Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ấn tượng nhà cầm quân Miura

Thứ Tư 17/09/2014 10:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trận thắng to của Olympic VN trước Olympic Iran trong ngày ra quân tại ASIAD không thể không nhắc tới dấu ấn đậm nét của nhà cầm quân người Nhật Bản Miura. Đó chính là cách chuẩn bị cho một giải đấu lớn, tổ chức lối chơi và sự truyền lửa.

Thể lực sung mãn

Ngay buổi tập đầu tiên cùng đội tuyển Olympic Việt Nam hồi đầu tháng 8, HLV Miura đã nhận ra ngay điểm yếu của các học trò chính là thể lực. HLV người Nhật Bản cho biết thể lực luôn là vấn đề của bóng đá châu Á chứ không riêng cầu thủ VN, tuy nhiên ở ta do sự chuyên nghiệp chưa cao, cụ thể là khi các giải đấu trong nước kết thúc các cầu thủ không duy trì tập luyện thường xuyên, dẫn đến chuyện khi lên tuyển tất cả phải bắt đầu từ con số 0.

HLV Miura đang tạo ra những dấu ấn rất riêng ở Olympic VN
HLV Miura đang tạo ra những dấu ấn rất riêng ở Olympic VN

Đó là lý do ngay trong những buổi tập đầu tiên, HLV Miura đã đưa ra các bài tập như “hành xác”. Để kích thích tinh thần tập luyện của các học trò, đích thân HLV Miura cũng cùng tập và không bao giờ đầu hàng ở bất cứ bài tập nào. Lần đầu tiên ở trên tuyển, một ông thầy ngoại chạy đến ướt sũng cả quần áo, đã nhận được sự cảm phục từ các cầu thủ trẻ. Từ hình ảnh đó, đội tuyển Olympic đã thể hiện sự quyết tâm, cố gắng trong suốt hơn 1 tháng và kết quả đã thu lại nhiều hơn sự kỳ vọng.

Trong trận đấu gặp Olympic Iran - đối thủ hơn chúng ta về mọi mặt, trong đó có thể lực, nhưng Olympic VN vẫn chơi sòng phẳng trong 90 phút thi đấu. Các cầu thủ liên tục di chuyển, phối hợp ăn ý, tấn công và phản công đều ở tốc độ cao, nhiều bất ngờ.

Điều đáng ngạc nhiên là sau trận đấu, nhiều cầu thủ cho biết mình có thể chạy thêm… 1 hiệp đấu nữa mà vẫn trụ được. Theo nhiều chuyên gia trong nước, HLV Miura đã có sự tính toán điểm rơi rất tốt cho Olympic Việt Nam. Điều đó đang giúp cho các học trò của mình có được thể lực sung mãn nhất, sãn sàng chơi trọn vẹn 90 phút với cường độ cao của trận đấu.

Lối chơi

Đây chính là giải đấu chính thức đầu tiên với HLV Miura khi dẫn dắt 2 đội tuyển VN. Và ngay trong trận đấu ra mắt người hâm mộ, HLV người Nhật đã để lại dấu ấn trong lối chơi của mình. So với thời HLV Hoàng Văn Phúc trước đó, đội Olympic hiện tại đá nhanh hơn, cầu thủ di chuyển linh hoạt hơn. Theo yêu cầu của HLV Miura, các cầu thủ không giữ bóng quá lâu, mà phải xử lý ngay khi phát hiện khoảng trống. Đây là cách chơi đã được các cầu thủ tập luyện nhuần nhuyễn suốt hơn 1 tháng qua. Cách chơi này phù hợp với tố chất, thể hình cầu thủ VN, lại tạo ra sự bất ngờ với hàng thủ to cao của Iran.

Nhiều người rất bất ngờ khi HLV Miura sử dụng lối chơi dựa trên sơ đồ 3-6-1 với trung phong cắm Mạc Hồng Quân. Đây là sơ đồ chiến thuật bóng đá VN chưa bao giờ áp dụng trước đó, nhưng nó lại mang tới sự hiệu quả không ngờ. Các vị trí đều hoàn thành nhiệm vụ của mình, thậm chí còn thực hiện xuất sắc. 

Mỗi khi triển khai tấn công hay phản công, hàng tiền vệ 6 người dồn lên gây áp lực, tạo nhiều khoảng trống cho các tiền đạo. Còn khi phòng ngự, những cầu thủ này cũng lui về rất nhanh, khép chặt 2 cánh để hạn chế lối chơi bóng bổng của đối phương.

Cách bố trí đội hình của HLV Miura giúp khu trung tuyến lúc nào cũng dày đặc với tần suất đeo bám kỹ càng không cho Iran bất cứ khoảng trống nào. Cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng - Hoàng Thịnh và 3 trung vệ Minh Tùng, Duy Khánh và Ngọc Hải , ở 2 cánh là Thanh Hiền và Huy Toàn lên công về thủ nhịp nhàng.

Truyền lửa

Dù ít nói, nhưng HLV Miura lại là người biết nói đúng thời điểm, nói gì để thổi lửa cho các học trò. Trước trận đấu, ông thầy người Nhật Bản tuyên bố rằng Olympic VN hoàn toàn có thể giành điểm trước đối thủ mạnh Olympic Iran. Khi Olympic VN vươn lên dẫn trước đối thủ với tỷ số 2-0 trong hiệp 1, HLV Miura nhấn mạnh kết quả đó chưa là gì bởi nếu để đối phương gỡ 1 bàn thôi tình hình sẽ thay đổi.

Sau mỗi bàn thắng, HLV Miura không thể hiện sự ăn mừng một cách mãn nguyện, sung sướng, còn khi cầu thủ mắc lỗi, ông đã có những chỉ đạo rất nhanh từ ngoài đường biên. Trợ lý HLV Đặng Phương Nam tâm sự, Olympic VN đang học tinh thần chiến đấu của người Nhật Bản và phong cách của HLV Miura cũng đang rất phù hợp với cầu thủ VN.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X