Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đài Loan (Trung Quốc) 1-2 Việt Nam: Bàn thắng ngờ nghệch, chiến thắng ngao ngán

Thứ Ba 08/09/2015 20:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Việt Nam đã có được 3 điểm đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018 và Asian Cup 2019 trên sân của Đài Loan (Trung Quốc), nhưng lối chơi của thầy trò HLV Miura khiến nhiều người phải lắc đầu ngao ngán.

Dai Loan 1-2 Viet Nam Ban thang ngo nghech, chien thang ngao ngan hinh anh
Công Vinh và các đồng đội đã có một trận đấu thất vọng. Ảnh: VnExpress

Trong suốt hiệp 1 cũng như ở 10 phút cuối trận, khi tỷ số đang là cân bằng, lối chơi tấn công của đội tuyển Việt Nam là rất thiếu thuyết phục. Hầu hết những pha bóng chủ động tấn công của chúng ta đều không tạo ra được chút nguy hiểm và các cơ hội chỉ đến từ những tình huống phản công. Có thể thấy đội chủ nhà đã nhập cuộc với tinh thần muốn “ăn tươi nuốt sống” các cầu thủ áo đỏ khi tràn sang bên phần sân của chúng ta. Các cầu thủ phòng ngự đã chơi khá nỗ lực khi ngăn chặn tốt những đường lên bóng của đối phương, nhưng mỗi khi giành được quyền kiểm soát, Quế Ngọc Hải, Thanh Hiền hay Xuân Thành đều tung ra những đường chuyền dài rất vội vàng và thiếu chính xác. Thế trận này khiến chúng ta liên tưởng đến trận đấu tại Băng-cốc ở loạt đấu đầu tiên, cho dù đẳng cấp của Thái Lan là khác xa so với Đài Loan (TQ).

Hơn nữa, sơ đồ chiến thuật 4-4-2 khiến Việt Nam gần như thua thiệt trong những tình huống giữa sân đối đầu với 4-5-1 của đội chủ nhà. Huy Hùng và Hoàng Thịnh không thể kiểm soát tốt khu vực giữa sân. Điều này dẫn tới tình thế mà chúng ta buộc phải chuyến hướng sang tấn công cánh. Văn Quyết được điều động sang cánh phải hỗ trợ Vũ Minh Tuấn và Thanh Hiền, trong khi Hoàng Thịnh thường xuyên xuất hiện bên biên trái gần Thành Lương và Xuân Thành. Tuy nhiên những đường lên bóng ở biên gần như không mang lại chút hiệu quả nào do các cầu thủ không có được sự chuẩn bị tốt nhất. Giữa mất, cánh rời rạc, Việt Nam coi như có một hiệp đấu đầu tiên không để lại chút dấu ấn nào.

Bàn thắng quyết định may mắn đến lạ kỳ của Ronaldo Việt Nam
Sau đường căng ngang của Công Vinh, tiền đạo Trần Phi Sơn Ronaldo Việt Nam bị giật mình nhưng vẫn cố nhoài mình đệm bóng giữa vòng cấm địa. Bóng đi nhẹ, không...

Ngay cả lối chơi phòng ngự pressing, tập trung vào việc áp sát, cũng không mang tính đồng bộ khiến cho chúng ta nhận thấy rất nhiều khoảng trống lộ ra ở hàng phòng ngự, rất may là đội chủ nhà đã không thể tận dụng được triệt để. Thêm một lần nữa, màn trình diễn này của các đàn anh khiến chúng ta nghĩ ngay đến trận chung kết giải U19 Đông Nam Á vừa qua khi đàn em U19 của chúng ta đã thất bại thảm hại 0-6 trước Thái Lan. Tất nhiên nếu Đài Loan (TQ) tận dụng tốt cơ hội thì có lẽ thủ môn Nguyên Mạnh sẽ phải vào lưới nhặt bóng thêm nhiều lần nữa.

Tuy nhiên thần may mắn đã đứng về phía đội bóng có màu áo đỏ. Bàn thắng của đội tuyển Việt Nam đến trong một tình huống cố định không rõ ràng và mang nhiều tính may mắn, cho dù có thể đây là một bài tập mà HLV Toshiya Miura yêu cầu các học trò phải làm đi làm lại. Từ một đường bóng bên cánh phải của Phạm Thành Lương, tiền đạo Lê Công Vinh bay vào đánh đầu ngược sở trường ở góc hẹp, bóng đi cắt ngang khung thành và bất ngờ tới đúng vị trí của trung vệ Đinh Tiến Thành ở một khoảng cách có lẽ là không tình bằng đơn vị mét được. Tất nhiên cầu thủ của XSKT Cần Thơ không thể nào bỏ lỡ một tình huống sút ra ngoài còn khó hơn sút vào như vậy. Tuy nhiên, vẫn phải nói đây vẫn là bàn thắng cần khá nhiều may mắn khi bóng từ đầu của tiền đạo Công Vinh đến chân cầu thủ có chiều cao tốt nhất đội tuyển Việt Nam là Đinh Tiến Thành mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Cá nhân trung vệ gốc Hải Phòng cũng không bị ai theo sát. Rõ ràng một đội bóng gồm nhiều khá nhiều cầu thủ mà nghề nghiệp chính của họ là sinh viên, người mẫu không hề có nhiều kinh nghiệm trong phòng ngự ở những tình huống cố định.

Dai Loan 1-2 Viet Nam Ban thang ngo nghech, chien thang ngao ngan hinh anh 2
Cả hai bàn thắng của ĐTVN đều có phần may mắn. Ảnh: VnExpress

Ở bàn thắng thứ hai đến từ một trong những tình huống phản công hiếm hoi kể từ khi đội chủ nhà gỡ hòa. Cần phải nhấn mạnh lại một lần nữa sự thiếu kinh nghiệm đến từ những cầu thủ không chuyên và bán chuyên của đội Đài Loan (Trung Quốc) bởi mục tiêu của họ khi đón tiếp đội tuyển Việt Nam chỉ là 1 điểm, nhưng các cầu thủ đến vùng đất đảo này lại quá ngây thơ khi muốn thừa thắng xông lên và tìm kiếm bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Các cầu thủ tấn công của họ, vốn đều vào sân ở đầu hiệp 2 vì HLV Fang Ching-Jen đã khá nao núng khi bị dẫn trước, đã quá sung sức dẫn đến việc họ quên mất rằng tuyến sau đã chơi gần như cả trận và đã gặp vấn đề về thể lực từ giữa hiệp hai. Tình huống phản công dẫn đến bàn thắng quyết định trận đấu lại đến từ một tình huống 4 đánh 3. Nhưng một lần nữa, thần may mắn lại đứng về phía đội tuyển Việt Nam. Đường chuyền bóng rất bình tĩnh của Công Vinh là rất hợp lý, nhưng nó lại đi hơi bị quá tầm với của Phi Sơn khiến anh chỉ có thể chạm bóng bị động, nhưng trái bóng đã đi sửa lưng và qua đôi chân của hậu vệ Chen Yi-Wei khá hài hước và từ từ đi vào lưới.

Với những cơ hội đã tạo ra trong hiệp 2, đáng nhẽ đội quân của HLV Miura cần phải dứt điểm đối phương khoảng 20 phút đầu hiệp hai với một vài tình huống 3 đánh 2 hay 3 đánh 1 với những cơ hội được đặt lên đôi chân của tiền đạo Nguyễn Văn Quyết. Đây đều là những tình huống phản công mà các tiền vệ trung tâm như Huy Hùng hay Hoàng Thịnh đều đã làm rất tốt nhiệm vụ châm ngòi của mình. Song, các cầu thủ tấn công mà đặc biệt là Văn Quyết đã thi đấu quá vô duyên và hơi cá nhân. Với một đội bóng có lối chơi phòng ngự phản công mà ông Toshiya Miura đã áp dụng, những tình huống phản công có lợi thế rõ ràng như vậy cần phải được tận dụng một cách hợp lý, bài bản và sắc sảo hơn, thay vì việc các cầu thủ của chúng ta cố gắng xử lý bóng cá nhân để rồi bị trượt chân đáng tiếc. Sẽ còn rất nhiều bài học nữa mà người thầy đến từ Nhật Bản phải dạy cho các học trò bởi các đối thủ sắp tới là Iraq và Thái Lan chắc chắn sở hữu những hàng thủ ấn tượng hơn gấp nhiều lần.

Xem lại clip tổng hợp trận đấu Đài Loan (Trung Quốc) 1-2 Việt Nam

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X