Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng sẽ đá vị trí nào ở ĐT Việt Nam thời HLV Hữu Thắng

Thứ Sáu 20/05/2016 19:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo Công Phượng có lần đầu tiên góp mặt ở ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên, liệu anh sẽ đá ở vị trí nào?

Dùng Công Phượng khó hay dễ

Mặc dù đợt tập trung này không phải lần đầu tiên tiền đạo Nguyễn Công Phượng được gọi lên ĐTQG, tuy nhiên đây sẽ là lần đầu anh làm việc với HLV Hữu Thắng sau khi ông lên nắm quyền. Từng công khai bày tỏ sự tin tưởng vào tài năng của chân sút đồng hương, chắc chắn khả năng Công Phượng ra sân đá chính thay vì chỉ vào sân từ băng ghế dự bị như dưới thời Miura là rất lớn.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu tiền đạo số 10 sẽ đá ở vị trí nào dưới thời Hữu Thắng? Trong quá khứ, Công Phượng từng chứng minh mình là cầu thủ đa năng khi trở thành trụ cột trong bất kỳ lối chơi nào, từ phong cách “tiki-taka” ở U19 Việt Nam cho đến lối đá phòng ngự phản công của U23 và ĐTQG dưới thời Miura. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là chân sút này chỉ chơi ở đúng hai vai trò đã nêu từ trước tới nay, đó là tiền đạo và tiền vệ hộ công (vị trí số 10).

Cong Phuong se da vi tri nao o DT Viet Nam thoi HLV Huu Thang hinh anh
Công Phượng là số 10 hoàn hảo ở U19 Việt Nam

Trong màu áo U19 Việt Nam từng gây sốt năm nào, Công Phượng của lò HAGL thực sự là 1 số 10 hoàn hảo trong sơ đồ 4-2-3-1 và là một cầu thủ trẻ rất đáng xem. Anh thể hiện nhãn quan chiến thuật, khả năng đi bóng, chuyền bóng... tất cả đều rất hoàn hảo. Cầu thủ trưởng thành từ lò HAGL-JMG cho thấy đây là vị trí sở trường của anh.

Sau này khi chơi ở sơ đồ 4-4-2 của HLV Miura, cầu thủ xứ Nghệ được đóng đinh ở vai trò tiền đạo lùi. Anh là người phụ trách gần như toàn bộ nhiệm vụ sáng tạo của cả đội khi được các công nhân tuyến dưới phục vụ. Khi được chơi gần vòng cấm, số bàn thắng Phượng ghi được vì thế cũng tăng lên và anh trở thành mối nguy lớn cho khung thành đối phương. Tuy nhiên, hầu như Phượng chưa bao giờ chơi ở vai trò tiền đạo duy nhất mà cần phải có một người đá cặp phối hợp với anh.

Cong Phuong se da vi tri nao o DT Viet Nam thoi HLV Huu Thang hinh anh 2
Tiền đạo ngôi sao ở U23

Hai vị trí sở trường của tiền đạo Công Phượng có vẻ hơi khác biệt so với những gì HLV Hữu Thắng đang cho ĐT Việt Nam vận hành. Vậy để sử dụng được cầu thủ mình rất yêu thích, chiến lược gia xứ Nghệ sẽ thay đổi sơ đồ?

Thay đổi vì Công Phượng

Qua đợt tập trung đầu tiên, có thể thấy ý tưởng của HLV Hữu Thắng rất rõ ràng là ông sẽ trung thành với sơ đồ 4-1-4-1. Tuy nhiên, với cách đá như vậy thì xếp Công Phượng vào đâu cũng thấy không hợp.

Như đã nói, Công Phượng chưa bao giờ chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn và những phẩm chất của anh cũng không hợp đá tiền đạo cắm. Hơn nữa, vị trí này hiện đang được “bảo kê” bởi một đàn anh dày dạn kinh nghiệm là Lê Công Vinh nên chắc chắn không có chuyện Công Phượng đá tiền đạo.

Cong Phuong se da vi tri nao o DT Viet Nam thoi HLV Huu Thang hinh anh 3
Công Vinh đang là lựa chọn số 1 trên hàng công

Dù chân sút đang chơi cho Mito Hollyhock là một cầu thủ đa năng nhưng thật đáng ngạc nhiên là anh chưa bao giờ được xếp chơi ở cánh. Trong một số lần hiếm hoi phải dạt biên, Phượng cũng không thể hiện được gì nhiều. Chính vì vậy, HLV Hữu Thắng có thể cân nhắc thử nghiệm này, nhưng không chắc nó sẽ đem lại kết quả khả quan.

Nắm ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã “phá” những gì?
Dưới thời HLV Hữu Thắng, có thể thấy rõ những di sản ở ĐT Việt Nam từ nhân sự đến lối chơi của HLV tiền nhiệm Toshiya Miura đã bị biến mất hoàn toàn.

 

Cần lưu ý rằng, trong sơ đồ 4-1-4-1, rất khó để có chỗ cho cầu thủ số 10 bởi ba tiền vệ trung tâm có nhiệm vụ phải cáng đáng khu vực giữa sân với khối lượng công việc rất lớn. Trong số này, chắc chắn nhiệm vụ phòng ngự là ưu tiên không nhỏ mà Nguyễn Công Phượng không phải để dành cho phòng ngự. Thực tế cũng chứng minh rằng ngay một HLV đặt nặng yếu tố kỷ luật như Miura cũng đặc cách chưa bao giờ bắt Phượng về tham gia phòng ngự.

Chính vì vậy, để sử dụng được Công Phượng, rất có thể HLV Hữu Thắng sẽ cân nhắc đổi sơ đồ sang 4-4-2 hoặc 4-2-3-1. Tuy nhiên, sơ đồ 4-4-2 cơ bản sẽ triệt tiêu đi khá nhiều tính sáng tạo trong lối chơi và nó đi ngược lại với triết lý kiểm soát bóng ban bật mà chính Hữu Thắng tuyên bố. Trong khi đó, chơi với sơ đồ 4-2-3-1 với Công Phượng đá hộ công, cặp tiền vệ trung tâm là Xuân Trường - Tuấn Anh sẽ chẳng khác nào tự sát bởi bóng đá cấp ĐTQG không phải sân chơi đơn giản và ngây thơ như ở U19, nơi có rất nhiều khoảng trống cho các cầu thủ “múa”.

Cong Phuong se da vi tri nao o DT Viet Nam thoi HLV Huu Thang hinh anh 4
Chỉ dùng bộ đôi này đá ở trung tâm là rất mạo hiểm

Một giải pháp khác mà HLV Hữu Thắng cũng có thể cân nhắc là để Công Phượng tuyển Việt Nam đá “số 9 ảo” trong sơ đồ 4-3-3, tức là đá tiền đạo duy nhất, nhưng lùi xuống chơi ở khoảng trống giữa hàng thủ và hàng tiền vệ đối phương, nơi cầu thủ đó rất khó bị theo kèm và tạo điều kiện cho hai tiền đạo cánh hoạt động. Đây cũng là cách mà Lionel Messi được sử dụng trong giai đoạn hoàng kim nhất của Barcelona. Anh thường xuyên lùi xuống kết hợp với 3 tiền vệ trung tâm tạo thành kim cương giúp tăng quân số ở giữa sân và tăng khả năng kiểm soát bóng.

Tất nhiên, mọi cơ hội cũng đều đi kèm với thách thức. Hơn nữa, bên cạnh Phượng còn là rất nhiều tuyển thủ giỏi và dày dạn kinh nghiệm nên sự cạnh tranh cũng sẽ rất lớn. Hãy cùng chờ xem Công Phượng và HLV Hữu Thắng sẽ có màn trình diễn ra sao ở loạt trận giao hữu sắp tới.

Danh sách ĐT Việt Nam: Bình thường và bất thường
Hôm qua, HLV Hữu Thắng đã công bố danh sách ĐT Việt Nam trong đợt tập trung thứ 2 vào tuần tới. Dù có đôi chút khác lạ so với đợt tập trung trước nhưng cũng...
Tường Minh

 

Có thể bạn quan tâm

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

Trước màn so tài với đội tuyển U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt cuối vòng bảng giải U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tổ chức cuộc họp để bàn chiến thuật. Tại đây ông đã yêu cầu các học trò thi đấu hết mình trước đối thủ.

Xem thêm
top-arrow
X