Cảm ơn HLV Park Hang Seo!

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Hai 17/10/2022 15:38(GMT+7)

Zalo

Cuộc hành trình giữa HLV Park Hang Seo và bóng đá Việt Nam đã xác định được điểm kết, đó là kỳ AFF Cup 2022 tới đây, khép lại 5 năm với những thành tích đáng tự hào.

Có màn ra mắt ĐT quốc gia Việt Nam vào ngày 14/11/2017 với trận hoà không bàn thắng trước ĐT Afghanistan, chiến lược gia đến từ Hàn Quốc – Park Hang Seo bị bủa vây giữa những nghi ngờ. Những hạn chế về thành tích trong quãng thời gian làm HLV tại quê nhà đem đến dấu hỏi lớn cho triều đại Park Hang Seo tại nền bóng đá Việt Nam.

Nhưng thuyền trưởng đến từ xứ kim chi nhanh chóng xoá tan những câu hỏi, với chiến quả đầu tiên là trận thắng Thái Lan 2-1 tại giải giao hữu M-150, trận đấu mà Công Phượng lập cú đúp. Sau đó, ĐT U23 Việt Nam làm nên kỳ tích tại VCK U23 châu Á 2018 với ngôi Á quân. Cũng chính Thường Châu, Trung Quốc được xem là nơi khởi nguồn phép màu của HLV Park Hang Seo.

HLV Park Hang Seo Thuong Chau 2018

Dù vậy, những thành tích trên sân cỏ không phải điểm nổi bật nhất mà người hâm mộ, khán giả hay các cầu thủ ghi nhớ về HLV Park, mà là những hành động tình cảm phía sau hậu trường. Ngay trong chiến dịch lịch sử U23 châu Á, thầy Park đã nhờ sự trợ giúp của trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa để đích thân viết thư tay chúc mừng sinh nhật Công Phượng, Đức Huy. Những nét chữ nguệch ngoạc, gạch xoá của ông thầy Hàn thể hiện sự quan tâm từ những chi tiết nhỏ nhất với các cầu thủ, học trò.

Cũng chính HLV Park Hang Seo, trong ngày triệu tập Đặng Văn Lâm từ CLB Nhật trở về ĐT, đã kiểm tra xem thủ thành mang nửa dòng máu Nga có quên Quốc ca hay không. Ông Park đã vượt xa khỏi hình ảnh của một HLV đơn thuần để trở thành một thành viên của đại gia đình bóng đá Việt Nam, một người thầy, người cha đối với các cầu thủ.

Nhưng không chỉ vậy, ông còn là cầu nối để gắn kết mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc ở tất cả các khía cạnh của cuộc sống, và bóng đá chỉ là một phần trong đó.

Năm 2018 trong chuyến đi tới Trung Quốc, người viết từng có cơ hội trải nghiệm điều này khi một gia đình người Hàn Quốc nhờ chụp ảnh lưu niệm. Sau khi nhận lại chiếc điện thoại, cậu bé của gia đình này hỏi tôi đến từ đâu bằng tiếng Anh. “Việt Nam” – tôi trả lời, và nhận ra sự hào hứng ngập tràn đôi mắt của cậu bé.

Cảm ơn HLV Park Hang Seo! 1
Một buổi họp báo trực tuyến của HLV Park Hang Seo tại AFF Cup

“Việt Nam à? Park Hang Seo phải không?”

– câu nói của cậu bé khiến tôi bật cười một lúc. Có lẽ với những người dân Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo chính là người đại diện của Việt Nam và tới nay, đó vẫn là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi về HLV Park – dù thực tế câu chuyện cũng chẳng có ông ở trong đó.

Cũng cuối năm đó, ĐT Việt Nam bước vào hành trình AFF Cup và không nhiều người nghĩ về chức vô địch kể từ năm 2008. May mắn góp mặt cùng toàn đội trong trận bán kết lượt đi diễn ra tại Bacolod, Philippines, chúng tôi cũng được giao lưu với ông ở một khoảng cách rất gần.

Buổi chiều hôm đó mưa rất lớn, các cầu thủ tập trung với nhau một chỗ để trú, chờ hết mưa để ra sân tập. Nhưng ông Park đứng một chỗ, ánh mắt đăm chiêu và sẵn sàng chịu mưa tạt như thể nghĩ rằng, mình làm như vậy thì trời sẽ nhanh tạnh. Thói quen này hiện rõ trong những trận đấu, trong từng buổi tập, khi chiến lược gia người Hàn luôn có hành động cầu nguyện trước khi các cầu thủ bước vào sân. Ông lo nỗi lo của các học trò.

Tại vòng bán kết, Việt Nam đánh bại chủ nhà Philippines với tỷ số 2-1 và lặp lại kết quả này trong trận lượt về. Sau đó, HLV Park Hang Seo cùng các cầu thủ ăn mừng chức vô địch AFF sau đúng một thập kỷ, khi đánh bại Malaysia tối thiểu ở chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình (lượt đi hoà 2-2 tại Bukit Jalil).

Cảm ơn HLV Park Hang Seo! 2
HLV Park đưa ĐT Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022
Cảm ơn HLV Park Hang Seo! 3
Chức vô địch SEA Games đầu tiên trong lịch sử của bóng đá nam năm 2019

Nhưng nếu chỉ ra khoảnh khắc đáng nhớ nhất tại giải đấu năm đó, thì tôi sẽ chọn trận hoà không bàn thắng với Myanmar – cũng là trận hoà duy nhất của ĐT Việt Nam tại vòng bảng. Sau buổi họp báo hết trận, HLV Park Hang Seo tiến đến từng phóng viên và bắt tay. Bàn tay ông vẫn còn ướt vì mồ hôi, nhưng ấm áp và tràn đầy năng lượng.

Chức vô địch AFF Cup 2018 chưa phải dấu mốc quan trọng nhất trong triều đại HLV Park Hang Seo. Sau đó, ông còn đem về 2 danh hiệu tại SEA Games (những HCV đầu tiên lịch sử môn bóng đá nam), cũng như giúp ĐT quốc gia lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 – Khu vực châu Á, đều là những điều chưa từng xảy ra trong quá khứ.

Cùng những kỳ tích đáng tự hào, ông Park cũng trải qua những thất bại ở Việt Nam, đơn cử như VCK U23 châu Á 2020 tổ chức tại Thái Lan. Đó là hình ảnh ông cúi gằm mặt trong băng ghế chỉ đạo khi U23 Việt Nam thất bại trước U23 Triều Tiên, qua đó bị loại ngay từ vòng bảng. Triều đại nào cũng sẽ có những thăng trầm, và những cảm xúc trong lúc thất bại càng khiến ấn tượng về chiến lược gia này trở nên mãnh liệt, đáng nhớ hơn.

Cảm ơn HLV Park Hang Seo! 4
 
Cảm ơn HLV Park Hang Seo! 5
 
Cảm ơn HLV Park Hang Seo! 6
 

Đó là những hành động nóng nảy dẫn tới những chiếc thẻ phạt, nắm đấm đòi “ăn thua đủ” với trợ lý của U23 Thái Lan, những giọt nước mắt mà sau này ông tiết lộ bởi căn bệnh nghẽn tuyến lệ, những ánh nhìn đăm chiêu, trầm tư trong mỗi buổi tập hay hình ảnh nấp sau băng ghế chỉ đạo,…. Tất cả đều là những cảm xúc rất con người, đầy nhiệt thành, ấm áp của HLV Park Hang Seo.

Sẽ là một giải đấu đáng nhớ cuối cùng khi chiến lược gia người Hàn dẫn dắt ĐT tại AFF Cup 2022 vào cuối năm nay, với mục tiêu không gì khác ngoài đòi lại ngai vàng. Nhưng bóng đá, thể thao đâu chỉ đọng lại bởi những thành tích. Và dù điều gì xảy ra chăng nữa trong điểm kết của cuộc hành trình đáng tự hào này, HLV Park Hang Seo vẫn luôn được nhớ đến là một người đặc biệt của bóng đá Việt Nam.

Cam on HLV Park Hang Seo
 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow