Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam thua Iraq phút chót: Sao lại trách Văn Lâm?

Thứ Năm 10/01/2019 18:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù trận đấu ra quân đã trôi qua được ít ngày, nhưng việc ĐT Việt Nam thất bại trước Iraq vẫn cho thấy tử huyệt khó có lời giải của hàng phòng ngự.


Văn Lâm không xứng phải nhận chỉ trích
 

Phút 90 trận đấu với ĐT Iraq, ĐT Việt Nam chịu quả phạt trực tiếp ở góc chính diện khung thành. Người bước lên đá phạt – Ali Adnan vốn là chân sút trứ danh tại Serie A, và đã nhiều lần lập siêu phẩm từ những góc “ảo” hơn nhiều, không bỏ lỡ cơ hội để ghi bàn ấn định tỷ số 3-2.
 
Hàng loạt những tranh cãi cho đến tận hôm nay về việc có hay không, Văn Lâm đứng sai vị trí. Thậm chí, những phát ngôn của HLV Park Hang Seo cũng được mổ xẻ, rằng thực chất ông sử dụng từ vision (tầm nhìn) hay position (vị trí) khi nhận xét về cậu học trò của mình.

ĐT Việt Nam thất bại trước Iraq Sao lại trách Văn Lâm hình ảnh

Văn Lâm khó làm gì khác trong tình huống này


Ai đúng, ai sai, thực tế vẫn phải thừa nhận sự xuất sắc của đối thủ - chuyên gia sút phạt Ali Adnan. Nhưng trên hết, một khi đã bị buộc phải rơi vào tình huống như vậy, việc cản phá thành công – thất bại đều là 50-50, hay nói cách khác là không thể kiểm soát. “Khi bóng đi vào góc chữ A thì bạn chỉ có mỗi việc là vào lưới nhặt bóng mà thôi” – thủ môn nổi tiếng nước Anh, Joe Hart cho biết.
 
Và đó chính là vấn đề. Cụ thể hơn, tại sao không hướng đến những việc ĐT Việt Nam có thể kiểm soát được? Tại sao thầy trò Park Hang Seo liên tục phải nhận những bàn thua cố định, không chỉ bây giờ mà đã xuất phát từ AFF Cup và trước đó nữa. Tại sao đến lúc này Đặng Văn Lâm mới bị chỉ trích, dù anh vẫn làm y như vậy trong những giải đấu trước.

Ali Adnan co hanh dong gay soc

Ali Adnan là chuyên gia sút phạt của ĐT Iraq

 

Căn bệnh khó chữa của ĐT Việt Nam
 

Từ tình huống Philippines gỡ lại 1 bàn trong trận bán kết, bàn thắng gỡ hòa của Malaysia trong trận chung kết lượt đi, thủ thành mới chuyển sang Muangthong United đều phải vào lưới nhặt bóng trong sự bất lực. Bản thân ông Park cũng nhiều lần phát chán về điều này, khi liên tục nói về khả năng phòng ngự những tình huống bóng chết.
 
Bởi vậy, thay vì dành lời chỉ trích tới Văn Lâm, tại sao không đặt câu hỏi: Lý do nào ĐT Việt Nam thường xuyên phải nhận những quả đá phạt ở cự ly gần đến như vậy?

Và hãy nhìn vào cú dứt điểm này của Ali Adnan để thấy, việc để Iraq có cơ hội sút phạt là nguy hiểm đến mức nào.


 
Nguyễn Phong Hồng Duy trong lần đầu đá chính tại Asian Cup, đã có pha phạm lỗi tai hại và đen đủi để trọng tài thổi còi. Trong quá khứ, đã không ít lần các cầu thủ Việt Nam bị “sốc văn hóa” kiểu như vậy. Cụ thể, họ không nghĩ những pha bóng đó là đủ để đối phương ngã xuống, bởi vì… ở V-League không thế. Nhưng ra quốc tế, chừng đó là đủ để những cầu thủ tinh quái lăn ra ngay lập tức.
 
Và đó chính là lỗi của một hệ thống, chứ không phải chỉ mình Văn Lâm.

Hong Duy vs Iraq

Hồng Duy đã phạm lỗi và để Iraq có cơ hội sút phạt


Đó cũng chẳng phải công bằng khi chỉ trích Hồng Duy hay bất kỳ cá nhân nào khác, bởi những sai lầm như vậy có thể đến với bất cứ ai. Điều ĐT Việt Nam có thể làm, đó là cải thiện điểm yếu của mình triệt để, và phải cải thiện thật nhanh chóng. Trên thực tế, căn bệnh này đã kéo dài suốt kỳ AFF Cup vừa qua, nhưng chúng ta có sửa được đâu?
 
Những điều ĐT Iraq làm được (tận dụng sai lầm hàng thủ), Iran mạnh hơn còn có thể làm tốt hơn nhiều. Đó mới là điều thầy trò Park Hang Seo cần chú ý vào lúc này, song song với việc gây bất ngờ cho đối thủ ở bên kia chiến tuyến, bằng khả năng tấn công của mình.
 
Đừng trách Đặng Văn Lâm khi ĐT Việt Nam thất bại trước Iraq. Cũng đừng trách bất kỳ cầu thủ nào. Các cầu thủ đã có một trận cầu đúng (quá) sức mình, khi thi đấu cực kỳ sòng phẳng với Iraq. Suy cho cùng, điều quan trọng nhất vào lúc này là chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo, chứ không phải mổ xẻ xem ai là người mắc lỗi.


Báo Iran chê Việt Nam và Iraq chỉ là những đội bóng tầm thường
Chứng kiến trận Việt Nam 2-3 Iraq, tờ báo Fars News đã nhận định đều cả hai đội thủ này không mạnh nên Iran sẽ dễ dàng chiếm ngôi nhất bảng.
Iraq thừa nhận phải sử dụng vũ khí bí mật mới đánh bại được Việt Nam
Trong ngày đầu ra quân, Iraq đã hạ gục Việt Nam với tỷ số 3-2, và HLV Katanec dành lời khen tới Humam Tareq, ngôi sao xuất hiện từ băng ghế dự bị.
Cầu thủ xuất sắc nhất ngày 4 Asian Cup: Gọi tên Công Phượng
Mới đây, tờ FOX Sports Asia bình chọn Công Phượng xuất sắc nhất ngày 4 của cúp châu Á, bất kể ĐT Việt Nam không giành được kết quả thuận lợi.
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X