Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

AFF Cup 2022: Bài toán khó của Quang Hải và HLV Park Hang Seo

Thứ Tư 21/09/2022 12:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc Quang Hải nên hay không nên góp mặt trong đội hình ĐT Việt Nam dự AFF Cup 2022 là bài toán khó với tiền vệ này cũng như HLV Park.

Lựa chọn khó khăn

ĐT Việt Nam đang có đợt tập trung quan trọng nhằm chuẩn bị cho những trận giao hữu với ĐT Ấn Độ và ĐT Sigapore. Đợt tập trung này cũng là chuyến tập dượt của ĐT Việt Nam để sẵn sàng cho AFF Cup diễn ra vào cuối năm nay. Câu hỏi được quan tâm nhất lúc này không chỉ là ĐT Việt Nam sẽ chuẩn bị ra sao cho AFF Cup, mà còn là liệu Quang Hải có trở về tham dự giải đấu cuối năm hay không.

HLV Park chắc hẳn rất mong Quang Hải có thể tham dự AFF Cup 2022. Sự góp mặt của Quang Hải không đảm bảo cho chức vô địch cho đội bóng của HLV Park, nhưng nếu tiền vệ 25 tuổi không tham dự, cơ hội để đòi lại ngôi vương Đông Nam Á của ĐT Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Mặc dù muốn có sự phục vụ của Quang Hải trong đội hình nhưng HLV Park hiểu rằng việc cầu thủ này trở về thi đấu cho ĐT Việt Nam là "lợi bất cập hại". Thứ nhất, ông hiểu rằng hợp đồng giữa Quang Hải và Pau FC có những điều khoản rõ ràng về việc cầu thủ trở về phục vụ ĐTQG. Thứ hai, HLV Park không muốn quá trình thích nghi của Hải tại Pau FC bị ảnh hưởng chỉ vì một giải đấu khu vực.

AFF Cup 2022 Bài toán khó của Quang Hải và HLV Park Hang Seo 1
Quang Hải khó về phục vụ ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2022

Bản thân Quang Hải chắc chắn sẽ không từ chối cơ hội phục vụ ĐTQG ở giải đấu khu vực. Trước thềm SEA Games 31, dù phải chuẩn bị cho việc ký hợp đồng với Pau FC nhưng tiền vệ này vẫn khát khao cùng U23 Việt Nam bảo vệ tấm HCV. Nhưng nếu Quang Hải chấp nhận trở về (và được phép trở về) hội quân cùng ĐT Việt Nam, cơ hội để tiền vệ này cạnh tranh tại Pau FC sẽ ảnh hưởng đáng kể.

Theo kế hoạch, AFF Cup 2022 sẽ kéo dài từ 20/12/2022 tới 16/1/2023. Nếu Hải "con" về đá AFF Cup, tiền vệ này sẽ bỏ lỡ trên dưới 4 trận đấu tại Pau FC. Với một tân binh vẫn đang tìm kiếm từng phút ra sân tại đội bóng mới như Quang Hải lúc này, quãng nghỉ trên sẽ khiến cơ hội để tiền vệ 25 tuổi "ghi điểm" giảm đi rất nhiều.

doan Van Hau ra mat Heerenveen tai cup Quoc gia Ha Lan
Đoàn Văn Hậu dần bị bỏ lại tại Heerenveen sau SEA Games 30

Quang Hải có thể nhìn "gương" của Đoàn Văn Hậu để rút ra bài học cho riêng mình. Chỉ sau 2 tháng "tu nghiệp" tại Hà Lan, Văn Hậu tiến bộ rõ rệt và góp công lớn giúp U22 Việt Nam vô địch SEA Games 2019. Tuy vậy, khi trở lại Heerenveen, hậu vệ sinh năm 1999 gần như "mất hút" và sự nghiệp đang đà thăng tiến của Văn Hậu bỗng chững lại sau 6 tuần về nước tham dự giải trẻ khu vực.

AFF Cup có đáng để Quang Hải đánh đổi?

Bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp nào đều khát khao cống hiến cho ĐTQG và giành danh hiệu, Quang Hải cũng không ngoại lệ. Nhưng nếu việc trở về phục vụ ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2022 cũng là canh bạc đầy rủi ro với tiền vệ của Pau FC. Câu hỏi ở đây là liệu một chức vô địch AFF Cup nữa có đáng để Hải "đánh liều" với sự nghiệp đang lên của mình hay không?

Kỳ AFF Cup đầu tiên của Quang Hải diễn ra cách đây 4 năm. Khi ấy, Hải mới 21 tuổi nhưng đã khiến tất cả phải nhớ tới tên mình và giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải". Tại AFF Cup 2021, Hải "con" dù và đồng đội dù không thể bảo toàn chức vô địch nhưng màn trình diễn của số 19 của ĐT Việt Nam vẫn để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ.

AFF Cup 2022 Bài toán khó của Quang Hải và HLV Park Hang Seo 3
Quang Hải giành giải cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup khi mới 21 tuổi

Đặt giả thuyết Pau FC chấp thuận để Quang Hải trở về dự AFF Cup 2022, tiền vệ sinh năm 1997 sẽ đối diện lịch thi đấu dày đặc (trung bình 3 ngày/trận) cùng với đó là những chuyến bay liên tục, trong đó có những chuyến bay kéo dài trên dưới 19h (như chuyến bay gần nhất đưa Hải về TP. HCM).

Thi đấu với mật độ như vậy dễ vắt kiệt sức lực của Quang Hải trong thời gian ngắn. Chưa kể, nguy cơ chấn thương khi thi đấu tại AFF Cup cũng không hề thấp. Cần phải nhắc lại, có Quang Hải trong đội hình không đồng nghĩa với chức vô địch dành cho ĐT Việt Nam. Lẽ đó, tiền vệ này phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Thái độ của các CLB khi để cầu thủ trở về phục vụ ĐTQG cũng phản ánh vị thế của cầu thủ đó tại CLB. Hãy nhìn sang hai ngôi sao lớn nhất của bóng đá Thái Lan những năm qua: Chanathip và Theerathon. Trong quá khứ, đội bóng chủ quản ít khi để cả hai về phục vụ ĐTQG ngoài dịp FIFA Day. Lí do rất đơn giản: cả hai đều là nhân tố quan trọng của cả đội. 

AFF Cup 2022 Bài toán khó của Quang Hải và HLV Park Hang Seo 4
Theerathon và Chanathip chỉ về hội quân với ĐTQG ở dịp FIFA Day

Nếu Pau FC (sau khi được thuyết phục) chấp thuận để Quang Hải về đá AFF Cup 2022, phải chăng đó là dấu hiệu cho thấy tiền vệ này chỉ là mẫu cầu thủ "có cũng được, không có cũng không sao"? Hỏi, tức là đã trả lời...

Từ nay tới AFF Cup 2022 vẫn còn nhiều thời gian. Thời gian sẽ chứng minh cho tính đúng đắn nơi những lựa chọn của HLV Park, cũng như Quang Hải. Hy vọng rằng các bên liên quan sẽ đưa ra những quyết định hợp lý nhất để đảm bảo lợi ích cho cả Quang Hải lẫn ĐT Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X