Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bộ 3 HAGL lên tuyển Việt Nam: Hữu Thắng sẽ lại loay hoay?

Thứ Tư 18/05/2016 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với động thái triệu tập cả 3 cầu thủ trẻ của HAGL đang thi đấu ở nước ngoài, HLV Hữu Thắng cho thấy ý định tiếp tục trung thành với tuyên bố về lối chơi của mình. Có điều, ông sẽ lại phải loay hoay khi những nguyên liệu trong tay không như ý muốn.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Ngay ở thời điểm nhậm chức HLV trưởng ĐTQG Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thắng đã có một tuyên bố được cho là làm đẹp lòng mọi người khi ấy là áp dụng lối đá kiểm soát bóng, ban bật ngắn cho tuyển. Qua những trận giao hữu, hai trận vòng loại World Cup 2018 với Đài Loan và Iraq, có thể thấy chiến lược gia người Nghệ An dường như thực sự tâm đắc với lối chơi này. Tuy nhiên, khoảng cách giữa ý tưởng và thực tiễn vẫn còn khá xa.

Trước những đối thủ yếu như Đài Loan, chúng ta dễ dàng cầm bóng phối hợp dù chưa thật sự nhuyễn để được gọi là tiki-taka như điều HLV Hữu Thắng mong muốn. Tuy nhiên, đến trận gặp một đối thủ mạnh hơn hoàn toàn như Iraq, những triết lý, mảng miếng và ý tưởng người thầy mới truyền đạt cho các học trò bỗng biến mất chỉ sau có... 15 phút đầu trận.

Các tuyển thủ Việt Nam chỉ dám cầm bóng phối hợp và tương đối dồn ép đối thủ trong đúng khoảng thời gian ngắn ngủi ban đầu. Mặc dù Iraq chơi cũng không có gì đặc biệt, tuy nhiên họ chỉ cần đúng 2 yếu tố là thể lực và kỷ luật chiến thuật để bóp nát lối chơi của Việt Nam. Đơn giản bởi thứ bóng đá kiểm soát bóng đó được xây dựng chưa tới độ nhuần nhuyễn nên khi gặp bế tắc thì các cầu thủ bắt đầu loay hoay.

Bo 3 HAGL len tuyen Viet Nam Huu Thang se lai loay hoay hinh anh
Việt Nam vỡ mộng kiểm soát bóng trước Iraq

Chính bản thân HLV Hữu Thắng trong thời điểm đó cũng loay hoay khi không tìm ra phương án hữu hiệu. Ông từng tuyên bố sẽ xây dựng được đội tuyển chịu được sức ép, biết cầm bóng để bình tĩnh phản công khi bị dồn ép. Thế nhưng sự thật trên sân dường như không phải như vậy.

Nhiều người từng lên án lối chơi của đội tuyển dưới thời HLV Miura là tiêu cực khi “bị ép là chỉ biết phá bóng bừa lên trên” và giờ đây, họ lại thấy được hình ảnh đó dưới thời Hữu Thắng. Rõ ràng, ông vẫn chưa thể tìm ra một lối chơi ổn định cho đội tuyển mà vẫn đang loay hoay và mông lung bởi sự khác biệt giữa ý tưởng với nhân sự thực tế.

Đặc biệt, tham vọng xây dựng lối đá tiki-taka của cựu HLV SLNA gắn liền với những ngôi sao trẻ của HAGL. Hữu Thắng tin rằng nền tảng kỹ thuật tốt và tư duy của những Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh hay Văn Toàn sẽ giúp ông định hình nên bộ khung cho đội tuyển. Bằng chứng rõ nhất là việc ông để cho cả 3 cái tên này đá chính liên tiếp trong hai trận cấp quốc tế với Đài Loan và Iraq.

Bo 3 HAGL len tuyen Viet Nam Huu Thang se lai loay hoay hinh anh 2
Một trận thắng trước Đài Loan chẳng nói lên nhiều điều

Tạm bỏ qua những bàn thắng và những đường kiến tạo, chỉ cần để ý kỹ sẽ dễ dàng nhận ra những cầu thủ trẻ này rất thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế và dễ bị ngợp trước áp lực. Ngay trong bàn thua sớm của Việt Nam ở trận gặp Đài Loan, chính cặp Xuân Trường - Tuấn Anh đã bị các cầu thủ đối phương ép cho “ngạt thở” dẫn đến mất bóng.

HLV Hữu Thắng động viên Tuấn Anh và Công Phượng
Ngoài Xuân Trường đá chính 2 trận trong màu áo Incheon United ở giải dự bị, Công Phượng và Tuấn Anh chưa được ra sân ở trận đấu chính thức nào sau gần 3 tháng...

 

Ở đợt tập trung lần này cho trận giao hữu với Syria và giải tập huấn ở Myanmar, bên cạnh những cái tên kể trên còn có thêm Công Phượng được triệu tập. Sau khi các đội bóng nước ngoài đồng ý nhả người, rất có thể nhân sự đội tuyển lần này sẽ có ít nhất 5 cái tên của HAGL. Xét về mặt phong độ, 3 trong số này là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hiện vẫn ngồi dự bị và hầu như chỉ được tham gia tập luyện chứ chưa thi đấu thực sự. Trong khi đó, các cầu thủ HAGL dù có tiến bộ đáng kể so với năm ngoái nhưng cũng khó tránh khỏi cảnh chật vật ở V-League. Họ hiện đang xếp thứ 12 với 11 điểm, chỉ hơn vị trí đá play-off của Long An đúng 3 điểm, trong khi lượt đi chỉ còn vài vòng đấu.

Không thể phủ nhận tiềm năng của những cầu thủ trẻ này bởi thực tế, họ là những gì tốt nhất bóng đá Việt Nam có được trong thời gian qua. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ những nhân sự này liệu có phù hợp để HLV Nguyễn Hữu Thắng theo đuổi lí tưởng tiki-taka của mình?

Mới đây, một HLV lão làng là ông Lê Thụy Hải đã lên tiếng khuyên người đồng nghiệp trẻ tuổi nên tỏ ra thực tế. Vị chiến lược gia quê Hà Đông tuy có những phát ngôn thẳng thắn và dễ mếch lòng người khác nhưng không thể phủ nhận những phân tích của ông rất có lí.

Bo 3 HAGL len tuyen Viet Nam Huu Thang se lai loay hoay hinh anh 3
Ông Lê Thụy Hải đưa ra lời khuyên với HLV Hữu Thắng

“Tất cả các HLV đều cần phải có ý tưởng. Nếu anh không có ý tưởng, bản sắc thì đội bóng của anh chỉ đến thế thôi. Người ta nhìn đội bóng của anh không có lối chơi gì để dễ nhận diện. Nhưng Hữu Thắng là HLV đã có thành tích, kinh nghiệm thì phải nhìn xem trong tay có những ai, anh ấy phải làm theo điều đó, chứ không phải theo ý tưởng."

“Tất nhiên phải có ý tưởng. Khi không đạt được ý tưởng đó, là vì không có những con người cụ thể, thì phải làm theo cái mình có. Đấy là nguyên tắc thôi, chứ không thì không thể thành công. Còn nếu không có sợi chỉ xuyên suốt thì không làm gì được, chỉ chắp vá thôi."

“Nếu anh có làm được đi nữa, đội bóng Việt Nam có thắng trước mắt rồi cũng lại hỏng. Chứ hiện chúng ta có con người đâu. Muốn tiqui-taca thì phải có kĩ thuật, phải di chuyển nhỏ, phải chơi với nhau. Khi không có con người đó thì không chơi được”, ông Lê Thụy Hải chia sẻ.

Cuối cùng, ông Hải đưa ra một câu kết luận thể hiện đúng tình cảnh loay hoay của HLV trưởng Hữu Thắng lúc này: “Anh có ý tưởng, dù anh chưa làm được, nhưng phải có để xây dựng nó. Còn nếu gặp đội này đá kiểu này, đội kia đá kiểu kia chỉ là ứng đối thôi. Đội bóng có bản sắc thì không như vậy".

Hy vọng, đây sẽ là những lời khuyên hữu ích trước thềm đợt tập trung thứ hai của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Ba ngôi sao trẻ của Việt Nam đã được triệu tập từ nước ngoài về và hãy mong lần này họ sẽ được sử dụng một cách hợp lý.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X