Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

"Con đường vòng" dài 8 năm của Quả bóng vàng 2012

Thứ Tư 08/05/2013 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Huỳnh Quốc Anh cho rằng bóng đá mang lại nhiều ngọt ngào, hạnh phúc hơn là trái đắng, dù có lúc chàng tiền vệ này đã đi học lập trình máy tính và nghĩ chuyện từ bỏ trái bóng tròn.

Vừa bước lên sân khấu nhận Quả bóng vàng tối 7/5, Huỳnh Quốc Anh đã xúc động ôm chầm lấy HLV Lê Huỳnh Đức, người thầy đã tạo điều kiện cho anh tái sinh với bóng đá và có được ngày hôm nay. "Tôi đến thành công bằng đường vòng. Trên con đường đó, ngoài nỗ lực của bản thân, tôi được sự giúp đỡ của không ít người, trong đó có thầy Lê Huỳnh Đức. Nhưng danh hiệu này, tôi xin dành tặng gia đình, nơi đã làm điểm tựa cho tôi trong mọi hoàn cảnh", Quốc Anh chia sẻ.

Quốc Anh trên bục nhận Quả bóng vàng tối 7/5
Quốc Anh trên bục nhận Quả bóng vàng tối 7/5

Quốc Anh sinh ra trong gia đình hai chị em ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). Ngay từ nhỏ, mỗi khi thấy tuyển Việt Nam thi đấu, cậu bé này mơ lớn lên sẽ trở thành Huỳnh Đức, Công Minh, Hồng Sơn... để được nhiều người hâm mộ. Năm 14 tuổi, Quốc Anh trúng tuyển vào danh sách thí sinh được chọn vào chơi cho đội trẻ Quảng Nam. Khi lãnh đạo bóng đá Đà Nẵng đi tìm kiếm tài năng, cậu bé có lối đi bóng lắt léo bên cánh trái này đã lọt vào tầm ngắm. Tại giải U21 quốc gia 2003 ở An Giang, Quốc Anh tỏa sáng trong chức vô địch của Đà Nẵng.

Hai năm sau, tiền vệ 20 tuổi được HLV Riedl triệu tập vào U23 Việt Nam dự SEA Games 23 năm 2005 tại Philippines. Vẫn lối đi bóng bẻ sườn ở cánh trái cùng với những cú sút quyết đoán, Quốc Anh đã làm mê hoặc người hâm mộ. Nhưng tất cả đều thấy hụt hẫng và tiếc nuối cho một tài năng khi Quốc Anh có tên trong danh sách dính chàm ở giải đấu này. Bây giờ nhìn lại, anh cho rằng đó là sự bồng bột của tuổi trẻ và là kỷ niệm đáng quên.

"Đó là những tháng ngày ba mẹ và chị gái tôi chịu nhiều áp lực, tổn thương tinh thần khi bị mọi người xung quanh dè bỉu. Nhìn những người thương yêu nhất của mình chịu vất vả, khổ đau vì tôi, tôi càng ân hận, day dứt và quyết tâm đứng dậy từ bóng đá", Quốc Anh chia sẻ.

Con đường trở lại bóng đá của một người đã vấp ngã không thật dễ dàng, dù trong anh có thừa ý chí. Nhận mức án ba năm tù treo và ba năm treo giò, phía trước Quốc Anh gần như là ngõ cụt. Chàng trai lầm lỡ đã tranh thủ học lớp lập trình viên máy tính để lo sự nghiệp. Đồng thời, được gia đình và bạn bè động viên, Quốc Anh vẫn không ngừng tự tập luyện để chờ cơ hội tái sinh với trái bóng.

Lượt về mùa giải 2008, Quốc Anh được xóa án treo giò và được HLV Lê Huỳnh Đức đón nhận. Có cơ hội làm lại cuộc đời, Quốc Anh không ngừng nỗ lực để lấy lại phong độ. Không có được thể lực tốt nhất, Quốc Anh thường phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Phải đợi đến mùa giải 2009, người hâm mộ mới thấy lại bóng dáng đi bóng tốc độ, kỹ thuật cùng những pha sút xa uy lực của Quốc Anh thuở nào. Phong độ chói sáng của tiền vệ này đã góp phần vào chức vô địch V-League của Đà Nẵng sau 17 năm chờ đợi.

Tiếc rằng nỗ lực của Quốc Anh không đủ để HLV Calisto tin tưởng, không được triệu tập trong đội hình chuẩn bị AFF Cup 2010. Tháng ngày đen đủi chưa chịu xa rời anh: Mùa bóng 2010 anh dính chấn thương gối rất nặng và phải rời xa sân cỏ khá lâu. Tưởng chừng không thể gượng dậy, nhiều lúc Quốc Anh suy sụp, ý nghĩ từ giã bóng đá lại hiện về. Tuy nhiên, khi nghĩ đến gia đình, Quốc Anh lại lao vào tập luyện với động lực càng cao hơn.

Đến V-League 2012, được HLV Huỳnh Đức trao cơ hội, Quốc Anh đã thực sự bùng nổ. 7 bàn thắng của Quốc Anh góp công lớn vào chức vô địch thứ hai của đội bóng sông Hàn. Và niềm vui Quốc Anh như được nhân đôi khi sau đó được người thầy cũ Phan Thanh Hùng triệu tập vào tuyển quốc gia chuẩn bị cho AFF Cup 2012. Dù tuyển Việt Nam không thành công ở giải đấu đó, những đóng góp của Quốc Anh vẫn được ghi nhận.

Danh hiệu Quả bóng vàng như phần thưởng cho những nỗ lực trở lại của Quốc Anh sau 8 năm vấp ngã. "Tôi xin cám ơn chú Nguyễn Bá Thanh, các thầy cùng đồng đội ở Đà Nẵng đã giúp đỡ tôi trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời để có được thành công hôm nay. Để có thành công, Quốc Anh phải đi đường vòng. Danh hiệu này, tôi xin dành tặng cho gia đình, nơi đã làm điểm tựa cho mình đứng dậy sau cú vấp ngã", chủ nhân Qủa bóng vàng 2012 chia sẻ trong xúc động.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X