Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Ngẩng cao đầu sau thất bại

Thứ Năm 07/02/2013 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội tuyển Việt Nam đã không thể tạo nên được bất ngờ trước đối thủ UAE mạnh hơn mọi mặt ở vòng loại Asian Cup 2015. Nhưng với màn trình diễn xuất sắc trên sân Mỹ Đình, thất bại của đoàn quân HLV Hoàng Văn Phúc vẫn xứng đáng nhận được những lời ngợi khen.

Giống như những trận đấu giao hữu trước đó, đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã thể hiện được sự tự tin, sự kết dính trong lối chơi cùng tinh thần quyết tâm trong suốt 90 phút. Nhưng rõ ràng, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ở một đẳng cấp cao hơn hẳn Hải Phòng, Hà Nội T&T và Huyndai (Hàn Quốc) nên đội tuyển chúng ta đã đối diện với một trận đấu quá khó khăn.

UAE đã thể hiện được trình độ của đội bóng vô địch vùng Vịnh, đặc biệt là ở khả năng chọn thời điểm kết liễu đối thủ. Họ dồn lên áp đảo ở những phút đầu để có được bàn thắng sớm và khi Việt Nam gỡ hòa, UAE cũng không mất nhiều thời gian để nâng tỷ số lên 2-1. Nói đúng hơn, UAE vẫn làm chủ hoàn toàn cuộc chơi tại Mỹ Đình để giành trọn 3 điểm.

ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu sau thất bại
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu sau thất bại

Nhưng chiến thắng mà UAE có được không hề dễ dàng. Họ đã phải co mình phòng ngự trước sức ép liên tục từ tuyển Việt Nam. HLV Hoàng Văn Phúc đã phân tích đội tuyển Việt Nam gần như giành quyền chủ động hoàn toàn về thế trận, tạo ra không ít sóng gió về cầu môn đối phương và nhiều lần thủ thành Ali Khaseif phải trổ tài cứu thua.

Quốc Anh chính là người chơi nổi bật nhất trên sân khi tung ra không dưới 4 pha dứt điểm nguy hiểm về phía cầu môn UAE và chính anh là người ghi bàn duy nhất cho ĐT Việt Nam. Nếu may mắn hơn trong các tình huống dứt điểm, thậm chí tiền vệ SHB Đà Nẵng đã có thể lập được một cú đúp.

Giống như thường lệ, Thành Lương vẫn chơi xông xáo, di chuyển khắp mặt sân và luôn biết cách tạo đột biến nhờ những pha xử lý ngẫu hứng. Ngoài ra, Tấn Tài bên cạnh tình huống tạt bóng đánh đầu để Quốc Anh lập công, anh còn giữ nhịp rất tốt lối chơi của đội tuyển Việt Nam suốt 90 phút.

Một điểm đáng chú ý nhất là toàn đội đã thể hiện một lối chơi tấn công máu lửa và luôn duy trì nền tảng thể lực dồi dào trong suốt trận đấu. Các miếng phối hợp vẫn khá nhịp nhàng, uyển chuyển và đa dạng hơn trong cách tiếp cận cầu môn đối phương. Chính sự biến hóa đó đã khiến UAE bất ngờ và phần nào lúng túng trong phòng ngự.

Tuy nhiên như chính HLV Văn Phúc thừa nhận, ĐT Việt Nam hiện tại vẫn còn nhiều điểm yếu cần khắc phục. Sự tập trung của hàng thủ là yếu tố khiến Việt Nam thua trận và đó đều là sai lầm cá nhân. Bàn thua đầu tiên là pha phạm lỗi không cần thiết của Michal Nguyễn khiến đội nhà bị quả penalty, còn bàn thứ hai do sự bất cẩn của thủ môn Thanh Bình.

Hệ thống phòng ngự của ĐT Việt Nam không có được sự gắn kết khi Gia Từ và Michal Nguyễn không bọc lót tốt cho nhau. Văn Hoàn thường xuyên dâng cao để hổng cánh phải, còn Văn Phong chỉ chơi ở mức tròn vai. Việc hàng thủ không đạt phong độ cao là nguyên nhân khiến chúng ta luôn đối diện nguy cơ mỗi khi UAE tấn công.

Một lần nữa, vị trí trung phong vẫn là bài toán khó có đáp án hợp lý của ĐT Việt Nam nhiều năm qua. Mạc Hồng Quân được kỳ vọng khá nhiều, nhưng cầu thủ Việt kiểu này vẫn còn khá non nớt kinh nghiệm và không thể làm tường cho đồng đội ở phía sau. Trong nhiều tình huống, chính Hồng Quân cũng không có được sự ăn ý cùng Thành Lương, Quốc Anh, Văn Quyết và nhiều cơ hội đẹp bị trôi qua.

Thất bại này có thể khiến cơ hội vượt qua vòng loại Asian Cup 2015 cũng ĐT Việt Nam hẹp đi khá nhiều, khi các trận đấu tiếp theo hứa hẹn sẽ vô cùng gian nan. Nhưng chính từ trận thua này sẽ giúp “tướng” Phúc rút ra được nhiều bài học quý giá để tiếp tục xây dựng ĐTQG thành công hơn.

UAE là một đội bóng có trình độ cao hơn hẳn Việt Nam và sở hữu nhiều ngôi sao chất lượng như Husain, Khalil, Abdelaziz, O.Abdulrahman. Nhưng chúng ta có thể chơi sòng phẳng cùng đối thủ, nhiều thời điểm dồn ép đối phương về sân nhà và nếu quá may mắn, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể giành được 1 điểm tại Mỹ Đình.

Dù thất bại, nhưng ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu với những gì mình thể hiện trước UAE, cả về tinh thần lẫn lối chơi trong suốt 90 phút. Bản thân HLV Hoàng Văn Phúc cũng xứng đáng nhận được những lời ngợi khen, khi ĐTQG đang chơi ngày càng khởi sắc hơn với phong cách tấn công đẹp mắt. Đó là tín hiệu tốt cho bóng đá nước nhà trong tương lai gần và quan trọng nhất, ĐT Việt Nam đang dần lấy lại được tình cảm của người hâm mộ nước nhà, vốn bị sứt mẻ nghiêm trọng từ sau AFF Cup 2012 đầy tủi hổ tại Thái Lan.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X