Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bầu Đức chỉ trích HLV Hoàng Anh Tuấn: Ngụy biện đổ lỗi

Thứ Tư 31/05/2017 20:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những phát biểu mang đầy tính công kích của ông bầu Đoàn Nguyên Đức dành cho HLV Hoàng Anh Tuấn có làm mọi việc tốt hơn? Hay chỉ là một cách đánh lạc hướng dư luận bằng việc đổ lỗi cho nạn nhân (blaming the victims)?

 
Khi U20 Việt Nam sớm chia tay U20 World Cup 2017 ngay từ vòng bảng, trước những ý kiến cảm thông, chia sẻ, đóng góp về chuyên môn, bầu Đức gây sốc khi đưa ra một loạt phát biểu mang tính công kích về phía HLV Hoàng Anh Tuấn. Nào là chê "không giỏi" khi so sánh với HLV Hữu Thắng, Huỳnh Đức, nào là cho rằng U20 Việt Nam đá tốt là ở cầu thủ giỏi, nào là chê HLV Hoàng Anh Tuấn nói nhiều, thiếu khiêm tốn, khó thành công,...
 
Bau Duc co nhung chi trich thieu tinh xay dung voi HLV Hoang Anh Tuan.
Bầu Đức có những chỉ trích thiếu tính xây dựng với HLV Hoàng Anh Tuấn.

Những phát biểu ấy của bầu Đức có chút xíu nào liên quan đến chuyên môn xung quanh tuyển U20 Việt Nam không? Một số chuyên gia bóng đá có nhận định không tích cực về U20 Việt Nam nhưng họ đều dựa trên vấn đề chuyên môn, không hề mang tính cá nhân như U20 Việt Nam yếu ở đâu, mạnh ở đâu, có thể làm được những gì. Còn bầu Đức lại chằm chặp chê bai HLV Hoàng Anh Tuấn, người làm nên lịch sử không chỉ cho bóng đá Việt Nam mà cho cả khu vực Đông Nam Á với 1 điểm giành được trước U20 New Zealand.
 
Ý định của bầu Đức
 
Ngụy biện đổ lỗi cho nạn nhân (blaming the victims) là một thuật ngữ nhằm ám chỉ việc cố gắng thoái thác trách nhiệm bằng cách đổ lỗi, đổ trách nhiệm lên cho nạn nhân. Vậy bầu Đức có lỗi gì mà phải đổ trách nhiệm cho HLV Hoàng Anh Tuấn? Tất nhiên ông không có lỗi nhưng bầu Đức muốn "giải vây" cho HLV Nguyễn Hữu Thắng.
 
Trong hai trận giao hữu của U20 Argentina trên đất Việt Nam, U22 Việt Nam thậm chí còn thua thảm hơn cả lứa đàn em U20 Việt Nam. Sau trận đấu đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng bị chỉ trích rất nhiều khi lối chơi kiểm soát bóng ông đang áp dụng cho ĐT Việt Nam hay đội U22 không phù hợp. Đồng thời, HLV Hữu Thắng cũng gánh chịu nhiều áp lực khi triệu tập đến 11 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai cho trận đấu đó. 
 
Ai cũng biết HLV Hữu Thắng được một tay bầu Đức đưa lên nắm quyền tại đội tuyển. Và vị chiến lược gia xứ Nghệ thường xuyên bày tỏ sự ưu ái nhất định với các cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai, đồng thời theo đuổi triết lý kiểm soát bóng, tấn công dựa trên phối hợp nhỏ - triết lý bầu Đức muốn thấy ở ĐT Việt Nam khi quyết "đuổi" bằng được HLV Miura.
 
HLV Huu Thang chia se truoc them giao huu U22 Viet Nam vs U20 Argentina
Bầu Đức muốn thông qua việc "dìm" HLV Hoàng Anh Tuấn để giúp HLV Hữu Thắng thoát khỏi sức ép của giới truyền thông. Ảnh: Zing.

Trong khi đó, HLV Hoàng Anh Tuấn theo đuổi triết lý hoàn toàn ngược lại khi cho rằng với nền bóng đá nhỏ yếu như Việt Nam, tăng cường thể lực cho các cầu thủ cùng áp dụng lối chơi phòng ngự phản công mới là con đường đúng đắn. Lối chơi này nhiều khi không "đẹp" như bầu Đức vẫn mong muốn. Hơn nữa, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không "nghe lời" như HLV Hữu Thắng khi chỉ gọi những cầu thủ phù hợp với triết lý của mình chứ không ưu ái những cầu thủ của lò HAGL.
 
HLV Hoàng Anh Tuấn có tệ đến thế?
 
Bầu Đức cho rằng HLV Hoàng Anh Tuấn có thể thành công là nhờ những cầu thủ giỏi của lò đào tạo Viettel, Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai của ông, chứ không phải chiến lược gia người Khánh Hòa giỏi. Vậy theo ý kiến của bầu Đức, cứ có cầu thủ giỏi là thành công chứ chẳng liên quan đến huấn luyện viên.
 
Nếu thế, Claudio Ranieri hẳn chỉ là kẻ bất tài dù dẫn dắt Leicester vô địch Premier League mùa 2015-16. Hay bóng đá Thái Lan xét về tầm vóc đào tạo trẻ có nhiều cầu thủ tiềm năng hơn cả Việt Nam cũng phải tiến vào U20 World Cup. Vì họ nhiều cầu thủ trẻ tài năng từ hàng chục lò đào tạo chất lượng hơn hẳn so với Việt Nam đến nay chỉ có vài trung tâm đào tạo thực sự mang dáng dấp hiện đại.
 
Ông cũng so sánh HLV Hoàng Anh Tuấn với những chiến lược gia nội khác như Huỳnh Đức hay Hữu Thắng. Đành rằng ông Tuấn từng thất bại trong việc cạnh tranh chiếc ghế huấn luyện ĐT Việt Nam, hay thất bại ở Hải Phòng nhưng đừng quên ông từng thành công với Khánh Hòa. Sau những thất bại đó, HLV người Khánh Hòa thể hiện ý chí cầu tiến khi bỏ 10.000 USD để theo học khóa huấn luyện chuyên nghiệp (Pro License), trở thành chiến lược gia có bằng cấp cao nhất tại Việt Nam hiện nay.
 
Quyết tâm hoàn thiện bản thân của HLV Hoàng Anh Tuấn rất đáng nể. Nhờ tầm nhìn thu được từ khóa học đó, ông giúp U19 Việt Nam gây ấn tượng tại giải U19 châu Á, rồi làm nên lịch sử tại U20 World Cup. Không thể nói những chiến lược gia Hữu Thắng hay Huỳnh Đức kém hơn, nhưng rõ ràng những gì HLV Hoàng Anh Tuấn làm được là đáng nể, đáng ghi nhận khi giới thiệu hình ảnh bóng đá Việt Nam ra đấu trường quốc tế, điều mà chưa một chiến lược gia nội nào làm được.
 
HLV Hoang Anh Tuan kien dinh voi con duong da chon cung U20 Viet Nam.
HLV Hoàng Anh Tuấn đã thể hiện được cái tài của ông cùng U20 Việt Nam.

Bầu Đức cũng chỉ trích HLV Hoàng Anh Tuấn nói nhiều, thiếu khiêm tốn khi ông từng có những phát biểu đầy tự tin tại U20 World Cup như đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng, quyết tâm gây ấn tượng trước U20 Pháp,... Nếu nói nhiều không thể thành công, Jose Mourinho chắc giờ vẫn chỉ là một chiến lược gia hạng bét vì "người đặc biệt" thường xuyên gây sốc với những phát biểu "thiếu khiêm tốn".
 
Trong bóng đá hiện đại, việc sử dụng "đòn tâm lý" đúng thời điểm cũng là một yếu tố rất quan trọng. HLV Hoàng Anh Tuấn đơn giản chỉ muốn giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam có được tâm lý tự tin hơn khi bước ra "biển lớn". Như chiến lược gia người Khánh Hòa từng nói: "Nếu cứ nghĩ mình không làm được thì mình đúng là chẳng bao giờ làm được cái gì cả".
 
Không ai phủ nhận cái tâm của bầu Đức với bóng đá Việt Nam, nhưng ngài phó chủ tịch VFF nên học cách chấp nhận cả những người không cùng quan điểm với mình. 
 
Như Đạt (TTVN)
   
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X