Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng: Hãy ngẩng đầu lên mà đá bóng

Thứ Hai 11/09/2017 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã đến lúc Công Phượng phải ngẩng đầu lên mà đá bóng, mà nhìn các đồng đội xung quanh thay vì mãi sống trong những lời tung hô từ quá khứ.

 
Cách đây đúng 3 năm, ngày 5/9/2014, Nguyễn Công Phượng trở thành cái tên nổi như cồn với pha solo ghi bàn vào lưới U19 Australia. Khoảnh khắc tuyệt vời ấy giúp Công Phượng cùng lứa cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai JMG được công chúng biết đến, đón nhận với bao niềm kỳ vọng. Giới truyền thông quốc tế cũng phải ngả mũ thán phục pha làm bàn ấy của cầu thủ gốc Đô Lương để rồi cái tên "Messi Việt Nam" ra đời.
 
Cong Phuong van mai am anh ve khoanh khac ghi ban vao luoi U19 Australia ba nam truoc.
Công Phượng vẫn mãi ám ảnh về khoảnh khắc ghi bàn vào lưới U19 Australia ba năm trước.

Ba năm sau, Công Phượng chưa bao giờ tạo nên khoảnh khắc nào ấn tượng hơn thế như sự kỳ vọng ban đầu. Phượng không thụt lùi đi, chỉ là Phượng vẫn thế, vẫn thích những pha đi bóng cá nhân, thích xử lý nhiều chạm và thích một mình solo giữa vòng vây của đối thủ để tạo nên những siêu phẩm để đời. Ở tuổi 22, những gì "Messi Việt" làm được chỉ gợi nhắc về chính Phượng của ba năm về trước, của lứa U19 chứ không phải một cầu thủ lớn.
 
Ở SEA Games 29, Công Phượng chia sẻ ngôi vua phá lưới với Thanabalan Nadarajah (Thái Lan) và Aung Thu (Malaysia) nhưng theo đánh giá của tờ FourFourTwo, cầu thủ của U22 Việt Nam không nằm trong đội hình tiêu biểu môn bóng đá nam. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi những bàn thắng của Công Phượng đều được ghi vào các đội bóng bị đánh giá thấp hơn nhiều như Timor Leste, Campuchia hay Philippines. Trong hai trận đấu quyết định gặp Indonesia và Thái Lan, Phượng chẳng trình diễn được điều gì đặc biệt, nếu chưa muốn nhắc đến cú sút hỏng phạt đền ở trận đấu với người Thái khiến tâm lý của cả đội hoàn toàn xuống dốc.
 
Nói thế không có nghĩa là Phượng kém, cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai thực sự có tài. Việc được nâng niu quá mức sau khoảnh khắc xuất thần vào lưới U19 Australia ba năm về trước đã khiến Công Phượng ảo tưởng quá lâu, được chiều chuộng quá để rồi mãi không lớn. Trong khu vực Đông Nam Á "cùng lứa" với Công Phượng còn hai cầu thủ khác được ví như Messi của nước họ, đó là Chan Vathanaka (Campuchia) và Chanathip Songkrasin (Thái Lan). 
 
Ở tuổi 23, cầu thủ có biệt danh "Messi Thái" - Chanathip đã có 6 trận ra sân trong màu áo Consadole Sapporo, nhận được sự đánh giá cao của đội bóng đang chơi ở J-League 1. Bằng tuổi, Chan Vathanaka tuy không suôn sẻ trong cuộc hành trình tới Nhật thi đấu nhưng ít nhất trong màu áo đội tuyển quốc gia, "Messi Campuchia" đã ghi đến 12 bàn. Trong trận đấu với tuyển Việt Nam, Vathanaka là người ghi bàn thắng duy nhất cho Campuchia sau tình huống để mất bóng xuất phát từ lối chơi vị kỷ của Công Phượng. Còn "Messi Việt" cho đến giờ chưa ghi được bàn nào trong màu áo ĐT Việt Nam ở các trận đấu chính thức.
 
Tam anh huong cua Cong Phuong co le kem xa Chan Vathanaka.
Tầm ảnh hưởng của Công Phượng có lẽ kém xa Chan Vathanaka.

Lối chơi có phần cá nhân của Công Phượng đến từ đâu? Trước tiên là đến từ sự kỳ vọng quá lớn của các CĐV sau màn trình diễn ấn tượng trong màu áo U19 Việt Nam năm nào. Rồi về đến câu lạc bộ, Phượng hoàn toàn tự do làm điều mình thích ở Hoàng Anh Gia Lai khi bầu Đức không hề áp chỉ tiêu cho đội bóng phố núi. Cuối cùng là đến các cấp tuyển khi cầu thủ 22 tuổi luôn được mặc định suất đá chính, bất kể hay dở thế nào.
 
Cách đá của Công Phượng có thể tạo ra ấn tượng khi gặp những đối thủ đá không quyết liệt. Nhưng nếu chạm trán với các đội bóng có hàng phòng ngự ở trình độ cao, cầu thủ gốc Đô Lương sẽ khó đá, thậm chí trở thành gánh nặng của cả đội khi cứ cắm mặt xuống đất đi bóng, không cần biết xung quanh có những ai, không cần biết đến khoảng không xung quanh mà các đồng đội tạo ra. Công Phượng thi đấu như thể một đứa trẻ quyết giữ món đồ chơi yêu thích, chỉ muốn nghịch mãi mà không để ý đến xung quanh.
 
Nhiều tuổi hơn nhưng có lẽ Công Phượng hãy nhìn cách "đàn em" Quang Hải chơi bóng. Không nói đến chuyện bàn thắng, Quang Hải dù vào sân thời gian ngắn nhưng thi đấu sáng nước hơn hẳn Công Phượng. Cầu thủ của CLB Hà Nội ít khi chơi bóng nhiều chạm mà thường đập nhả ngay với đồng đội. Kể từ U20 World Cup, vòng loại U23 châu Á 2018, SEA Games 29 và giờ là trận đấu với Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019, Quang Hải luôn để lại ấn tượng với lối chơi "quái", ít chạm nhưng hiệu quả.
 
Đã đến lúc Công Phượng phải ngẩng đầu lên mà đá, để trưởng thành hơn, để tiến xa hơn thay vì cắm đầu xuống nhớ về dư vị của ba năm về trước.

Các tin bài bóng đá Việt Nam mới nóng hot nhất trên Bongda24h.vn
HLV Hữu Thắng và bộ đôi HAGL được đề cử giải Fair Play 2017
HLV Hữu Thắng cùng hai học trò cũ tại ĐT U23 Việt Nam là Xuân Trường và Văn Toàn mới đây đã có tên trong đề cử giải thưởng Fair Play năm 2017 do báo Pháp Luật...
Bổ sung Văn Hậu, U18 Việt Nam quyết tâm giành chức vô địch U18 Đông Nam Á
Theo những thông tin mới nhận, hậu vệ cánh Đoàn Văn Hậu đã nhận được giấy triệu tập lên tuyển U18 Việt Nam sau trận đấu tại vòng 17 V-League với CLB Hà Nội.
U18 Việt Nam 3-0 U18 Indonesia (KT): Thầy trò Hoàng Anh Tuấn đặt một chân vào bán kết
3 điểm trước U18 Indonesia giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn độc chiếm ngôi đầu bảng B và có cơ góp mặt ở vòng knock-out giải U18 Đông Nam Á.
Các HLV nội sợ lên tuyển vì bị VFF can thiệp chuyên môn
Phần đa các chuyên gia nhận xét lý do khiến các huấn luyện viên nội ngại lên tuyển là do hay bị VFF can thiệp vào vấn đề chuyên môn.
HLV Petrovic nói gì về khả năng dẫn dắt ĐT Việt Nam?
Nhà cầm quân FLC Thanh Hóa, HLV Ljupko Petrovic đã đưa ra câu trả lời của mình sau trận đấu với CLB Sài Gòn chiều qua 10/9.
HLV HAGL tiếc vì học trò chưa lên tuyển Việt Nam
Chia sẻ sau trận đấu, HLV HAGL ông Nguyễn Quốc Tuấn đã dành lời ngợi khen cho những nỗ lực của tài năng mới 21 tuổi, Châu Ngọc Quang sau chiến thắng tưng bừng...


Như Đạt (TTVN) 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X