Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam ôm mộng World Cup: Giữa muôn vàn khó khăn

Thứ Ba 03/03/2020 18:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tạm dẫn đầu bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022, tuyển Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử (lần đầu tiên lọt vào đến vòng loại cuối cùng). Tuy nhiên, thách thức đặt ra đang ngày một lớn.

Thách thức từ đối thủ

Tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022, thầy trò HLV Park Hang Seo còn 3 trận đấu nữa với Malaysia (31/3), Indonesia (4/6) và UAE (9/6). Những đối thủ này cũng đã ráo riết chuẩn bị cho giai đoạn quyết định của vòng loại.

Việt Nam ôm mộng World Cup Giữa muôn vàn khó khăn hình ảnh
HLV Park sẽ phải đau đầu với 3 đối thủ tiếp theo ở bảng G

Với ĐT Indonesia, dù chưa có được một điểm số nào sau 5 lượt trận nhưng đội bóng xứ Vạn đảo đang rất quyết tâm cải thiện thành tích nhằm vãn hồi danh dự. Minh chứng rõ nét nhất là tuyển Indonesia đã hội quân từ rất sớm cho dù phải tới cuối tháng 3 thì vòng loại World Cup mới khởi tranh trở lại. 

Trong khi đó, hai đối thủ Malaysia vs UAE đang tích cực tăng cường lực lượng bằng cách nhập tịch những cầu thủ đủ điều kiện. Dù đã đánh bại cả hai đối thủ này ở trận lượt đi với cùng tỉ số 1-0, nhưng đó là các trận đấu mà tuyển Việt Nam được thi đấu trên sân nhà.

Cả hai pha lập công mang đến chiến thắng đều xuất phát từ những tình huống tỏa sáng của cá nhân Quang Hải, Tiến Linh. Bên cạnh đó, Văn Lâm cũng xuất sắc trong khung gỗ. Còn đánh giá khách quan về mặt thế trận trong hai chiến thắng đó, đoàn quân của HLV Park không cho thấy sự vượt trội.

Chính vì thế, hai chuyến làm khách của Malaysia vs UAE tới đây của ĐTVN sẽ cực kì rủi ro nếu không muốn nói là lành ít dữ nhiều.

Tổn thất lực lượng

Trong chuyến làm khách của Malaysia vào cuối tháng 3 tới đây, tính cho đến lúc này HLV Park Hang Seo sẽ không có được sự phục vụ của nhiều cái tên rất quan trọng trong hệ thống thi đấu.

Đầu tiên phải kể đến Đình Trọng và Trọng Hoàng. Hai cầu thủ này chắc chắn sẽ không thể ra sân ở trận đấu với Malaysia vì án treo giò. Tiếp đến, ở tuyến tiền vệ, Huy Hùng, Xuân Trường và Tuấn Anh còn bỏ ngỏ khả năng ra sân thi đấu vì những chấn thương khác nhau.

Việt Nam ôm mộng World Cup Giữa muôn vàn khó khăn hình ảnh 2
Trọng Hoàng và Đình Trọng chắc chắn sẽ vắng mặt ở trận đấu với Malaysia vì án treo giò

Nếu như Tuấn Anh mỏng manh với “đôi chân pha lê” thường mãn tính với những chấn thương, thì chỉ mới đây tiền vệ Huy Hùng đã báo tin không vui cho thầy Park khi cần nhiều thời gian hơn nữa để bình phục chấn thương ở bàn chân. Trong khi đó, Xuân Trường vẫn chưa hẹn ngày tái xuất.

Chưa dừng lại ở đó, sau trận Siêu cúp quốc gia 2020, HLV Park Hang Seo tiếp tục phải nhận tin buồn khi trung vệ quan trọng Đỗ Duy Mạnh dính chấn thương cực nặng, thậm chí nhiều khả năng cầu thủ của CLB Hà Nội sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết năm nay đồng nghĩa còn không thể tham dự cả AFF Cup 2020 vào cuối năm chứ không chỉ dừng lại ở vòng loại World Cup 2022.

Đó là chưa kể đến những rủi ro đến từ hàng tiền đạo. Phan Văn Đức, Nguyễn Quang Hải vừa mới chỉ trở lại sau chấn thương. Công Phượng cũng mới vừa tìm lại được cảm giác thi đấu thực tế sau khi quyết định hồi hương khoác áo CLB TPHCM.

Tất cả những cái tên kể trên đều là những nhân tố quan trọng với HLV Park Hang Seo. Việc họ không thể ra sân khiến lối chơi của chiến lược gia người Hàn khó mà vận hành trơn tru,

Sự chuẩn bị thiếu kỹ lưỡng

Do điều kiện khách quan mà sự chuẩn bị của thầy trò HLV Park Hang Seo cho vòng loại World Cup 2022 sắp tới chắc chắn không được hoàn hảo như kế hoạch ban đầu.

Hai doi bong nhan duoc su quan tam hang dau cua V-League 2019 la Ha Noi va HAGL cham tran nhau tren san Hang Day tai vong 16.
Các trận đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp phải lùi thời gian vì dịch Covid 19

Trước tiên, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19 đã làm các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước phải lùi ngày khởi tranh từ giữa tháng 2 xuống đầu tháng 3 (vòng 1 V-League 2020 sẽ diễn ra vào cuối tuần này). Như vậy, HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự bị giảm bớt cơ hội theo dõi các trận đấu nhằm “đãi cát tìm ra nhân sự mới” bổ sung cho ĐTQG.

Không những thế, HLV Park và các học trò cũng sẽ chỉ có 10 ngày trước khi bước vào cuộc đấu với những chú hổ Malaysia. Theo kế hoạch, toàn đội sẽ tập trung vào ngày 21/3 tại TP.HCM trước khi lên đường đấu Malaysia vào ngày 31/3.

Mới đây nhất, ĐT Iraq cũng đã xin hủy trận đấu giao hữu với ĐTVN vì những lo ngại của dịch bệnh Covid 19. Tưởng chừng trận đấu với ĐT Iraq sẽ là cơ hội lý tưởng để HLV Park chốt quân số và rèn chiến thuật nhưng nó đã biến mất. Có lẽ thời gian không còn đủ để VFF có thể liên hệ một đội tuyển nào có sức mạnh tương đương Iraq chấp nhận giao hữu với ĐTVN. Thời gian tới, có lẽ đoàn quân của ông Park sẽ lại phải đá tập với một đội bóng nào đó trong nước nhằm cứu vãn tình hình.

U23 Iraq VCK U23 chau A 2020
ĐT Iraq đã hủy trận đấu giao hữu với ĐTVN

Đó là chưa kể việc lùi lịch thi đấu của các giải bóng đá trong nước cũng đồng nghĩa với việc các cầu thủ tại các CLB sẽ phải thi đấu với mật độ dày hơn. Dù chưa có kế hoạch chính thức về việc thi đấu bù nhưng điều này chắc chắn sẽ nâng cao nguy cơ dính chấn thương của các cầu thủ khi không có lượng thời gian cần thiết để các cầu thủ hồi phục sau mỗi trận đấu.

Dù đang tạm dẫn đầu sau chuỗi thành tích bất bại tại Bảng G, nhưng tấm vé đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 vẫn chưa về thuộc về Việt Nam. Đoàn quân của ông Park vẫn cần tập trung ở 3 trận đấu sắp tới trước khi nghĩ đến điều gì đó quá xa xôi. Nhất là khi thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn đang bị bủa vây bởi muôn vàn những khó khăn, thách thức phía trước.


Quỳnh Anh


 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X