Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ Việt kiều về nước: Thành công ít, thất bại nhiều

Thứ Năm 06/06/2013 12:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong 10 năm qua, có hơn chục trường hợp cầu thủ Việt kiều về nước thử sức nhưng thành công là điều hiếm hoi.

Năm 2004, giới bóng đá nước nhà lên cơn sốt khi có một cầu thủ được giới thiệu là từng chơi cho CLB Auxerre (Pháp) về thử sức. Về sau người ta mới biết đó chỉ là đội bóng nghiệp dư có cái tên lơ lớ CLB trên. Cầu thủ có tên Ludovic Casset lập tức được HLV Tavares cho thử sức trong trận giao hữu với CLB Hòa Phát và anh đã ghi được một bàn. Tuy nhiên, đó chỉ là kỷ niệm đẹp duy nhất của Ludovic Casset với bóng đá Việt Nam, sau đó anh bị HLV Tavares trả về vì chuyên môn không đáp ứng được đòi hỏi của đội bóng. Sau đó, anh được CLB Đà Nẵng tiếp nhận nhưng người ta cũng chỉ nhìn thấy hình ảnh thường trực của anh trên khán đài là đôi mắt buồn xa xăm. Sau đó, không mấy ai còn biết tin gì về cầu thủ điển trai này nữa.

Michel Lê đang thử sức ở U23 Việt Nam của HLV Hoàng Văn Phúc.
Michel Lê đang thử sức ở U23 Việt Nam của HLV Hoàng Văn Phúc.

Một trường hợp rầm rộ không kém là Tony Lê Hoàng với bản lý lịch hoành tráng ở các giải trẻ tại Ba Lan. Cầu thủ này được HLV Riedl tạo điều kiện thử sức với đội U23 Việt Nam đang chuẩn bị cho SEA Games 2005 nhưng chỉ sau 1-2 buổi tập đã bị loại vì không đủ thể lực đua tranh với các đồng đội. Cầu thủ này sau đó được đưa về Hòa Phát tập tiếp nhưng cũng chỉ một thời gian ngắn phải trở về Ba Lan. Theo một số Việt kiều ở Ba Lan, cầu thủ này bị cú sốc nặng sau lần thử sức này và cũng từ bỏ luôn bóng đá để làm kinh doanh tự do.

Vào khoảng năm 2008, cũng có làn sóng các cầu thủ Việt kiều từ Đức và Slovakia về nước thử việc thông qua sự giới thiệu của ông Phan Hùng Phi, Phó chủ tịch CLB Sao Đỏ của cộng đồng người Việt tại Đức. Trong số này nổi bật có hai anh em Emil và Patrick Lê Giang. Patrick được thử việc trước ở đội U19 quốc gia và được đánh giá là tài năng triển vọng. Tuy nhiên, cầu thủ này không thu xếp được vấn đề quốc tịch nên đã trở về Slovakia tiếp tục khoác áo đội U21 Slovakia sau đó. Riêng người anh Emil đang đà phát triển lại bị chấn thương nặng nên phong độ giảm sút nhiều. Hồi cuối năm 2011, anh này cũng về thử sức ở CLB Hà Nội và Navibak Sài Gòn với tư cách là cầu thủ nước ngoài (vì chưa có quốc tịch) nhưng không cạnh tranh được với các ngoại binh khác nên không được giữ lại.

Giữa năm 2012, đội U22 Việt Nam tiếp nhận hai cầu thủ Nguyễn Thanh Giang và Mạc Hồng Quân về thử sức. Cả hai cầu thủ này đều không được xếp đá ở vị trí sở trường như Thanh Giang đang đá tiền vệ lại phải chuyển về đá trung vệ nên chưa thể hiện được hết khả năng của mình. May mắn hơn đồng nghiệp, Mạc Hồng Quân tỏa sáng khi được đôn lên đá ở hàng công nên sau đó được HLV Hoàng Văn Phúc nhớ đến và gọi vào tuyển quốc gia. Đây vẫn là được coi là thành công duy nhất trong số các ngoại binh về thử sức ở quê hương.

Sau đó, tuyển Việt Nam còn tiếp nhận hai trường hợp nữa là hậu vệ Michal Nguyễn và Michel Lê. Michal Nguyễn sở trường đá hai bên cánh hàng thủ nên khi bị xếp vào đá trung vệ đã gặp nhiều khó khăn ở khả năng phán đoán tình huống và bọc lót cho đồng đội. Sau những màn thử sức không mấy ấn tượng, khả năng cầu thủ này được giữ lại vẫn còn bỏ ngỏ. Trong khi đó, Michel Lê mới được tung ra ở trận giao hữu với Than Quảng Ninh nên chưa thể hiện được nhiều. Trận đấu tới của U23 Việt Nam với Hà Nội T&T có thể HLV Hoàng Văn Phúc sẽ tung cầu thủ này ra sân sớm hơn và khi đó sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về khả năng hội nhập của cầu thủ Việt kiều Pháp này.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X