Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Những kỳ vọng khi HLV Kim Sang Sik dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ Bảy 04/05/2024 09:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Kim Sang Sik đã có những thành tích đáng chú ý khi làm việc tại Hàn Quốc trong vài năm qua, nhưng sự thiếu hụt về mặt kinh nghiệm và trải nghiệm có thể trở thành những rào cản khiến ông gặp khó khăn khi ngồi ghế nóng tại ĐT Việt Nam.
Những kỳ vọng khi HLV Kim Sang Sik dẫn dắt ĐT Việt Nam 1
 

HLV Kim đến với ĐT Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của NHM nước ta đang chạm đáy. Các chiến binh sao vàng vừa thua 14/20 trận dưới thời HLV Troussier, tụt 20 bậc trên BXH FIFA (từ 95 xuống 115) và trải qua lần đầu tiên phải dừng cuộc chơi ở vòng bảng Asian Cup. Ở Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam toàn thua cả 3 trận và là đội bị loại sớm nhất (sau lượt trận thứ 2).

Vậy, CĐV nước nhà có thể kỳ vọng gì ở HLV Kim? Và đâu là những trở ngại cũng như mục tiêu của nhà cầm quân sinh năm 1976 khi ông ngồi vào chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam?

Kỳ vọng

Ngay trong mùa giải đầu tiên làm HLV trưởng của 1 đội bóng (2021), HLV Kim đã giúp Jeonbuk Hyundai Motors bảo vệ thành công ngôi vô địch K League 1 và “bỏ túi” luôn giải thưởng nhà cầm quân xuất sắc nhất.

Dưới trướng vị chiến lược gia người Hàn Quốc; đội chủ sân Jeonju World Cup không chỉ là CLB có nhiều trận thắng nhất (22), ít trận thua nhất (6); mà còn là tập thể ghi nhiều bàn thắng nhất (71), nhận ít bàn thua nhất (37) và hiển nhiên là có hiệu số tốt nhất (+34).

Sang tới mùa giải tiếp theo, tại AFC Champions League 2022, HLV Kim giúp Jeonbuk có lần đầu tiên lọt vào bán kết kể từ năm 2016 và chỉ chịu thua nhà vô địch Urawa Red Diamonds ở loạt đá luân lưu. Bóng đá Hàn Quốc có 4 đại diện dự sân chơi này (Jeonbuk, Daegu, Jeonnam Dragons và Ulsan Hyundai), nhưng sau vòng 1/8, chỉ còn duy nhất 1 cái tên còn sót lại là Jeonbuk của ông Kim.

Còn ở đấu trường quốc nội, dù chỉ về nhì ở K League 1, nhưng đội bóng của chủ tịch Chung Eui Sun giành chức vô địch cúp FA Hàn Quốc. Giải thưởng HLV xuất sắc nhất giải đấu này thuộc về ông Kim.

Những kỳ vọng khi HLV Kim Sang Sik dẫn dắt ĐT Việt Nam 2
 

2 danh hiệu tập thể, 2 danh hiệu cá nhân trong hơn 2 năm làm việc. NHM Việt Nam có cơ sở để kỳ vọng vào tài điều binh khiển tướng của ông Kim.

Lo ngại

Xuyên suốt cả sự nghiệp quần đùi áo số lẫn HLV, ông Kim đều chỉ làm việc trong nước và chưa từng có bất kỳ trải nghiệm nào tại môi trường bóng đá Việt Nam.

Hồi đầu tháng 4, PCT LĐBĐ Việt Nam (VFF) Trần Anh Tú cho biết chuyên môn không phải tiêu chí duy nhất để tuyển chọn HLV ĐTQG. “Tiêu chí chọn HLV mới cho đội tuyển Việt Nam là HLV giỏi chuyên môn, nhưng điều quan trọng là phải phù hợp với bóng đá Việt Nam. Ngoài ra, HLV mới phải hiểu văn hóa Việt Nam mới dễ làm việc và các bên dễ hiểu nhau. Khi đó, công việc mới trôi chảy”, ông Trần Anh Tú chia sẻ với báo Dân Trí.

Ngoài ra, HLV Kim cũng mới chỉ có hơn 2 năm kinh nghiệm làm HLV trưởng của 1 đội bóng. Sự nghiệp cầm quân của vị chiến lược gia người Hàn Quốc bắt đầu từ cuối tháng 12/2020 tại Jeonbuk. HLV Kim tạm nghỉ công việc cầm sa bàn từ đầu tháng 5/2023 và thất nghiệp từ đó đến trước khi đạt thỏa thuận với VFF.

Sự thiếu hụt về mặt kinh nghiệm làm HLV và trải nghiệm về bóng đá Việt Nam có thể trở thành 2 rào cản với nhà cầm quân 47 tuổi. HLV Kim cần thời gian để hòa nhập với môi trường mới và làm quen với văn hóa nói chung cũng như văn hóa bóng đá nói riêng ở dải đất hình chữ S.

“HLV Kim cần thay đổi”

“Tôi nghĩ ông Kim sẽ phải thay đổi nhiều khi dẫn dắt ĐT Việt Nam”, HLV Mai Đức Chung – PCT hội đồng HLV QG - bày tỏ quan điểm, “Bởi nếu vẫn cứ giữ nguyên phong thái tại Jeonbuk, tôi cho rằng ông ấy khó phù hợp với chúng ta”.

Những ngày tháng cuối cùng của HLV Kim trên cương vị thuyền trưởng Jeonbuk kết thúc theo cái cách mà cả ông lẫn các thành viên CLB đều không muốn nhớ lại. Đội chủ sân Jeonju World Cup lúc bấy giờ chỉ thắng 3/14 trận (hòa 4 và thua 7, trong đó có 6 thất bại ở K League). Ở K League 1 2023, tập thể của nhà cầm quân sinh năm 1976 ngụp lặn ở tận vị trí thứ 10 trên BXH dù đang là đội đương kim á quân.

Sự lao dốc về mặt phong độ của thầy trò HLV Kim khiến các CĐV Jeonbuk phẫn nộ. Họ chặn cả xe bus của đội, kèm theo những biểu ngữ phản đối và những tiếng hô yêu cầu vị chiến lược gia người Hàn Quốc từ chức.

Những kỳ vọng khi HLV Kim Sang Sik dẫn dắt ĐT Việt Nam 3
 

HLV Kim không xuống xin lỗi hay giải thích. Vị chiến lược gia 46 tuổi đóng cửa, kéo rèm và ngồi yên trên xe rồi đợi đến khi NHM đi hết. Vài ngày sau, ông Kim xin nghỉ việc. CĐV Jeonbuk đã ăn mừng vì cuộc chia tay này.

Ông Trần Anh Tú từng chia sẻ với báo Tuổi Trẻ rằng “tư cách tốt” và “phát ngôn chuẩn mực” cũng là 2 trong số những tiêu chí được VFF đề ra khi chọn HLV ĐTQG.

Ngoài những chuyên gia như ông Mai Đức Chung và ông Trần Anh Tú, một chuyên gia khác là ông Iwamasa Daiki – HLV hiện tại của CLB Hà Nội – cũng đưa ra lời khuyên cho tân HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Theo quan điểm cá nhân của vị chiến lược gia người Nhật Bản, thuyền trưởng mới của các chiến binh sao vàng nên tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của mặt bằng chung các cầu thủ Việt Nam; rồi mới bắt đầu xây dựng lối chơi dựa trên những đặc điểm này, làm sao để hạn chế điểm yếu và phát huy điểm mạnh; thay vì chủ động áp lối chơi, triết lý của mình vào tập thể trước.

Tựu chung lại, HLV Kim có những thành tích đáng chú ý khi ông làm việc tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về mặt kinh nghiệm và trải nghiệm có thể gây khó khăn cho nhà cầm quân 47 tuổi khi ông ngồi ghế lái trưởng ở ĐT Việt Nam. Cuối cùng, HLV Kim cần phải thay đổi, thay đổi để thích nghi, thay đổi để thành công cùng các chiến binh sao vàng.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X