Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam thua Iran: Khi 2 cái sai là quá lớn để sửa chữa

Thứ Ba 15/01/2019 17:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không có nhiều hy vọng cho thầy trò Park Hang Seo từ trước trận gặp Iran, và quả thực, những điểm yếu của ĐT Việt Nam đã lộ rõ.
 

Thiếu Đình Trọng, Duy Mạnh lộ nguyên hình
 

Còn đâu hàng phòng ngự xuất sắc nhất AFF Cup vừa rồi, là điểm tựa chắc chắn và đáng tin cậy cho hàng công phía trên bùng nổ. Đã 2 trận qua tại Asian Cup, ĐT Việt Nam nhận tới 5 bàn thua, cho thấy sự chênh lệch quá lớn giữa “ao làng” Đông Nam Á và sân chơi châu lục được tổ chức 4 năm/lần.
 
Không chỉ vụng về trong những pha phán đoán, nhiều lần để đối phương vượt qua rất nguy hiểm, ĐT Việt Nam thường xuyên “chịu trận” trong những pha bóng cố định của đối phương. Đó là những căn bệnh cố hữu đã tồn tại được một thời gian, nhưng ngày càng có dấu hiệu trở nên trầm trọng.
 
Và nguyên nhân của thực trạng này, phần lớn đến từ sự thiếu vắng của trái tim hàng phòng ngự – trung vệ Trần Đình Trọng. Cầu thủ của CLB Hà Nội mới đây đã lên đường sang Hàn Quốc điều trị chấn thương, nhưng trước đó anh đã được nhắc tới rất nhiều như là trung vệ số 1 của Việt Nam thời điểm hiện tại.

Dinh Trong

Thiếu Đình Trọng, hàng phòng ngự ĐT Việt Nam trở nên yếu đuổi


Thiếu vắng cầu thủ có biệt danh “săn tây”, hàng thủ của chúng ta trở nên vỡ vụn một cách quá đơn giản. Đỗ Duy Mạnh, người thi đấu liên tục từ đầu năm 2018, trải qua hàng loạt giải đấu tầm cỡ khu vực và quốc tế – bất ngờ sa sút đến khó hiểu.
 
Ít nhất 2 lần trong 2 trận đã qua, Duy Mạnh mắc lỗi trực tiếp đem tới bàn thắng cho đối thủ, đều từ những pha phá bóng hụt. Bản thân cầu thủ này cũng nhận 2 thẻ vàng trong 2 trận, qua đó Duy Mạnh bị treo giò ở trận cuối cùng vòng bảng với Yemen. Bùi Tiến Dũng trở lại sau khi ngồi dự bị tại AFF, cũng không tạo ra sự tin tưởng nơi tuyến dưới.
 
Và khi hàng phòng ngự đáng tin cậy nhất có thể đã vỡ toang hoác, HLV Park Hang Seo sẽ phải giải bài toán tìm người thay thế Duy Mạnh. Đó có thể là ai? Hồ Tấn Tài – hậu vệ trẻ ít kinh nghiệm, mới “tập chơi” trung vệ khi xuất thân hậu vệ phải? Hay là Nguyễn Thành Chung, người thực chất cũng chưa quá quen với sơ đồ 3 trung vệ và là một canh bạc.

Khoanh khac Sardar Azmoun ghi ban an dinh thang loi 2-0 cho Iran truoc Viet Nam

Khoảnh khắc Sardar Azmoun ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 cho Iran trước Việt Nam

Thiếu Anh Đức, chẳng một ai đủ tin cậy

Hàng loạt những mỹ từ dành cho Nguyễn Công Phượng trong ngày ra quân, khi anh đóng góp trực tiếp vào 2 bàn thắng của ĐT Việt Nam. Bàn đầu, số 10 đã gây áp lực để hậu vệ Iraq phản lưới nhà, trước khi rất nhanh chân ập vào sút bồi ghi bàn thắng thứ 2.
 
Chẳng một ai nghi ngờ Công Phượng đang là tiền đạo chất lượng nhất có thể vào thời điểm này. Cùng với kỹ thuật tốt, khả năng cầm bóng, chuyền ban, phối hợp hay tranh chấp của anh đang ngày một cải thiện. Báo quốc tế còn nhận xét, Công Phượng sẵn sàng lao vào những cuộc chiến thể lực – dù trước mặt anh là những hậu vệ Iraq hơn hẳn về thể hình.

Nhưng trong trận thứ 2, cầu thủ này thật tiếc, đã bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng để san bằng tỷ số. Đó là một pha phản công mẫu mực của ĐT Việt Nam, bóng từ giữa sân chỉ qua 2 chạm với Văn Toàn là người kiến tạo cuối cùng, để Công Phượng đối mặt thủ môn Iran. Tuy nhiên có lẽ vì sức rướn không thực sự tốt, cũng như dứt điểm chân không thuận, Phượng đã lỡ cơ hội.

Cong Phuong tiec nuoi sau pha bo lo tu tinh huong doi mat.

Công Phượng tiếc nuối sau pha bỏ lỡ từ tình huống đối mặt


Hay nói chính xác hơn, tiền đạo sinh năm 1995 đã bị hoảng khi hậu vệ đối phương ập vào quá nhanh, và không đủ không gian để có vị trí dứt điểm thuận lợi nhất. Đó chính là bài toán tương tự nơi hàng phòng ngự, khi người đáng tin cậy nhất trên hàng công – đơn giản vẫn là chưa đủ để tạo ra sự khác biệt.
 
Và một lần nữa, người ta lại nhắc đến Anh Đức – lão tướng đã tuyên bố AFF 2018 là giải đấu cuối cùng của mình. Đó là một sự so sánh không công bằng với những cầu thủ thi đấu trên sân, nhưng có lý do để kỳ vọng Anh Đức sẽ làm tốt hơn Công Phượng ở tình huống đó.
 
Và cũng một lần nữa, khi nhìn vào băng ghế dự bị, ông Park không bói đâu ra cái tên nào xuất sắc hơn Công Phượng (Văn Toàn chỉ là một tiền vệ có nhiệm vụ quấy rối). Nguyễn Tiến Linh được tung vào sân ít phút cuối nhằm tìm kiếm bàn thắng, nhưng cầu thủ này hoàn toàn mất tích, bởi anh thực chất là mẫu tiền đạo chỉ giỏi dứt điểm, thay vì “tự làm tự ăn”.

Ban thang cua tien dao Anh Duc giup DT Viet Nam gianh chien thang 1-0 o tran chung ket luot ve, qua do gianh chien thang chung cuoc voi tong ti so 3-2.

Những điểm yếu của ĐT Việt Nam đã lộ diện khi thiếu một tiền đạo đủ đẳng cấp


Người còn lại, Hà Đức Chinh thì giỏi pressing và di chuyển, nhưng khả năng dứt điểm lại không hề tốt. Có một thống kê đáng chú ý, đó là từ chiến dịch U23 châu Á đầu năm 2018 tới bây giờ, trải qua 3 giải đấu (bây giờ là giải thứ 4), tổng số bàn thắng Đức Chinh ghi được cho Việt Nam là… 1. Đó là pha đánh đầu vào lưới U23 Iraq, khi anh được tung vào sân từ băng ghế dự bị.
 
Không có cái tên đủ khả năng thay thế Đình Trọng và Anh Đức, ĐT Việt Nam dù rất nỗ lực, nhưng thật khó để làm nên chuyện ở sân chơi châu lục. Đâu đó vẫn còn những tia hy vọng trước Yemen để vượt qua vòng bảng, nhưng những điểm yếu của ĐT Việt Nam về tình hình nhân sự là bài toán khó có lời giải tại Asian Cup 2019.
4 tuyển thủ Việt Nam bị kiểm tra doping tại Asian Cup 2019
Ngay sau trận gặp Iran hôm 12/1 vừa qua, hai cầu thủ của ĐT Việt Nam đã được yêu cầu kiểm tra doping, nâng tổng số cầu thủ của ĐT Việt Nam bị kiểm tra tại giải...
Ký sự Asian Cup 2019 (Phần 3): Lầm tưởng về siêu xe tại UAE
Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) được mệnh danh là xứ sở của những chiếc siêu xe. Liệu điều đó có phải là sự thật? Hãy cùng khám phá với Bongda24h.vn...
Xếp hạng các đội thứ 3 vòng bảng ngày 14/1: Việt Nam còn cơ hội đi tiếp?
Với những kết quả cuối cùng tại 2 bảng E và F, cục diện xếp hạng các đội thứ 3 đang đi theo chiều hướng có lợi cho ĐT Việt Nam.
 
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X