Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ba quân dễ chọn…

Thứ Bảy 27/07/2013 21:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

… Một tướng khó tìm. Câu nói khá phổ quát của người xưa và nó đúng cho đến tận bây giờ, với một địa hạt rất nhỏ của xã hội: Bóng đá!

 

Năm 2002, ĐT.LA bất ngờ giới thiệu cho VFF cái tên Henrique Calisto, người vừa có công đưa “Gạch” lần đầu tiên lên chơi V-League, ngồi vào ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam chuẩn bị đá Tiger Cup (giải đấu tên gọi tiền thân của AFF Cup). Đấy là thời điểm giao thời của nền bóng đá, với quá bán “thế hệ vàng” đã quyết định treo giầy, hoặc từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Sự đòi hỏi của lịch sử buộc HLV Calisto phải làm một cuộc cách mạng về nhân sự trên bình diện ĐTQG, với không ít các cái tên vô danh, cầu thủ trẻ hoặc được đôn lên từ giải hạng Nhất. Minh Phương, Tài Em, Trường Giang, Xuân Thành,… nằm trong số đó. Hơn 10 năm sau, Phương vẫn là người lĩnh ấn tiên phong trong các trận đấu của SHB.ĐN ở V-League, thậm chí tiền vệ này còn được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2012, là đương kim Quả bóng đồng.

Khi HLV Calisto rời ĐT.LA để một lần nữa đón nhận thách thức trên bình diện ĐT Việt Nam năm 2008, thời thế có vẻ thuận lợi hơn, với lứa cầu thủ sinh năm 1984-1985 đang vào độ chín; còn những Minh Phương, Tài Em, Việt Thắng, Hồng Sơn, Như Thành… thậm chí đã chín muồi. Tuy nhiên, ông thầy người Bồ Đào Nha vẫn kịp cấy vào đội hình của nhà vô địch Đông Nam Á ít nhất một cái tên. Đó là Phạm Thành Lương, người đã sở hữu 2 QBV Việt Nam ở tuổi 23 và hiện đang là trụ cột không thể thay thế ở HN.T&T cũng như ĐTQG.

Tầm nhìn chiến lược của một vị tướng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong phác thảo và phát triển đội bóng. Khi VFF thực hiện chiến dịch tìm thầy nội cho bóng đá Việt Nam thời hậu HLV Phan Thanh Hùng, rất nhiều các cái tên đã được đưa lên bàn cân, với Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức, Hoàng Anh Tuấn... Nhưng cuối cùng, HLV Hoàng Văn Phúc, người ít tên tuổi nhất trong số đó, lại được chọn và gửi gắm niềm tin.

Cũng rất nhanh, ông Phúc bắt đầu các chiến lược mang tính tầm nhìn của mình khi thay máu hàng loạt nhân sự trên ĐTQG. Vẫn cần có thêm thời gian để đo mức độ hiệu quả tầm nhìn và phương pháp làm của HLV Hoàng Văn Phúc, nhưng quả rất khó để ông Phúc có thể trình làng được những viên ngọc trong đá như HLV Calisto từng làm ở Tiger Cup 2002.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X