Quyết, sau khi bị dẫn trước 0-1 ở hiệp một.

Ở lần gặp lại này sẽ không dễ để ĐT Việt Nam gặt hái kết quả tương tự, bởi sau gần một năm không đụng độ, ĐT Hồng Kông đã có sự tiến bộ rõ rệt về chuyên môn. Bằng chứng là cuối năm ngoái ĐT Hồng Kông chỉ chịu thua 0-1 trước ĐT Australia với bàn thua muộn mằn ở phút 85, còn trong trận đấu vừa rồi với ĐT Uzbekistan, dù tiền vệ Lo Kwan Yee phải nhận thẻ đỏ trực tiếp ngay ở phút 58, nhưng ĐT Hồng Kông vẫn đứng vững trước swcs ép của đội chủ nhà.

Thậm chí, đội bóng của HLV Kim Pan-gon thiếu chút nữa còn giành trọn được 3 điểm nếu như cầu thủ vào sân thay người Lam Hok Hei dứt điểm hiểm hóc và chính xác hơn trong pha đối mặt với thủ môn Ignatiy Nesterov của đội chủ nhà. Trước khi Lo Kwan Yee bị truất quyền thi đấu, ĐT Hồng Kông đã chơi khá ngang ngửa với ĐT Uzbekistan, cho dù đội chủ nhà được đánh giá cao hơn rất nhiều và vừa lọt vào tới bán kết của Asian Cup 2011.

Rõ ràng ĐT Hồng Kông đã có sự tiến bộ rõ rệt và nếu ĐT Việt Nam không vào trận với tinh thần và quyết tâm cao nhất thì chưa chắc chúng ta đã có thể ra về với chiến thắng trọn vẹn như 9 tháng trước đây. Xác định đây là trận đấu có ý nghĩa sống còn với hy vọng giành vé tham dự VCK Asian Cup 2015 nên cả VFF cũng như HLV Hoàng Văn Phúc đều bày tỏ thái độ rất tập trung và quyết tâm.

Nhưng sẽ phải nỗ lực

Hôm qua, trao đổi với TT&VH, một lãnh đạo VFF đề nghị giấu tên cho biết VFF đang rất hài lòng về kết quả công việc của HLV Hoàng Văn Phúc, và dù từ chối xác nhận về thông tin VFF sắp sửa chính thức bổ nhiệm ông Phúc làm HLV trưởng ĐT Việt Nam, nhưng vị lãnh đạo này cũng nói thêm rằng chỉ cần HLV Hoàng Văn Phúc và các học trò tiếp tục chứng tỏ sự nỗ lực và cố gắng như ở trận đấu với ĐT UAE vừa qua thì sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.

Cho tới trước khi bổ nhiệm HLV Hoàng Văn Phúc làm HLV tạm quyền của ĐT Việt Nam, VFF có lẽ chưa bao giờ nghĩ tới khả năng giành vé vượt qua vòng loại, nhất là trong bối cảnh bảng E có sự hiện diện của 2 đối thủ hàng đầu châu lục là UAE và Uzbekistan. Tuy nhiên, với cục diện hiện tại của bảng đấu, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ tới việc cạnh tranh vị trí nhì bảng.

Theo điều lệ của AFC, 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ nhận vé vào thẳng VCK Asian Cup 2015, và nếu lấy trọn 6 điểm qua 2 cuộc đối đầu với ĐT Hồng Kông và giành được kết quả khả quan ở 2 lượt trận với ĐT Uzbekistan, ĐT Việt Nam có thể tự mình định đoạt chiếc vé tham dự ngày hội lớn nhất của bóng đá châu lục. Đấy còn chưa kể tới việc ĐT Việt Nam vẫn còn một trận tái đấu với ĐT UAE tại Abu Dhabi, và dù đối thủ được đánh giá là mạnh hơn chúng ta thì khi bóng chưa lăn cũng chưa thể nói lên điều gì.

Với tất cả những dữ kiện ấy, không có gì ngạc nhiên khi vào thời điểm hiện tại cả HLV Hoàng Văn Phúc cũng như VFF đều đang tỏ ra cực kỳ tập trung. Có thể nói rằng phải lâu lắm rồi VFF và HLV trưởng ĐT Việt Nam mới có cùng một mục tiêu nghiêm chỉnh đến thế ở sân chơi châu lục, bởi lâu nay VFF thường chỉ nêu nhiệm vụ rất chung chung là phấn đấu lọt vào càng sâu càng tốt.

Hiện tại, HLV Hoàng Văn Phúc gần như đã được sắp xếp những điều kiện thuận lợi nhất để được trở thành HLV trưởng chuyên trách của ĐT Việt Nam, và vấn đề với ông Phúc bây giờ là làm sao mau chóng thúc đẩy và hiện thực hoá điều đó bằng một kết quả tích cực trước ĐT Hồng Kông vào tuần sau, để ngày ông Phúc chính thức được VFF bổ nhiệm sẽ tràn đầy hưng phấn và niềm vui với cả 2 bên.

(Theo Tể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X