Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điều gì giúp U23 Việt Nam đang chơi ấn tượng ở U23 châu Á?

Thứ Tư 17/01/2018 06:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 trận đấu đã qua, U23 Việt Nam đã giành được 3 điểm và tràn đầy cơ hội đi tiếp. Điều gì giúp đoàn quân của Park Hang Seo tạo ra những cú sốc đến vậy?


Trong trận đấu ngày hôm qua, Công Phượng và các đồng đội đã bất ngờ hạ gục U23 Australia, một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Trước đó, U23 Việt Nam cũng chơi một trận ra hồn trước đương kim Á quân là U23 Hàn Quốc. Chỉ với 1 tháng tập trung, rõ ràng những gì Park Hang Seo làm được cho các cầu thủ trẻ là không thể phủ nhận. Dưới đây là một vài yếu tố giúp U23 Việt Nam đang gây ấn tượng ở sân chơi châu lục.
 
Dieu gi giup U23 Viet Nam dang choi an tuong o U23 chau A hinh anh
U23 Việt Nam gây ấn tượng với chiến thắng trước U23 Australia.

Thể lực được tăng cường
 
Mr.Park đã áp dụng điểm mạnh nhất của nền bóng đá Hàn Quốc vào Việt Nam ngay khi nhận lời dẫn dắt ĐT, đó chính là nâng cao thể lực. Rõ ràng, chưa bàn đến những yếu tố cao siêu như yêu cầu chiến thuật, thì đầu tiên các cầu thủ cần phải đảm bảo được thể lực để thi đấu trọn vẹn 90 phút đã. Trong quá khứ, thường xuyên người hâm mộ chứng kiến các cấp độ ĐT đá rất “bay” trong vòng 70 phút đầu, nhưng sau đó suy giảm thể lực và gặp rất nhiều khó khăn ở thời điểm cuối trận. Tính rộng ra, đã nhiều kỳ đại hội trôi qua, các cầu thủ Việt Nam cũng gây ấn tượng ở vài trận đầu tiên, trước khi “ngã chổng vó” trong giai đoạn quyết định. SEA Games 29 vừa qua cũng vậy, mà AFF Cup 2016 trước đó cũng thế.
 
Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất này đã được chiến lược gia người Hàn cải thiện đáng kể cho các cầu thủ. Trong 2 trận đấu đã qua, ĐT U23 Việt Nam đã giữ nguyên đội hình thi đấu gồm 11 cái tên. Không những vậy, chúng ta còn đối đầu với 2 đội bóng rất mạnh của khu vực là U23 Hàn Quốc và U23 Australia, đồng nghĩa với lối chơi phòng ngự cho đến những phút cuối cùng của trận đấu. Bàn thắng gần nhất của Quang Hải trước U23 Úc (phút 72), thậm chí còn chứng kiến rất nhiều cầu thủ Việt Nam trong vòng cấm địa của đối thủ.
 
Bên cạnh thể lực, thì thể trạng nói chung của các học trò Park Hang Seo là rất đáng khen ngợi. Công Phượng và các đồng đội đã thể hiện được tinh thần chiến đấu rất cao của mình. Không chỉ phòng ngự chắc chắn, các cầu thủ còn sẵn sàng bình tĩnh cầm bóng, thay vì chuyền bậy trong những pha phản công hiếm hoi, dù là những tình huống cuối trận. Điều đó sẽ không xảy ra, nếu U23 Việt Nam không sở hữu nguồn thể lực và tinh thần chiến đấu tuyệt vời.
 
Dieu gi giup U23 Viet Nam dang choi an tuong o U23 chau A hinh anh 2
U23 Việt Nam tăng cường đáng kể về thể lực

Chiến thuật hợp lý
 
Giữ nguyên “tuyệt chiêu” 3-4-3 đã rèn luyện hơn một tháng qua, HLV Park Hang Seo thậm chí còn khiến các đối thủ phải bất ngờ vì sự hiệu quả của sơ đồ mới mẻ này. Hơn nữa với thể lực được đảm bảo, U23 Việt Nam có thể nhuần nhuyễn xoay chuyển giữa 2, 3 sơ đồ chỉ trong 1 trận đấu. Có thể kể đến 3-4-3 khi xuất phát đã nhanh chóng chuyển thành 5-4-1 khi phòng thủ, với 2 wingback lùi về rất sâu bên phần sân nhà. Ngoài ra với con bài chiến thuật Đỗ Duy Mạnh (người rất đa năng ở vị trí trung vệ, tiền vệ phòng ngự), U23 Việt Nam còn có thể linh hoạt chuyển sang 4-1-4-1.
 
Đó mới chỉ là những điểm dễ nhận thấy nhất về sơ đồ, đội hình của U23 Việt Nam. Cùng với đó, màn trình diễn của các cầu thủ để thực hiện chỉ đạo chiến thuật cũng rất tuyệt vời. 5 hậu vệ của Việt Nam luôn thể hiện sự chắc chắn trong phòng ngự, nhưng cũng rất tích cực trong những pha phản công nhờ tốc độ (của Văn Thanh) và sự chính xác trong những quả tạt (của Văn Hậu). Từ tuyến đầu của Công Phượng, tuyến giữa của Đức Huy – Xuân Trường, toàn đội U23 Việt Nam đều thể hiện một sự ăn ý trong những pha phối hợp, bọc lót cho nhau và giữ vị trí rất tốt trên sân.
 
Trong trận thắng bất ngờ trước U23 Australia vừa qua, tuyến giữa của Xuân Trường – Đức Huy chính là bước đầu tiên, cũng là quan trọng nhất trong hệ thống phòng ngự của đội nhà. 2 cầu thủ này lùi về đóng vai trò tiền vệ thủ, và cùng với 5 hậu vệ tạo thành chiếc xe bus 2 tầng với tổng cộng 7 cầu thủ phòng ngự. Với chiến thuật này, tuyến giữa của Việt Nam đã bịt chặt khả năng tấn công trung lộ của đối thủ, ép U23 Australia phải đưa bóng ra biên. Từ đó, các cầu thủ Australia liên tục tạt bóng vào khu vực cấm địa, nhưng không hiệu quả vì U23 Việt Nam đã rất chủ động bằng cách bắt đối phương chỉ được dùng phương án này để tấn công.
 
Dieu gi giup U23 Viet Nam dang choi an tuong o U23 chau A hinh anh 3
Các cầu thủ Việt Nam đã thực hiện tốt chỉ đạo chiến thuật

Lịch thi đấu thuận lợi
 
Cuối cùng, phải nói rằng lịch thi đấu đã góp sức rất nhiều cho thầy trò Park Hang Seo, dù có một điều rõ ràng là cả Hàn Quốc lẫn Australia đều vượt trội so với Việt Nam. Hãy chú ý đến hình ảnh một cầu thủ U23 Hàn Quốc bị chấn thương trong phút cuối gặp Việt Nam, sau đó bị đưa ra ngoài sân bằng cáng. Đó là minh chứng rõ ràng U23 Hàn Quốc – với tư cách một ứng viên vô địch, luôn có sự chuẩn bị khác hẳn một đội được cho là lót đường như Việt Nam. Họ muốn lên ngôi cao nhất, vì vậy sẽ nhập cuộc với phương thức của một giải đấu đường dài. Nhẹ nhàng ở vòng bảng, rồi bung hết sức trong vòng knock-out, đó là chiến thuật hợp lý nếu muốn giành chức vô địch. Không chỉ U23 Hàn Quốc, cả U23 Australia cũng “để dành” điểm rơi phong độ ở giai đoạn 2.
 
Ngược lại, U23 Việt Nam bước vào giải đấu với tinh thần được đến đâu, hay đến đấy. Bởi vậy, các học trò của Park Hang Seo đã bung sức và thể hiện 120% khả năng của mình ngay từ trận đầu tiên với U23 Hàn Quốc. Tiếp đó, với nguồn động lực và tinh thần được nâng lên đáng kể, các cầu thủ gần như quên đi cái rét âm độ ở Trung Quốc để gây bất ngờ trước U23 Australia. Có lẽ, nếu gặp đội bóng xứ sở chuột túi trong một trận đấu đơn lẻ, U23 Việt Nam chẳng so được bất kỳ điểm gì. Nhưng trong một giải đấu lớn với những mục tiêu rất khác nhau, đoàn quân của Park Hang Seo đã thể hiện hết sức mình và không bảo lưu bất kỳ món bài nào, dẫn đến một chiến thắng lịch sử trước người Úc.

Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X