Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Màn bứt tốc ấn tượng của "mãnh hổ" ĐT Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh

Thứ Năm 23/06/2022 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bùi Hoàng Việt Anh là chàng trai tuổi Dần của ĐT Việt Nam và hậu vệ này đã có những bước tiến đáng kể trong sự nghiệp ở "năm tuổi" của mình.

Màn "tăng tốc" chậm mà chắc

Đoàn Văn Hậu cùng Bùi Hoàng Việt Anh là hai cầu thủ có khá nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều sinh năm 1999, đều xuất thân từ quê lúa Thái Bình, đều ăn tập tại lò đào tạo của Hà Nội FC và đều sở hữu chiều cao ấn tượng. 

Tuy vậy, Việt Anh lại "xuất phát chậm" so với người bạn đồng niên. Năm 2019, khi Văn Hậu đã "bỏ túi" hơn hai mùa giải V.League và chuẩn bị xuất ngoại, Việt Anh vẫn là một trung vệ ở dạng tiềm năng, người vừa cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thăng hạng lên đá V.League. 

Màn bứt tốc ấn tượng của mãnh hổ ĐT Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh 1
Bùi Hoàng Việt Anh tiến bộ nhanh trong thời gian qua

Phải chờ tới mùa giải 2020, khi thay thế Duy Mạnh chấn thương, Việt Anh mới chứng minh được năng lực của mình và trở thành một trong những hậu vệ đáng xem nhất của V.League. Tuy vậy, Việt Anh cũng phải chờ tới hơn hai năm sau mới có thể có trận ra mắt ĐT Việt Nam trong thắng lợi 3-1 trước Trung Quốc ngay ngày Mùng 1 Tết.

Đến thời điểm này, Việt Anh vẫn không khỏi bất ngờ khi mình được gọi lên tuyển ngay trước thềm một trận đấu đặc biệt như vậy: "Thú thực là tôi rất bất ngờ, cũng rất vui vì không nghĩ rằng sát Tết rồi mà mình vẫn được gọi lên ĐTQG và còn được vào sân thi đấu với Trung Quốc.

Đấy là một bước ngoặt với tôi, nhưng tôi nghĩ nó hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của bản thân. Tôi vẫn nhớ trước khi vào sân, thầy Park bảo tôi rằng cứ tự tin mà chơi, mình làm được."

Màn bứt tốc ấn tượng của mãnh hổ ĐT Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh 2
Bùi Hoàng Việt Anh (số 12) ra mắt ĐT Việt Nam trong trận gặp ĐT Trung Quốc

Màn "chào sân" ấn tượng trước ĐT Trung Quốc tiếp tục trao cho Việt Anh cơ hội tại ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup, trong đó có trận gặp ĐT Nhật Bản. Được ra sân đối đầu đội bóng hàng đầu là trải nghiệm rất quý giá với những cầu thủ trẻ như Việt Anh. Trong 90 phút tại "thánh địa" Saitama, Việt Anh cùng Thanh Bình thi đấu chắc chắn và chỉ để đối thủ sút tung lưới duy nhất 1 lần.

"Trận đấu trên sân Saitama là một thử thách khó quên vì họ là đội bóng hàng đầu châu Á. Các cầu thủ Nhật Bản đều rất đẳng cấp và cực kỳ khó lấy bóng trong chân của họ", Việt Anh chia sẻ về 90 phút khó quên trên đất khách.

Màn bứt tốc ấn tượng của mãnh hổ ĐT Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh 3
Bùi Hoàng Việt Anh có 90 phút đáng nhớ trước ĐT Nhật Bản

Việt Anh sẽ không thể tiến bộ nhanh đến vậy nếu thiếu đi sự hỗ trợ, chỉ bảo từ đàn anh ở CLB. Hậu vệ này chia sẻ: "Trong việc luyện tập và thi đấu ở Hà Nội FC thì vai trò của các anh lớn là rất rõ ràng. Các anh luôn giúp đỡ chúng tôi nhiều điều bổ ích từ trong đến ngoài sân cỏ."

Ý chí trui rèn qua những gian nan

Nhưng "trái ngọt" mà Việt Anh cùng đồng đội giành được ở SEA Games 31 hay VCK U23 châu Á 2022 không đến từ may mắn. Đó là thành quả cho những nỗ lực không ngừng, là bài học xương máu được rút ra từ chính những thất bại trong quá khứ.

Trước khi lên ngôi tại SEA Games 31, Việt Anh đã làm khán giả tại SEA Games 30. Trước khi người hâm mộ được chứng kiến một đội trưởng Bùi Hoàng Việt Anh bản lĩnh tại U23 châu Á 2022, cầu thủ này từng suýt rơi nước mắt khi không thể cùng U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng tại giải đấu cách đó hai năm. Chính những khó khăn ấy đã trui rèn và tạo nên một Việt Anh mạnh mẽ, bản lĩnh của ngày hôm nay.

"Tôi nghĩ rằng khi trải qua rất nhiều thất bại thì mọi người cũng trưởng thành hơn. Từ ngày bắt đầu chiến dịch tới trận chung kết, chúng tôi đều nhắc nhau rằng mình chỉ có một kỳ SEA Games này trên sân nhà thôi, nên hãy cố gắng. Chúng tôi biết mình đã thất bại nhiều rồi, nên rất quyết tâm mang về tấm HCV dành tặng người hâm mộ.

U23 Việt Nam bước vào SEA Games này với tư cách ĐKVĐ. Người ta nói rằng, vô địch đã khó, bảo vệ chức vô địch còn khó hơn. Chúng tôi hiểu điều đó và thực sự cũng gặp áp lực khi giải đấu mới diễn ra. Tuy nhiên, sau đó mọi thứ dần đi vào quỹ đạo. Sự tự tin của toàn đội tăng lên. Chúng tôi hiểu mình có thể làm mọi thứ và mang về tấm HCV", Việt Anh cho hay.

Màn bứt tốc ấn tượng của mãnh hổ ĐT Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh 4
U23 Việt Nam đã vượt qua được áp lực và giành HCV SEA Games 31

"Không có áp lực thì không có kim cương", chính những áp lực và cả những khó khăn mà Việt Anh cùng đồng đội phải trải qua đã tạo nên một tập thể bản lĩnh và mạnh mẽ. Thắng lợi trước U23 Thái Lan ở chung kết SEA Games càng tiếp thêm sức mạnh cho U23 Việt Nam trước thềm VCK U23 châu Á, bất chấp việc đội bóng sẽ không còn sự phục vụ của ba cầu thủ quá tuổi.

"Nếu tôi nhớ không nhầm thì lứa của mình chưa từng thua Thái Lan ở các giải trẻ. Đó cũng là điều mà chúng tôi rất tự tin khi đối đầu với Thái Lan. Thực sự chúng tôi không sợ Thái Lan. Chúng tôi luôn tự tin khi ra sân và luôn hướng tới chiến thắng dù đối thủ là ai", Việt Anh chia sẻ.

Học trò HLV Gong Oh Kyun đã chơi một trận để đời trước U23 Thái Lan với không ít sao số châu Âu trên sân Bunyodkor. Công bằng mà nói, U23 Việt Nam đã chơi hay hơn và nếu không nhờ may mắn, U23 Thái Lan khó có thể ra về với 1 điểm trong trận mở màn.

Màn bứt tốc ấn tượng của mãnh hổ ĐT Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh 5
U23 Việt Nam thi đấu đầy ấn tượng trước U23 Thái Lan ở VCK U23 châu Á

Mặc dù được người hâm mộ động viên, khen ngợi nhưng Việt Anh vẫn chưa thật sự hài lòng với những gì mình đã làm, vì với cầu thủ này, chiến thắng chung cuộc mới là điều quan trọng nhất.

"Sau trận hoà Thái Lan 2-2, tôi cũng lên mạng đọc comment và thấy mọi người khen nhiều. Tuy nhiên, với tôi điều quan trọng nhất là chiến thắng. Việc đánh rơi chiến thắng ở những phút cuối cùng khiến tôi buồn và tự trách bản thân nhiều hơn."

Ban đầu, Việt Anh từng có chút lo lắng hay thậm chí là nghi ngờ về chiến thuật của HLV Gong Oh Kyun. Đây là phản xạ tâm lý hết sức bình thường khi thay đổi HLV, thay đổi cách làm việc. Nhưng sau đó cầu thủ này cùng đồng đội đã nhanh chóng tiếp thu và hòa nhập với giáo án của tân HLV U23 Việt Nam.

"Về mặt lối chơi, HLV Park dùng sơ đồ ba trung vệ và chúng tôi cũng đã quen với hệ thống này, vì có cảm giác đá kín kẽ hơn. Bởi vậy, khi sang làm việc với HLV Gong và thi đấu trong đội hình bốn hậu vệ, tôi có chút nghi ngại. Ở sơ đồ này, khoảng trống sẽ đến nhiều hơn. Nhưng sau vài buổi tập, tôi và đồng đội cũng thích nghi và dần lĩnh hội được các ý tưởng chiến thuật của HLV Gong."

Màn bứt tốc ấn tượng của mãnh hổ ĐT Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh 6
Bùi Hoàng Việt Anh và đồng đội nhanh chóng thích nghi với lối chơi của HLV Gong

Với mỗi cầu thủ, bên cạnh việc thi đấu tốt, đạt thành tích cao thì tình cảm của người hâm mộ cũng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tinh thần thi đấu của cầu thủ. Việt Anh nhận thấy rõ sự thay đổi trong tâm lý của người hâm mộ, từ sự ngờ vực ở SEA Games, tới sự lo lắng ở U23 châu Á và sau cùng là niềm vui của CĐV bất chấp việc cả đội dừng bước ở tứ kết.

"Tôi nhận thấy sự khác biệt trong tâm lý người hâm mộ, vì sau SEA Games 31, tôi thấy có người khen, người chê. Nhưng sau giải U23 châu Á thì đa số là lời khen và nhận xét tích cực. Tôi rất vui và cảm động trước sự chào đón của mọi người khi về tới Hà Nội", Việt Anh chia sẻ.

Để thành công nối tiếp thành công

Đạt được những thành tích nhất định khi còn trẻ không đảm bảo cho tương lai "màu hồng" với bất cứ cầu thủ nào. Ngược lại, thành công sớm dễ khiến cầu thủ rơi vào trạng thái tự mãn hay tệ hơn là ngủ quên trên chiến thắng. Việt Anh hiểu điều này, chính vì thế, hậu vệ quê Thái Bình luôn giữ cho mình sự khiêm tốn cần thiết cũng như giữ đôi chân trên mặt đất.

Sự tiến bộ của Việt Anh trong thời gian qua xứng đáng trở thành hình mẫu cho bất cứ cầu thủ trẻ nào, nhưng chính hậu vệ này lại thừa nhận mình vẫn còn quá trẻ để có thể đưa lời khuyên cho bất cứ ai: "Tôi vẫn còn rất trẻ để đưa ra lời khuyên cho mọi người.

Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ bản thân thì tôi thấy nếu mình cố gắng tập luyện tốt, nỗ lực hoàn thiện bản thân từng ngày thì mọi chuyện đều có thể giải quyết được."

Màn bứt tốc ấn tượng của mãnh hổ ĐT Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh 7
Bùi Hoàng Việt Anh cho rằng nỗ lực tập luyện là mấu chốt cho thành công với mọi cầu thủ

U23 châu Á 2022 không phải giải đấu lớn đầu tiên nhưng là giải đấu quốc tế trọn vẹn nhất với Việt Anh kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp. Những trải nghiệm quý báu trong thời gian qua sẽ giúp Việt Anh trưởng thành hơn, sẵn sàng hướng tới World Cup 2026, giải đấu nơi ĐT Việt Nam có cơ hội lớn để hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

Thi đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh luôn là ước mơ với mọi cầu thủ và Việt Anh cũng không phải ngoại lệ: "Tham dự World Cup là giấc mơ của mọi cầu thủ. Cá nhân tôi cũng thế. Tôi mong rằng mình có thể khoác áo ĐT Việt Nam tham dự World Cup một lần trong đời".

Từ nay tới World Cup là một hành trình dài và gian nan. Hành trình đó cũng đòi hỏi Việt Anh và mọi cầu thủ khác luôn phải duy trì được sự ổn định cùng tinh thần chuyên nghiệp cao nhất. Mong rằng trong tương lai, "mãnh hổ" Việt Anh sẽ còn phát triển bản thân mình hơn nữa để có thể cùng ĐT Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X