Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đài Loan vs Việt Nam còn 1 ngày: Cơ hội nào cho Tùng "con"?

Thứ Hai 07/09/2015 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Miura đã gây bất ngờ khi quyết định triệu tập tiền đạo Hoàng Đình Tùng vào đội hình đội tuyển Việt Nam sau 4 năm vắng bóng để tham dự trận đấu thứ hai tại vòng loại World Cup 2018 với Đài Loan, tuy nhiên câu hỏi được đặc ra là liệu ông có để tiền đạo đang vào phom này tại V-League được ra sân hay thậm chí là đá chính hay không?

Dai Loan vs Viet Nam Tien dao Dinh Tung se co co hoi tren hang cong hinh anh
Hoàng Đình Tùng đang đạt phong độ cao trong màu áo FLC Thanh Hóa

Ở lần tập trung trước hồi trung tuần tháng 5 để chuẩn bị cho trận giao hữu với Triều Tiên tại Mỹ Đình và lượt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2015 với Thái Lan trên sân khách, HLV Miura khi đó cũng đứng trước “sức ép” lựa chọn 1 trong 3 chân sút nội đang chơi rất hay tại V-League khi đó là Quang Hải, Đình Tùng và Văn Thắng. Cuối cùng, nhà cầm quân người Nhật đã chọn cầu thủ của Quảng Ninh, Nguyễn Quang Hải, và để anh ra sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với Triều Tiên ở vị trí tiền vệ phải, đồng thời không sử dụng Hải “gà” một phút nào trong chuyến hành quân tới Băng Cốc. Có thể thấy quyết định lựa chọn Quang Hải của HLV Miura là không hợp lý bởi Quang Hải đã sa sút phong độ kể từ sau khi lên tuyển còn Văn Thắng và Đình Tùng vẫn tiếp tục bay cao khi V-League 2015 đang gần kết thúc. Giờ thì ông đã quyết định sửa sai bằng cách gọi chân sút của Thanh Hóa.

Nếu như Quang Hải và Văn Thắng đều phải thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh tại Than Quảng Ninh và XSKT Cần Thơ, thì Đình Tùng lại là trung phong cắm của FLC Thanh Hóa xuyên suốt mùa giải. Ngay cả khi ở giai đoạn 2, đội bóng vùng sông Mã đã có sự bổ sung trở lại của sát thủ Pape Omar, thì tiền đạo này vẫn phải chơi lùi sâu để làm nền cho Đình Tùng tỏa sáng. Đơn giản là HLV Hoàng Thanh Tùng hiểu rất rõ bản năng ghi bàn đã ngấm vào máu của Tùng “con”. Hoàn toàn dễ hiểu bởi khi còn là một cầu thủ, ông Hoàng Thanh Tùng chính là người đã có ảnh hưởng lớn đến sự trưởng thành và phát triển của tiền đạo Hoàng Đình Tùng.

Bóng đá Việt Nam: Học Đức, học Nhật chứ học gì Thái Lan
Sau thất bại nặng nề U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan tại chung kết giải U19 Đông Nam Á 2015, có một sự so sánh lớn giữa sự phát triển giữa bóng đá Việt Nam và xứ...

 

Khi đã học đến lớp 9, Tùng “con” mới bắt đầu từ Nông Cống xuống Thanh Hóa để thi vào lò trẻ của đội bóng xứ Thanh. Chỉ 2 năm sau, tức là năm 2005, anh đã được đôn lên đội 1, khi đó người dẫn dắt hàng công Thanh Hóa không ai khác chính là Thanh Tùng, cầu thủ đoạt danh hiệu vua phá lưới giải hạng Nhất năm 2003 trong màu áo Halida Thanh Hóa. Bộ đôi tiền đạo “song Tùng” khi đó đã giúp Thanh Hóa gặt hái được những thành công nhất định. Rõ ràng HLV Hoàng Thanh Tùng là một trong những người hiểu rõ Tùng “con” nhất và ông dám để một chân sút nội có chiều cao chưa đến 1m70 lĩnh xướng hàng công đội bóng cạnh tranh ngôi vô địch như FLC Thanh Hóa đã cho thấy niềm tin của ông vào một cầu thủ có bản năng sát thủ như Đình Tùng. Ở một góc độ nào đó, có thể coi lối chơi của cầu thủ 27 tuổi rất giống với tiền đạo Michael Owen, thần đồng bóng đá Anh một thời. Tốc độ, khả năng dứt điểm tốt bắng cả hai chân và luôn nhạy cảm với vị trí ghi bàn là điều mà một tiền đạo có thể hình nhỏ con cần có để được trọng dụng. Quả thực, Đình Tùng đều có những phẩm chất kể trên.

Tuy nhiên những khả năng của Đình Tùng không phải là điều mà HLV Toshiya Miura thấu hiểu tường tận, không giống như người đồng nghiệp Hoàng Thanh Tùng tại Thanh Hóa. Quyết định lựa chọn Đình Tùng chứ không phải Văn Thắng cho thấy ông muốn có một tiền đạo cắm chứ không phải một tiền đạo cánh. Tuy nhiên việc sắp xếp bộ đôi Đình Tùng và Mạc Hồng Quân trong các buổi đấu tập khiến cho các chuyên gia nghi ngờ rằng Tùng “con” sẽ chỉ là phương án dự bị cho trận Đài Loan vs Việt Nam, bởi cặp đôi tiền đạo còn lại là những người rất có kinh nghiệm: Công Vinh và Văn Quyết, quả bóng bạc và quả bóng đồng Việt Nam năm 2014. Đáp lại quyết định này, Tùng “con” đã ghi liền hai bàn thắng trong buổi tập đầu tiên từ những tình huống băng xuống và dứt điểm quyết đoán đúng với sở trường của cầu thủ này. Không rõ màn trình diễn như vậy của Đình Tùng liệu đã đủ để HLV Toshiya Miura thay đổi suy nghĩ của mình.

Dai Loan vs Viet Nam Tien dao Dinh Tung se co co hoi tren hang cong hinh anh 2
Đình Tùng (áo vàng) đã ghi 2 bàn trong buổi tập đầu tiên

Nhìn vào đội hình xuất phát ở những trận đấu gần đây của đội tuyển Việt Nam, có thể thấy sự không ổn định trong cách sắp xếp những vị trí chính thức trên hàng công của HLV Toshiya Miura. Nhưng ông cũng chỉ luân phiên sử dụng 2 trong 3 tiền đạo là Hải Anh, Văn Quyết và Công Vinh. Trong đợt tập trung lần này, do có phong độ thiếu ấn tượng tại V-League nên Hải Anh đã không được triệu tập còn Đình Tùng chính là người được thay thế. Nhưng, xem ra vị trí của tiền đạo của Đồng Nai sẽ được trám vào bởi Mạc Hồng Quân, một cầu thủ cũng có chiều cao 1m80 giống như Hải Anh. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận kĩ một chút, có thể thấy sự thay đổi của chiến lược gia người Nhật Bản trong tư duy dùng các tiền đạo. Ông đã sử dụng cặp tiền đạo 1 cao 1 thấp (Hải Anh và Văn Quyết rồi đến Công Vinh và Anh Đức) trong 2 trận đấu đầu tiên vòng bảng AFF Cup 2014. Song, kể từ sau đó, khi đối đầu với những đối thủ mạnh hơn, ông đã dùng bộ đôi Văn Quyết và Công Vinh cho những trận đấu còn lại. Ở cuộc đối đầu với Triều Tiên và Thái Lan vừa qua, ông đã sử dụng bộ đôi Hải Anh và Công Vinh trong cả hai trận đấu, nhưng đấy là bởi tiền đạo Văn Quyết khi đó bận… cưới vợ và sau khi trở lại cũng không đủ thể lực ra sân.

Như vậy có thể thấy Văn Quyết và Công Vinh vẫn là ưu tiên hàng đầu của HLV Miura, sẽ không bất ngờ khi thấy bộ đôi này ra sân ngay từ đầu cho dù CV9 đang có một phong độ không tốt ở V-League với chỉ 4 bàn thắng, còn Tùng “con” lại đang thăng hoa với 13 pha lập công. Đình Tùng sẽ chỉ được tung vào sân trong bối cảnh chúng ta gặp bế tắc trên sân Đài Bắc và nếu tận dụng được cơ hội này, có lẽ cầu thủ của Thanh Hóa sẽ được tin tưởng hơn trên hàng công ĐTVN ở hai lượt trận tiếp theo, quan trọng hơn rất nhiều, trước Iraq và Thái Lan vào tháng sau.

Link xem: Trực tiếp Việt Nam vs Đài Loan

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X