Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm mặt 5 nhân tố thú vị nhất ĐT Việt Nam

Thứ Ba 27/09/2016 13:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong danh sách 30 cái tên được HLV Hữu Thắng triệu tập lên ĐT Việt Nam, có 5 cầu thủ hứa hẹn sẽ đem lại nhiều bất ngờ thú vị.

Đặng Văn Lâm

Diem mat 5 nam nhan to thu vi nhat DT Viet Nam hinh anh
Đặng Văn Lâm chơi ngày càng chững chạc

Không phải lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng, tuy nhiên lần này sẽ là cơ hội để thủ thành Đặng Văn Lâm tỏa sáng. Kể từ khi trở về Việt Nam thi đấu cho Hải Phòng, sự nghiệp của cầu thủ Việt kiều này đang ngày càng phát triển và tài năng của anh dần được thừa nhận rộng rãi.

Từ chàng trai xin thử việc ở U23 Việt Nam nhưng không thuyết phục được HLV khó tính Toshiya Miura, Văn Lâm lầm lũi tiến lên khi chiếm suất bắt chính của đàn anh Đinh Xuân Việt tại Hải Phòng. Với thể hình cao lớn, phản xạ nhanh, kỹ thuật cơ bản tốt và khả năng phát động bóng chính xác, Văn Lâm chính là người gác đền số 1 tại Hải Phòng ở V-League 2016 vừa qua.

Điểm yếu duy nhất của cầu thủ sinh năm 1993 này là tâm lý và kinh nghiệm thi đấu. Ở những thời khắc quan trọng tại V-League vừa qua, Văn Lâm có dấu hiệu bị “cóng” dẫn đến mắc một số sai lầm. Điều này cũng là hệ quả của việc non kém kinh nghiệm thi đấu bởi từ trước tới nay đây có lẽ lần đầu tiên anh được trải nghiệm môi trường bóng đá cạnh tranh khốc liệt như vậy.

Tuy nhiên, bài học sau vụ xô xát với các đồng đội chính là cú vấp ngã cần thiết để Văn Lâm trưởng thành. Từ cái tên được gọi để tránh áp lực trong việc trao cơ hội cho cầu thủ nhập tịch, thủ thành từng ăn tập ở Nga giờ đây tự tin có thể cạnh tranh sòng phẳng về năng lực chuyên môn với Tuấn Linh, Tuấn Mạnh hay thậm chí là cả Nguyên Mạnh.

Sầm Ngọc Đức

Diem mat 5 nam nhan to thu vi nhat DT Viet Nam hinh anh 2
Sầm Ngọc Đức từng là thành viên của U23 Việt Nam

Cái tên hậu vệ Sầm Ngọc Đức xuất hiện ở đợt tập trung lần này là một bất ngờ với chính bản thân cầu thủ này, nhưng với những người đã theo dõi anh mùa giải qua thì đó là sự tưởng thưởng xứng đáng. Xuất thân trong vai trò hậu vệ trái, tuy nhiên cầu thủ gốc Hà Tĩnh này thể hiện sự đa năng khi đảm đương tốt cả cánh phải.

Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam khan hiếm hậu vệ cánh chất lượng, cái tên Sầm Ngọc Đức nổi lên bởi khả năng lên công về thủ khá toàn diện. Với một HLV ưa thích tấn công và trọng việc chơi bóng ngắn như Hữu Thắng, chắc chắn Ngọc Đức sẽ có đất dụng võ bởi anh trội hơn các cầu thủ Đình Đồng hay Văn Thanh ở những thế mạnh riêng biệt.

Từng được gọi lên tuyển U23 Việt Nam dự Sea Games 27, tuy nhiên sau đó cái tên Sầm Ngọc Đức “bặt vô âm tín” và phải mãi tới những mùa giải gần đây anh mới thăng hoa trong màu áo Hà Nội T&T. Ở V-League 2016, Sầm Ngọc Đức đá chính gần như toàn bộ các trận đấu của đội bóng thủ đô và góp phần quan trọng đem về chiếc cúp vô địch.

Nghiêm Xuân Tú

Diem mat 5 nam nhan to thu vi nhat DT Viet Nam hinh anh 3
Tân binh Nghiêm Xuân Tú là một bất ngờ thú vị

Trong số 30 cái tên xuất sắc được HLV Hữu Thắng chọn ra ở đợt tập trung thứ 3 này, tiền vệ Nghiêm Xuân Tú là gương mặt gây tò mò và thích thú cho NHM hơn cả. Câu chuyện cổ tích về việc anh vượt qua bệnh tật để tỏa sáng đã trở thành đề tài được bàn tán rất nhiều trong mùa giải mà Xuân Tú chơi có lẽ là hay nhất sự nghiệp. Tiền vệ sinh năm 1988 thi đấu đủ 26 trận, ghi được 5 bàn thắng và có 12 pha kiến tạo giúp đồng đội lập công.

Sở hữu khả năng bứt tốc cực tốt và những quả tạt ngày càng có độ chính xác cao, không ngạc nhiên khi Xuân Tú làm khổ rất nhiều hậu vệ cánh ở V-League mùa vùa qua. Mặc dù chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế như các đồng đội, tuy nhiên cầu thủ người Hà Nội hứa hẹn sẽ là một vũ khí bí mật để HLV Hữu Thắng có thêm những phương án chiến thuật.

Tuy vậy, không hẳn là Xuân Tú không có những điểm yếu. Xuất thân từ bóng đá phong trào, kỹ thuật cơ bản của cầu thủ này vốn chưa được hoàn thiện, thêm vào đó, thể lực của anh cũng khá đuối khi trước đây hầu như không bao giờ đá được trọn vẹn 90 phút. Ngoài ra, những pha đi bóng của Xuân Tú tuy có tốc độ nhưng lại khá đơn điệu và dễ bị bắt bài. Chính vì vậy, khả năng tiền vệ của Than Quảng Ninh có một suất đá chính là rất nhỏ.

Võ Huy Toàn

Diem mat 5 nam nhan to thu vi nhat DT Viet Nam hinh anh 4
Huy Toàn từng là cái tên quan trọng ở ĐT Việt Nam

Đây có lẽ là trường hợp... hài hước nhất trong bản danh sách triệu tập lên ĐT Việt Nam lần này. Nói một cách thẳng thắn, HLV Hữu Thắng không tin tưởng hoặc không có ý định sử dụng Võ Huy Toàn bởi bằng chứng là ông không hề điền tên anh vào ngay từ đầu. Lí do mang tính bào chữa là “lỗi đánh máy” của chiến lược gia người Hà Tĩnh chỉ nhằm né tránh câu hỏi từ dư luận khi đội bóng đứng thứ 3 V-League là SHB Đà Nẵng không có lấy 1 cầu thủ được triệu tập (trong khi đội gần cuối bảng như SLNA lại rất nhiều).

Từng là cầu thủ con cưng dưới thời HLV Toshiya Miura, vị trí của Huy Toàn trên tuyển giờ đây lại khá bấp bênh khi anh có vẻ không phù hợp với lối chơi mà Hữu Thắng xây dựng. Cầu thủ người Lâm Đồng là mẫu tiền vệ cánh chơi năng nổ, quyết liệt và thực dụng chứ hơn là một người khéo léo để hợp với chơi bóng ngắn. Chính vì vậy, khả năng Huy Toàn kiếm được suất đá chính trước những Thành Lương, Văn Toàn, Vũ Minh Tuấn, Đinh Thanh Trung cũng là cực thấp.

Bên cạnh đó, Huy Toàn chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương cột sống khá nặng. Mặc dù anh ngay lập tức có những bàn thắng và một vài màn trình diễn khá ấn tượng, tuy nhiên để Huy Toàn tìm lại phong độ đỉnh cao như trước đây sẽ cần thêm ít nhiều thời gian. Những đợt tập trung sau có thể sẽ là cơ hội của anh.

Nguyễn Công Phượng

Diem mat 5 nam nhan to thu vi nhat DT Viet Nam hinh anh 5
Công Phượng lần này sẽ được thật sự làm việc với HLV Hữu Thắng

Mối lương duyên của tiền đạo Công Phượng và HLV Hữu Thắng quả thực rất kỳ lạ. Từng tuyên bố cầu thủ của Mito Hollyhock là hạt nhân trong lối chơi và “chỉ cần không chấn thương sẽ gọi lên tuyển”, tuy nhiên, phải đến lần tập trung thứ 3 này thì cựu thuyền trưởng SLNA mới thực sự được làm việc với Công Phượng. Ở 2 lần tập trung trước, những chấn thương đã khiến tiền đạo số 10 này sớm phải chia tay ĐT Việt Nam để bay về Nhật và hầu như chưa có cơ hội đá trọn vẹn 1 trận nào dưới thời HLV Hữu Thắng.

Về khả năng chuyên môn, với trình độ vốn có cộng thêm thời gian được rèn rũa ở môi trường bóng đá đỉnh cao Nhật Bản vừa qua, Công Phượng đủ tự tin để cạnh tranh một suất đá chính trên hàng công. Tuy nhiên, sử dụng tiền đạo này sẽ đặt ra bài toán khó cho HLV Hữu Thắng bởi điều đó đồng nghĩa ông phải gạt bỏ đội trưởng Lê Công Vinh, vốn đã xuống phong độ rất nhiều mùa giải qua hay một Nguyễn Văn Quyết đang rất thăng hoa sau chức vô địch cùng Hà Nội T&T vừa rồi.

Đó là còn chưa kể đến việc cựu tiền đạo của U19 Việt Nam đã hơn 7 tháng nay hiếm được thi đấu chính thức trong màu áo Mito Hollyhock dẫn đến cảm giác ra sân không được tốt. Nếu anh cùng 2 người bạn vốn cũng thường xuyên phải ngồi dự bị là Xuân Trường và Tuấn Anh cùng ra sân đá chính thì chắc chắn HLV Hữu Thắng sẽ có nhiều điều để giải thích với dư luận. 

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X