Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam đang đi xuống hay bóng đá Campuchia đi lên?

Thứ Sáu 08/09/2017 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Việt Nam đang đi xuống hay Campuchia đang đi lên? Đành rằng có rất nhiều yếu tố khách quan gây bất lợi nhưng không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh về một trận đấu không thực sự tốt của đội tuyển Việt Nam.

"Tưởng đang xem Việt Nam đá với Thái Lan chứ". Những bình luận như thế không thiếu trên các trang mạng xã hội sau khi hiệp một giữa Campuchia vs Việt Nam khép lại. Màn trình diễn của các tuyển thủ không thực sự tốt khi tấn công thiếu đường nét, phòng ngự cũng không thực sự ổn. 
Bong da Viet Nam dang di xuong hay Campuchia di len hinh anh
Bóng đá Việt Nam đang bị Campuchia kéo gần khoảng cách.

Có rất nhiều nhân tố ngoại cảnh tác động bất lợi đến ĐT Việt Nam trong trận đấu này. HLV Mai Đức Chung tạm quyền có quá ít thời gian làm việc, các cầu thủ phải đá trên mặt cỏ nhân tạo, bầu không khí trên sân Olympic Campuchia rất "nóng" với hơn 50.000 khán giả và cả vấn đề tâm lý sau thất bại ở SEA Games 29,... Nhưng lấy ngoại cảnh để đổ lỗi cho một trận đấu nhọc nhằn của ĐT Việt Nam thì quá khiên cưỡng.
Bóng đá Campuchia đang mạnh lên? Không thể phủ nhận điều đó. U22 Campuchia vừa cầm hòa U22 Trung Quốc cách đây không lâu tại vòng loại U23 châu Á 2018, còn đội tuyển của họ đánh bại Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019. Đó là những minh chứng cho thấy sự tiến bộ của bóng đá chùa tháp. Ngay trong hiệp một, các cầu thủ Campuchia chơi sòng phẳng với ĐT Việt Nam. Bộ ba trên hàng công gồm Keo Sokpheng, Khuon Laboravy và Chan Vathanaka liên tục có những pha bóng khuấy đảo trước khu vực 16m50 của ĐT Việt Nam.
Kỹ thuật cơ bản của các cầu thủ Campuchia không thua kém nhiều so với ĐT Việt Nam, điểm yếu thể lực của họ phần nào cũng được cải thiện. Quan trọng hơn, dưới thời HLV Leonardo Vitorino, các cầu thủ Campuchia luôn ra sân với tinh thần tự tin cao độ. Đó là nguyên nhân tạo nên một trận cầu khó khăn cho ĐT Việt Nam.
Từ đầu năm 2017, Liên đoàn Bóng đá Campuchia (FFC) cũng đặt nền móng vững chắc cho tương lai khi xây dựng học viện đào tạo trẻ ở tất cả 25 tỉnh trong toàn quốc. Vào năm 2013, Trung tâm Đào tạo Bóng đá Quốc gia Campuchia được thành lập trên mảnh đất rộng 15 hecta tại tỉnh Takeo. Việc Campuchia chú trọng đào tạo trẻ hứa hẹn sẽ giúp nền bóng đá nước này sở hữu những thế hệ tài năng hơn trong tương lai.
Bong da Viet Nam dang di xuong hay bong da Campuchia di len hinh anh 2
Tốc độ phát triển của bóng đá Campuchia đang nhanh hơn so với bóng đá Việt Nam.

Campuchia đang tốt lên, còn bóng đá Việt Nam thì sao? Nói bóng đá Việt thụt lùi là không đúng nhưng bước tiến của chúng ta quá chậm. Cho đến lúc này, những lò đào tạo đạt tiêu chuẩn ở Việt Nam không nhiều, có thể đếm trên đầu ngón tay như Hoàng Anh Gia Lai JMG, PVF, Viettel, Hà Nội hay Sông Lam Nghệ An. Nhưng như thế là chưa đủ bởi theo lẽ thường tình, mỗi câu lạc bộ đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia cần có một lò đào tạo chất lượng để giới thiệu nhiều cầu thủ tiềm năng hơn nữa.
Vấn đề thứ hai, cũng cốt lõi nhất là giải vô địch quốc gia. Campuchia Premier League được đánh giá đang đi vào quỹ đạo ổn định nhờ sự hợp tác với đối tác Nhật Bản, còn V-League vẫn dậm chân tại chỗ với hàng loạt những vấn đề chưa bao giờ mới nhưng chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm. Mặt bằng chất lượng không được đánh giá cao của V-League là một trong những nguyên nhân khiến các cầu thủ Việt Nam từ lứa trẻ lên không phát triển được đúng như kỳ vọng ban đầu.
Trước kia, Việt Nam chỉ ngại mỗi Thái Lan. Dần dần về sau, chúng ta còn ngán thêm cả Singapore, Indonesia rồi Philippines và cả Malaysia nữa. Nếu bóng đá Campuchia cứ phát triển nhanh, còn Việt Nam tiến chậm thế này, sẽ có một ngày các tuyển thủ áo đỏ sẽ điền thêm cả Campuchia vào danh sách những đối thủ đáng ngại trong vùng trũng Đông Nam Á.

Tổng hợp Campuchia 1-2 Việt Nam:

Các tin bài mới nhất về bóng đá Việt Nam trên Bongda24h.vn
HAGL nói gì khi HLV Hoàng Anh Tuấn muốn dạy dỗ Công Phượng?
Trả lời báo giới, giám đốc CLB HAGL, Huỳnh Mau cho rằng việc HLV Hoàng Anh Tuấn sẵn sàng làm thầy Công Phượng là điều không bất ngờ bởi tài năng của tiền đạo...
U18 Việt Nam thắng lớn: Vui thôi, đừng vui quá
Chiến thắng đậm trong trận mở màn tại giải U18 Đông Nam Á cho thấy bóng đá trẻ Việt Nam đang có những bước đi đúng đắn nhưng cũng không nên vì thế mà vui mừng...
HLV Hữu Thắng phản ứng về nghi án đội nhà bán độ
Sau chiến dịch SEA Games 29, HLV Hữu Thắng đã chính thức rời bỏ chiếc ghế nóng tại ĐT Việt Nam. Hiện đang trong thời gian nghỉ ngơi, ông thầy 45 tuổi đã chia...
Bầu Đức từ chối nói về quyết định chia tay VFF
Bầu Đức đã thừa nhận quyết định rút lui khỏi Ban lãnh đạo VFF sau thất bại của ĐT U22 Việt Nam tại SEA Games 29.
VFF bác tin U22 Việt Nam bị nghi bán độ ở SEA Games 29
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh khẳng định không có chuyện U22 Việt Nam dính đến bán độ khi xuất hiện thông tin trận đấu với U22 Campuchia có mùi.
VPF áp dụng hệ thống tính điểm mới tại V-League 2017
Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF mới đây đã áp dụng thêm hệ thống tính điểm fair-play để nâng cao chất lượng giải bóng đá vô địch quốc gia...
HLV Hoàng Anh Tuấn đòi làm thầy Công Phượng
Mặc dù đang dẫn dắt ĐT U18 Việt ở Myanmar, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn đã phát đi một thông điệp đầy ẩn ý.


Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X