Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đâu là vị trí xuất sắc nhất dưới thời Park Hang Seo

Thứ Hai 29/01/2018 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần 4 tháng kể từ khi nhận lời tiếp quản chiếc ghế nóng, và hơn 1 tháng làm việc với các cầu thủ U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã cải thiện đáng kể điều này.



U23 Việt Nam vừa kết thúc chuyến hành trình kỳ diệu của mình. Từ một đội bóng đá “lót đường”, “kho điểm” trước khi giải đấu bắt đầu, những cầu thủ trẻ lại khiến cả châu Á chấn động với chiến tích giành ngôi Á quân. Tất nhiên, để làm nên điều vĩ đại này, ĐT U23 Việt Nam đã có  sự xuất sắc đồng đều ở tất cả các tuyến. Nhưng để chỉ ra cái tên hay bậc nhất, đó phải là thủ môn Bùi Tiến Dũng.
 
Dau la vi tri xuat sac nhat duoi thoi Park Hang Seo hinh anh
Tiến Dũng vs U23 Qatar

Hãy nhìn lại trận đấu đầu tiên mà HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT Việt Nam, khi chúng ta cầm hòa Afghanistan 0-0 trên sân nhà, qua đó chính thức giành vé tham dự VCK Asian Cup. Ở trận đấu đó, tuyển Việt Nam đã chơi phòng ngự chủ động và may mắn kiếm được 1 điểm, nhờ sự xuất sắc của thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh. Ở cá 2 cấp độ ĐT, những cái tên hay bậc nhất đều đến từ vị trí người gác đền. Tất nhiên, đó không phải là một sự trùng hợp.
 
Đây cũng chính là vị trí “đau đầu” nhất trong vòng một thập kỷ vừa qua của Việt Nam, sau thời thủ môn Dương Hồng Sơn. Trong thời gian trở lại đây, các HLV đã đặt niềm tin vào Nguyên Mạnh, Tuấn Linh, rồi Phí Minh Long, nhưng chưa ai thực sự chiếm được niềm tin, có chăng chỉ là Đặng Văn Lâm nhưng anh này cũng đang gặp chấn thương. Điều này đã được HLV Park Hang Seo giải đáp với những màn trình diễn chất lượng của các học trò.
 
Đương nhiên, HLV người Hàn Quốc không tập trung vào việc khắc phục điểm yếu nơi khung gỗ của ĐT. Mục tiêu của ông là cải thiện toàn diện mọi vấn đề của các cầu thủ Việt Nam, và vị trí thủ môn chỉ là thành quả của hàng loạt thay đổi đó. Nói một cách chính xác, Mr.Park đã nâng cao khả năng phòng ngự của đội nhà, cùng với việc cải thiện đáng kể tâm lý – điểm yếu cố hữu của các cầu thủ. Chính vì vậy trong danh hiệu Á quân mà U23 Việt Nam giành được, người hâm mộ được chứng kiến một Bùi Tiến Dũng vừa đạt niềm tin về chất lượng chuyên môn, vừa bản lĩnh trong tinh thần chiến đấu.
 
Dau la vi tri xuat sac nhat duoi thoi Park Hang Seo hinh anh 2
Thủ môn là vị trí tiến bộ nhất dưới thời HLV Park Hang Seo

Trong lần đầu tiên dẫn dắt tuyển Việt Nam, Park Hang Seo có thể nói đã “sao chép” đội hình chiến thuật của HLV tạm quyền Mai Đức Chung. Nhưng theo thời gian, ông đã dần nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của các tuyển thủ. Từ đó xây dựng một lối chơi phù hợp có thể phát huy toàn bộ sức mạnh của đội bóng. Cụ thể, chiến lược gia 61 tuổi đã phá bỏ sơ đồ 4 hậu vệ, để áp dụng một lối chơi hợp thời 3-4-3. Giống như những gì ông trả lời phỏng vấn mới đây, thì sơ đồ này khắc phục được điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam.
 
“Các cầu thủ hiểu chiến thuật của tôi rất tốt, hơn nữa họ rất nhanh và khéo. Điều quan trọng nhất là tôi đã thay đổi sơ đồ chiến thuật cho toàn đội. Trước đây, các HLV thường áp dụng sơ đồ có 4 hậu vệ, nhưng chơi như thế, khả năng chúng ta sẽ thua sấp mặt. Vì thế, tôi đổi sang chiến thuật ba hậu vệ. Nó khắc phục được những bất lợi về thể hình của cầu thủ” – HLV Park Hang Seo chia sẻ.
 
Với thêm một trung vệ án ngữ trước khung thành, U23 Việt Nam đã trở nên chắc chắn hơn nhiều. Cầu thủ đa năng Đỗ Duy Mạnh đã chơi tuyệt vời ở vị trí trung vệ thứ 3, và anh cũng là quân bài để xoay sơ đồ thành 4-1-4-1 khi cần kiểm soát bóng hay tấn công. Ở 2 biên, cặp hậu vệ công thủ toàn diện nhất của Việt Nam lúc này – Đoàn Văn Hậu và Đỗ Duy Mạnh thực sự phù hợp trong vai trò wingback. Chính vì vậy, 3-4-3 của HLV Park Hang Seo có thể linh hoạt trở thành 5-4-1 khi phòng thủ, và hàng phòng ngự của U23 Việt Nam trở thành chiếc xe bus 2 tầng rất khó để công phá.
 
Dau la vi tri xuat sac nhat duoi thoi Park Hang Seo hinh anh 3
HLV người Hàn Quốc đã cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự của Việt Nam

Tất nhiên với sự thay đổi chiến thuật, cùng khả năng học hỏi của các cầu thủ, giờ đây bất cứ ai trong đội bóng cũng có thể tỏa sáng, đặc biệt là hàng phòng ngự. Hơn thế nữa, chiến thuật phòng ngự phản công của U23 Việt Nam đã thành hình, khi chúng ta còn cực kỳ nguy hiểm trong những tình huống cố định. Nhìn vào đội hình của Park Hang Seo lúc này, người hâm mộ có thể thấy đó là một chiếc xe bus cực kỳ chắc chắn trong phòng thủ, nhưng luôn tiềm ẩn những mũi tên với sức sát thương rất lớn ở bên trong. 
 
Năm nay, bóng đá Việt Nam còn tham dự 2 giải đấu lớn nữa là ASIAD (tháng 8) và AFF Cup (tháng 12). Không loại trừ khả năng, HLV người Hàn Quốc sẽ áp dụng sơ đồ 3-4-3 để tiếp tục gây ấn tượng. Và hy vọng với nguồn cảm hứng cùng động lực từ danh hiệu Á quân U23 châu Á, thầy trò Park Hang Seo sẽ tiếp tục làm nên những kỳ tích để đem về niềm vui cho người hâm mộ.

 
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X