Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đối thủ của U23 Việt Nam: U23 Uzbekistan mạnh như thế nào?

Thứ Năm 25/01/2018 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu dành những lời khen ngợi cho U23 Việt Nam tiến vào chung kết, thì cũng không thể bỏ qua sức mạnh của đội bóng Trung Á – U23 Uzbekistan.


Vào thứ Bảy tới đây, trận chung kết U23 châu Á 2018 sẽ diễn ra giữa Việt Nam vs Uzbekistan. Có lẽ chúng ta đều biết sức mạnh của đội nhà, với tinh thần chiến đấu của các cầu thủ và những phương án chiến thuật hợp lý từ HLV Park Hang Seo. Nhưng đối thủ của U23 Việt Nam trong trận đấu cuối cùng này, U23 Uzbekistan rốt cuộc mạnh ra sao? Chúng ta biết rằng, 2 đội từng chạm trán nhau ở giải giao hữu M150 Cup tại Thái Lan, khi đó U23 Việt Nam đã thất bại với tỷ số 1-2.

Doi thu cua U23 Viet Nam U23 Uzbekistan manh nhu the nao hinh anh
Hai đội từng gặp nhau ở giải giao hữu

Những cú dứt điểm từ xa
 
Đầu tiên phải kể đến thể hình như những cầu thủ châu Âu của U23 Uzbekistan, và chắc chắn là hơn hẳn những học trò của Park Hang Seo. Tuy vậy, không giống như U23 Australia hay U23 Syria, những đội bóng từng bị U23 Việt Nam làm cho bất lực vì lối đá “lấy thịt đè người”, thì U23 Uzbekistan lại ở một đẳng cấp khác. Nếu có thể so sánh, thì đội bóng Trung Á có lối chơi tổng hòa giữa bóng ngắn, kỹ thuật của U23 Qatar, vừa có thể chơi bóng dài như lợi thế thể hình của họ.
 
Bên cạnh đó, vũ khí lợi hại nhất của U23 Uzbekistan phải kể đến những tình huống sút xa. Chính vì khả năng này, đoàn quân của HLV Ravshan Khaydarov có một phương án cực kỳ hiệu quả để “phá băng”, hoặc ít nhất là kéo giãn hàng phòng ngự của đối phương. Trong hành trình tiến đến trận chung kết, đội bóng Trung Á luôn thi đấu một cách sòng phẳng, họ rất chủ động trong tấn công và nhìn chung, những trận đấu có sự góp mặt của Uzbekistan luôn rất “mở” và hấp dẫn.
 
Cụ thể trong 2 trận tại vòng knock-out gần đây, khi đội bóng này lần lượt đè bẹp U23 Nhật Bản 4-0, và U23 Hàn Quốc 4-1. Đi sâu vào trận bán kết, thời điểm đại diễn xứ kim chi đã xác định sẽ thủ hòa trong thời gian đá hiệp phụ để bước vào loạt đấu súng, thì bất ngờ một cú sút xa của tiền vệ trung tâm Azizjon Ganiev đã đánh sập hy vọng của U23 Hàn Quốc. Đây sẽ là một trong những phương án tấn công chủ yếu của họ, và chiếc xe bus của U23 Việt Nam cần phải rất cẩn trọng.
 
Doi thu cua U23 Viet Nam U23 Uzbekistan manh nhu the nao hinh anh 2
Bàn thắng từ sút xa của số 6 Uzbekistan

Khả năng tấn công đa dạng
 
Cùng với những quả sút xa, thì như đã nói, U23 Uzbekistan tỏ ra rất đa dạng trong những tình huống phối hợp. Cũng như U23 Việt Nam sử dụng sơ đồ chủ đạo 3-4-3, thì Uzbekistan quen thuộc với đội hình cân bằng 4-2-3-1. Bộ đôi tiền vệ trung tâm của họ, Khamrobekov – Ganiev không chỉ có mỗi nhiệm vụ phòng thủ, mà còn rất giỏi trong những đường chuyền vượt tuyến. Hơn nữa, cầu thủ số 6 Ganiev cũng mới ghi bàn từ một pha nã đại bác trong trận gặp Hàn Quốc vừa qua.
 
Tiền đạo của họ, đội trưởng mang áo số 9 Urinboev là mẫu trung phong hiện đại, không phải mẫu tiền đạo mục tiêu. Trong bàn thắng mở tỷ số vào lưới Hàn Quốc, cầu thủ này đã cực kỳ khôn khéo khi lùi về để kéo giãn hàng thủ của Hàn, sau đó chuyển hướng rất nhanh để nhận đường chọc khe của đồng đội, đối mặt thủ môn và ghi bàn. Mẫu cầu thủ như vậy có thể phá hủy cả hệ thống phòng ngự của đối phương, khi luôn di chuyển rất rộng.
 
Hai cánh của Uzbekistan luôn chạy rất nhiều, và rất hiệu quả để tạo ra những khoảng trống khổng lồ. Ở 2 biên, bộ đôi Khamdanov (cánh trái) và đặc biệt là Yakhshiboev (cánh phải) đang chơi cực kỳ ấn tượng. Cầu thủ số 8 Yakhshiboev đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội nhà, và cực mạnh trong những tình huống qua người. Với tốc độ cùng khả năng dẫn bóng đáng nể, đây sẽ là phương án mở biên rất hiệu quả của U23 Uzbekistan. Bởi vậy, nhiệm vụ của Xuân Mạnh cùng Văn Thanh cần phải giành chiến thắng trong những màn đối đầu 1-1 này.
 
Cuối cùng, ngoài phương án sút xa, tấn công biên và những cá nhân nổi bật, thì điều đặc biệt nhất của U23 Uzbekistan chính là cầu thủ số 10 – Sidikov. Trong vai trò nhạc trưởng, cầu thủ này có thể chuyển từ thế trận phòng ngự sang tấn công rất nhanh, nhờ những đường chuyền và khả năng quan sát ấn tượng. Bên cạnh đó, anh có thể lôi kéo những cầu thủ đối phương bằng khả năng giữ bóng, sau đó luân chuyển bóng đến những đồng đội đang ở vị trí trống trải, tận dụng tốc độ của 2 cánh.
 
Doi thu cua U23 Viet Nam U23 Uzbekistan manh nhu the nao hinh anh 3
Khả năng tấn công của U23 Uzbekistan rất đa dạng

Lối chơi của U23 Uzbekistan cũng rất đồng nhất, và có thể coi họ giống như một phiên bản thấp của Liverpool. Khả năng pressing ấn tượng, những pha phối hợp tam giác ở 2 biên để chọc thủng tuyến phòng ngự 2 lớp của đối phương, cùng với những quả nã đại bác tầm xa, rõ ràng đối thủ của U23 Việt Nam rất đa dạng trong những tình huống tấn công. Ở giải đấu này, họ đã ghi đến 10 bàn thắng, trong khi mới chỉ thủng lưới 2 bàn.
 
Đó là tổng quan về điểm mạnh của U23 Uzbekistan, đối thủ mạnh nhất của thầy trò Park Hang Seo ở giải đấu này. Và để giành chiến thắng, các cầu thủ Việt Nam cần phải phòng thủ thật chắc chắn, cùng với sự linh hoạt trong thế trận, trước khi nghĩ đến chuyện chọc thủng lưới đội bạn. Điều quan trọng nhất, U23 Việt Nam cần phải phát huy điểm mạnh về tinh thần chiến đấu của mình, khi đó chúng ta hoàn toàn có thể vươn lấy một giấc mơ có thật.
 
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X